ญาติทยอยมารับผู้บำบัดยาเสพติด

สังคม
22 ก.ย. 64
10:13
583
Logo Thai PBS
ญาติทยอยมารับผู้บำบัดยาเสพติด
ผู้บำบัดยาเสพติดกว่า 200 คน ที่ถูกย้ายจากศูนย์บำบัดยาเสพติด วัดดัง มาพักชั่วคราวที่โรงพยาบาลสนามค่ายฝึกเขาชนไก่ มีญาติทยอยมารับตัวกลับบ้านประมาณ 150 คน

วันนี้ (22 ก.ย.2564) เป็นวันที่ 2 แล้ว ที่ผู้บำบัดยาเสพติดกว่า 200 คน ถูกย้ายจากศูนย์บำบัดวัดท่าพุราษฎร์บำรุง อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี มาพักชั่วคราวที่โรงพยาบาลสนามค่ายฝึกเขาชนไก่ หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าศูนย์บำบัดไม่ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ ตอนนี้ผู้บำบัดยาเสพติดที่ถูกส่งตัวย้ายมาที่นี่ มีญาติทยอยเดินทางมารับตัวกลับบ้านไปแล้วประมาณ 150 คน และยังตกค้างอยู่อีกประมาณ 70 คน โดยจะพักอาศัยอยู่ที่นี่ต่อ เพื่อรอญาติมาติดต่อรับตัว ส่วนผู้บำบัดที่ไม่มีญาติติดต่อมาจะถูกส่งตัวไปอยู่ที่ศูนย์บำบัดแห่งใหม่

ขณะที่ผู้บำบัดคนหนึ่งเข้ารับการบำบัดที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง ประมาณ 1 ปี แม่ของผู้เข้ารับบำบัดคนนี้ เล่าความรู้ให้ทีมข่าวฟังด้วยความตกใจ หลังได้เห็นภาพจากการนำเสนอข่าวที่เข้าไปที่วัดในวันนั้น โดยก่อนหน้านี้ไม่รู้มาก่อนว่าสถานบำบัดจะมีสภาพเป็นเช่นนี้

นอกจากนี้ ผู้บำบัดยังเปิดใจกับทีมข่าวว่า ช่วงที่เขาเข้ารับการบำบัด ถือเป็นช่วงที่ทรมานที่สุด เนื่องจากสถานบำบัดยาเสพติดที่เข้ารับการบำบัด ไม่มีความสะอาด และยังมีวิธีการที่ไม่เหมาะกับการบำบัดยาเสพติด

ก่อนหน้านี้ ทีมข่าวเดินทางไปที่ศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง เพื่อขอพูดคุยเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น แต่ทางวัดยังไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลและให้สัมภาษณ์

นอกจากนี้ จากการสังเกตและได้พูดคุยกับผู้เข้ารับการบำบัดหลายคน พบว่าแทบทุกคนจะมีปัญหาเรื่องโรคผิวหนัง เนื่องจากสภาพในสถานบำบัดค่อนข้างแออัด ไม่สะอาด และไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"หมอปลา" นำผู้บำบัดยาเสพติดแจ้งความคดีค้ามนุษย์

ป.ป.ส.ชี้แจงส่งเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบศูนย์บำบัดยาเสพติด วัดดัง

จ่อสั่งปิดศูนย์บำบัดยาเสพติดวัดดัง จ.กาญจนบุรี ละเมิดสิทธิ์ผู้ถูกบำบัด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง