ก.อ.ตั้งกรรมสอบวินัยร้ายแรง "เนตร นาคสุข" ปมไม่สั่งฟ้องคดีบอส

อาชญากรรม
21 ก.ย. 64
14:33
612
Logo Thai PBS
ก.อ.ตั้งกรรมสอบวินัยร้ายแรง "เนตร นาคสุข" ปมไม่สั่งฟ้องคดีบอส
ก.อ.มีมติเอกฉันท์ ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายเเรง "เนตร นาคสุข" รอง อสส. ปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส วรยุทธ" พร้อมตั้งธนพิชญ์ เป็น ปธ.สอบ โทษสูงสุดไล่ออกจากราชการ

วันนี้ (21 ก.ย.2564) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ได้เป็นประธานการประชุม ก.อ. โดยมีวาระการสำคัญเกี่ยวกับผลสรุปสอบสวนทางวินัย นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีที่นายเนตรมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ผู้ต้องหาคดีขับรถยนต์หรูชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์ เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555 โดยมีนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัย ซึ่งมีความเห็นว่า นายเนตร ผิดวินัยไม่ร้ายแรง เนื่องจากไม่พบการทุจริต แต่เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ เห็นควรงดบำเหน็จ หรือไม่เลื่อนขั้นเป็นระยะเวลา 2 ปี และไม่เสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส

ทั้งนี้ หลังจากมีการเลื่อนประชุม กอ. เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจาก ก.อ.บางคนยังไม่ได้รับเอกสารสรุปผลสอบ ทำให้ กอ.บางคนได้รับเอกสารช้า และเอกสารมีจำนวนมากนับร้อยหน้า ทำให้ไม่สามารถอ่านเอกสารได้ทัน


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีวาระการประชุมสำคัญกรณีที่นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นหนังสือแจ้งความประสงค์ ไม่ขอเป็นอัยการอาวุโส ให้ที่ประชุม กอ. พิจารณาอีกด้วย

ภายหลังประชุมเเล้วเสร็จ เวลา 13.00 น. นายพชร กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม กอ. กรณีของนายเนตร นาคสุข ที่ประชุมมีมติว่ามี 9 เสียงว่า นายเนตร ขาดความรอบคอบ ประมาทเลินเล่ออย่างค่อนข้างร้ายแรง ซึ่งจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป โดยวินัยร้ายเเรงมีโทษทางข้าราชการ โทษสูงสุดคือการไล่ออก หากผู้เสียหายไม่พอใจ ไม่เห็นด้วยสามารถฟ้องต่อศาลปกครองได้

ที่ประชุม กอ. ยังได้ตั้งนายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อดีตอธิบดีสำนักงานอัยการคดีพิเศษ เป็นประธานคณะกรรมการฯ และหลังจากนี้นายธนพิชญ์ จะเป็นสรรหาฝ่ายกรรมการฯ อีก 2 คน เเละเลขานุการฯ อีก 1 คน

 

นายพชร กล่าวว่า วันนี้ถือว่าได้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายเนตรแล้ว จะมีระยะเวลาสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น 60 วัน สามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 2-3 ครั้ง จะสอบในประเด็นการสั่งคดีที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ส่วนประเด็นที่นายเนตรจะยื่นหนังสือลาออกครั้งที่ 2 นั้น เป็นอำนาจของอัยการสูงสุดพิจารณา

สำหรับประเด็นที่นายวงศ์สกุล อัยการสูงสุดหนังสือต่อ กอ.ว่าไม่ประสงค์จะเป็นอัยการอาวุโส ที่ประชุม กอ.ได้พิจารณาแล้ว และอนุมัติ และจะพ้นวาระการเป็นข้าราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

เมื่อถามว่า ทาง กอ.จะส่งมติว่านายเนตร ผิดร้ายแรงให้ทาง ป.ป.ช.หรือไม่ นายพชร กล่าวว่า ทั้งอัยการและ ป.ป.ช. ต่างคนต่างสอบ และอาจมีการรวมสำนวนกันในอนาคตก็ได้

นายพชร กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีอัยการเกี่ยวข้องข้องกับเรื่องการเปลี่ยนเเปลงความเร็วนั้น ทางคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายเเรงนายเนตรที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ก็จะสอบสวนในประเด็นนี้ไปด้วย จากนั้นก็จะนำเสนอผลสอบให้ ก.อ.พิจารณาลงโทษอัยการคนดังกล่าวด้วย

นายพชร กล่าวว่า สำหรับการประชุมวันนี้มีคณะกรรมการอัยการเข้าร่วมประชุม 13 คน จาก 15 คน เนื่องจากลา 2 คน โดยผลการลงมติเห็นควรให้สอบสวนวินัยร้ายเเรง นายเนตร 9 เสียง เเละงดออกเสียง 2 คน คือ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด และนายไชยา เปรมประเสริฐ รองอัยการสูงสุด ส่วนนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ ในฐานะประธานกรรมการสอบต้องออกจากห้องประชุม เเละตนในฐานะเป็นประธาน ก.อ.ก็งดออกเสีย เนื่องจากไม่ใช่การชี้ขาด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิชา" คาดผลสอบวินัย "เนตร นาคสุข" 10 ก.ย.นี้ ต่างจากเดิม 

ตร.สรุปสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา" ถึงมืออัยการพรุ่งนี้ 

ป.ป.ช.คาดสอบปมช่วยคดี “บอส วรยุทธ” แล้วเสร็จใน 1 ปี 4 เดือน 

ศาลอนุมัติหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" 3 ข้อหา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง