"พรเพชร" ชี้ รธน.ไม่ให้อำนาจนายกฯ ส่งตีความแก้ไข รธน.

การเมือง
22 ก.ย. 64
12:33
232
Logo Thai PBS
"พรเพชร" ชี้ รธน.ไม่ให้อำนาจนายกฯ ส่งตีความแก้ไข รธน.
"พรเพชร" ชี้รัฐธรรมนูญไม่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีส่งตีความแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมเผย ส.ว.ยังเมินเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (22 ก.ย.2564) จากกรณีที่ ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดเล็ก หวังให้สมาชิกวุฒิสภาเข้าชื่อกัน เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาที่ผ่านมานั้น

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า วุฒิสภาไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงประเด็นดังกล่าว ที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งหากพ้นกำหนด 15 วัน หลังรัฐสภาลงมติให้ความเห็นชอบแล้ว ส.ส. และ ส.ว.ก็ไม่สามารถเข้าชื่อได้แล้ว

ทั้งนี้ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าการแก้ของรัฐสภาครั้งนี้ ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญในการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้ง ทำลายหลักการของรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าเป็นประเด็นทางกฎหมาย และเมื่อกฎหมายใช้บังคับ ก็ต้องปฏิบัติตาม จนกว่าจะมีการส่งไปศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความ

ส่วนเมื่อประธานรัฐสภาส่งร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ให้นายกรัฐมนตรีแล้ว นายกรัฐมนตรีจะสามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความ ก่อนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เป็นการเฉพาะในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ ส.ส. และ ส.ว.เท่านั้น ที่จะเข้าชื่อกัน เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความได้ ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนด

โดยไม่ได้ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีดำเนินการดังกล่าว ยกเว้นเป็นร่างพระราชบัญญัติที่ผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาแล้ว ที่นายกรัฐมนตรีสามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญยื่นตีความด้วยตนเองได้

ส่วนกรณีที่หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมีผลใช้บังคับแล้ว จะยังมีช่องทางส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความเพิ่มเติมอีกได้หรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า จะต้องรอพิจารณาว่าจะมีประเด็นใดที่ไปกระทบ จนทำให้ต้องมีการตีความ ซึ่งก็จะมีเงื่อนในการส่งศาลรัฐธรรมนูญ เช่น การยื่นเรื่องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อโต้แย้งข้อกฎหมาย เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"อนุทิน" ยืนยันฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปปลอดภัย 

"หมอปลา" นำผู้บำบัดยาเสพติดแจ้งความคดีค้ามนุษย์

ผีเสื้อของไทยที่หายไป?

นักธุรกิจโรงแรมพัทยา ปรับตัวขาย "ปาท่องโก๋" กึ่งสำเร็จรูป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง