นักธุรกิจโรงแรมพัทยา แตกไลน์ขาย "ปาท่องโก๋" สร้างอาชีพให้ลูกน้องช่วงโควิด

เศรษฐกิจ
22 ก.ย. 64
11:00
834
Logo Thai PBS
นักธุรกิจโรงแรมพัทยา แตกไลน์ขาย "ปาท่องโก๋" สร้างอาชีพให้ลูกน้องช่วงโควิด
นักธุรกิจโรงแรมพัทยา แตกไลน์ขาย "ปาท่องโก๋" กึ่งสำเร็จรูป ทอด 70% ทางออนไลน์ และทอดกรอบนอก-นุ่มในขายหน้าร้าน สร้างอาชีพให้พนักงาน หลังโรงแรมต้องหยุดให้บริการจากพิษ COVID-19

วิกฤต COVID-19 ถือเป็นคลื่นลูกใหญ่ที่ซัดเข้ามากระทบผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก รายย่อย ไปจนถึงรายใหญ่ที่แม้จะมีเงินทุน แต่เมื่อรายได้เริ่มหดหาย ทำให้ต้องปรับตัวเพื่อประคองธุรกิจรอวันเปิดท่องเที่ยวอีกครั้ง


"ธเนศ ศุภรสหัสรังสี"
เจ้าของธุรกิจโรงแรมในเมืองพัทยา ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดครั้งนี้ตั้งแต่ระลอกแรก เนื่องจากรายได้จากนักท่องเที่ยวไทยเป็น 0 เรียกว่าได้ไม่คุ้มเสีย จึงตัดสินใจปิดโรงแรมบางแห่งชั่วคราว และปรับโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกักตัว 


แม้ในวิกฤตที่รุมเร้าแต่โอกาสก็ยังมีเข้ามาเพิ่มความหวัง หลังลูกค้าจำนวนมากที่เคยมาพักโรงแรมสอบถามถึง "ปาท่องโก๋" หนึ่งในเมนูอาหารเช้าของโรงแรม กลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจเสริมรายได้ และสร้างงานให้พนักงาน จังหวะเดียวกับร้านค้าที่เช่าพื้นที่หน้าโรงแรมไม่มีแรงสู้ต่อ จึงกลายเป็นที่ว่างสำหรับการตั้งร้านขาย "ปาท่องโก๋ราวินทรา" 

ผมขายปาท่องโก๋ไม่ได้หวังให้ยอดตูมตาม แต่อยากให้พนักงานมีงานทำ ทุกแผนกก็มาช่วยกันปั้น ช่วยกันผสม ช่วยกันทอด ช่วยกันแพ็ก ทั้งแผนกแม่บ้าน สปา ไปจนถึงฝ่ายจัดเลียง 

 

 

"ธเนศ" ยังได้รับคำแนะนำจากเพื่อนถึงเคล็ดลับการทอดปาท่องโก๋ความสุก 70 % ก่อนแพ็กส่งขายออนไลน์ทั่วประเทศ เพื่อให้ลูกค้าได้นำไปทอดต่อ เข้าเทรนด์หม้ออบลมร้อนที่กำลังมาแรง ดันยอดขายออนไลน์พุ่ง "พีคสุด ๆ เคยขายได้วันละแสน"

เราขายออนไลน์มาก พีคสุด ๆ ขายได้วันละแสน กำไรไม่มากถ้าเทียบกับโรงแรมที่ได้เดือนละ 20-30 ล้าน แต่ก็ช่วยประคองการจ้างงาน เลี้ยงพนักงานหลายชีวิต รอวันที่ฟ้ามันเปิด 

 


สำหรับจุดเด่นของ "ปาท่องโก๋" คือ กรอบนอกนุ่มใน "ธเนศ" ย้ำว่า ปาท่องโก๋ต้องร้อนถึงจะอร่อย และหลายคนมักจะซื้อไปฝากคนอื่น ดังนั้น หากซื้อปาท่องโก๋ 70 % ไปเพียงนำเข้าหม้ออบลมร้อน 3-5 นาที อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ก็กินได้ทันที โดยปาท่องโก๋ทอดแล้วขายชุดละ 55 บาท มี 6 ตัว เลือกท็อปปิ้งได้ 1 อย่างจาก 3 อย่าง คือ นมข้น ชาไทย และใบเตย ส่วนปาท่องโก๋ 70 % ราคาแพ็กละ 95 บาท

 

 

ขณะที่เชฟในครัวเนื้อของโรงแรม เล่าว่า หลังโรงแรมเผชิญ COVID-19 ทำให้ลูกค้าน้อยลง จากงานในครัวสู่ริมถนนหน้าโรงแรม เชฟคนนี้ได้รับหน้าที่ทอด "ปาท่องโก๋" ผสมแป้ง นวดแป้งหน้าโรงแรมทุกวัน เปิดร้านตั้งแต่ 07.00 - 17.00 น. โดยวันหนึ่งใช้แป้งประมาณ 15 กิโลกรัม 


ด้านพนักงานจัดเลี้ยงในโรงแรม ระบุว่า ทำงานที่โรงแรมมา 10 ปีแล้ว แต่เมื่อมี COVID-19 งานจัดเลี้ยงก็ไม่เหลือให้ทำ ท่ามกลางการลดพนักงาน เพื่อลดค่าใช้จ่าย นโยบาย 1 คน หลายงานจึงเกิดขึ้น กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้ได้มาขายปาท่องโก๋


มือใหม่หัดขายคนนี้ถือว่า นี่คือประสบการณ์ที่ดีและเป็นการเพิ่มความรู้ให้ตัวเอง แต่ก็ยังมีความหวังเล็ก ๆ ว่าโรงแรมจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังเปิดท่องเที่ยว เพราะหากกลับมาทำงานในโรงแรมตามปกติเงินเดือนจะได้เพิ่มขึ้นมา และจะได้กลับไปทำฝ่ายจัดเลี้ยงงานที่รักและถนัดอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง