หมอเตือนฉีดสารแปลกปลอมเข้าผิวหนัง ระวังผลข้างเคียง

สังคม
21 ก.ย. 64
13:00
2,888
Logo Thai PBS
หมอเตือนฉีดสารแปลกปลอมเข้าผิวหนัง ระวังผลข้างเคียง
กรมการแพทย์เตือนฉีดสารแปลกปลอมเข้าผิวหนังเพื่อเสริมความงาม ระวังเกิดผลข้างเคียง เพราะอาจเป็นสารที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ทาผิวหนังชั้นบน แต่นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

วันนี้ (21 ก.ย.2564) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีความนิยมในการฉีดสารเติมเต็ม หรือสารแปลกปลอมเข้าสู่ผิวหนัง เพื่อเสริมความงาม โดยสารแปลกปลอมนั้นอาจเป็นสารที่ได้รับอนุญาตให้ใช้สำหรับ “ทา” ที่ผิวหนังชั้นบน แต่นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ด้วยการนำไปฉีดเข้าผิวหนัง หรือสารที่ใช้สำหรับ “ฉีดเข้าหลอดเลือด” โดยตรง

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดตามมา

  1. เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง มีอาการผิวหนังบวม แดง กดเจ็บที่ผิวหนัง หรือเป็นหนอง อาจเกิดขึ้นทันทีภายในไม่กี่สัปดาห์หลังฉีด หรืออาจเกิดขึ้นได้ในระยะยาว
  2. เกิดก้อนที่ใต้ชั้นผิวหนัง ที่เรียกว่า กรานูโลม่า (Granuloma) มีอาการบวมเป็นก้อน อาจมีหรือไม่มีการอักเสบร่วมด้วยก็ได้
  3. เกิดภาวะตีบตันของเส้นเลือด อาจมีอาการปวดหรือชาบริเวณที่ฉีด หรือบริเวณใกล้เคียง
  4. บริเวณที่ฉีดมีสีผิดปกติ อาจม่วงช้ำ หรือขาวซีด
  5. มีอาการแสบ แห้ง แดงที่ผิวหนังมากกว่าปกติ ที่บริเวณที่รับการรักษา

ด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้บริโภคควรตรวจสอบก่อนฉีด โดยตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ใช้ฉีดว่าผ่านการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องหรือไม่, ตรวจสอบแพทย์ผู้ที่จะทำการรักษาว่าได้รับใบอนุญาตหรือไม่, ตรวจสอบสถานพยาบาลว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ฉีดว่าเป็นของใหม่ เปลี่ยนทุกครั้งก่อนการรักษาในผู้ป่วยทุกคนหรือไม่

ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง แนะนำว่า หากมีภาวะแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงเกิดขึ้น ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรักษาทันที ส่วนการดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธี แนะนำให้ใช้ครีมกันแดด หลบแดด และรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่เหมาะสม หากต้องการปรึกษาเรื่องผิวพรรณ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง