ชี้ "พ.ร.ก." แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ ยังไม่มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค.

สังคม
22 ก.ย. 64
14:02
581
Logo Thai PBS
ชี้ "พ.ร.ก." แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ ยังไม่มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค.
กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันร่างพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ยังไม่มีผลบังคับใช้ทัน 1 ต.ค.นี้ ส่วน 5 จังหวัดท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวเสนอแผนแล้ว คาดพ.ย.นี้พร้อม

กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ให้เป็นร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติม

วันนี้ (22 ก.ย.2564) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 จะมีผลทันที 1 ต.ค.หรือไม่ว่า หลังจากที่ครม.เห็นชอบแล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องนำรายละเอียดข้อเสนอแนะจากครม.ไปปรับปรุงให้เหมาะสม และต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง จึงยังไม่สามารถกำหนดวันเวลาได้ชัดเจน

จากที่มีการรายงานว่าจะมีผลใช้บังคับแล้ว ยังยืนยันว่าวันที่ 1 ต.ค.นี้ ยังไม่มีผลตอนนี้ และต้องใช้เวลาอย่างรอบคอบสักระยะหนึ่ง

คาดแซนด์บ็อก 5 จังหวัดพร้อม พ.ย.นี้ 

นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า ส่วนกำหนดเปิดพื้นที่ Sandbox 5 จังหวัดนำร่อง 1 พ.ย.นี้ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้นำเสนอแผนการเปิดพื้นที่ และที่ประชุม ศปก.ศบค.ได้รับแผนนี้แล้ว ซึ่งก่อนหน้าจะมาถึงขั้นตอนนี้ เคยทำแซนด์บ็อกซ์ภูเก็ตเกาะ สมุย เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานีมาแล้ว ดังนั้นในพื้นที่ที่กำลังจะเปิดตามมา ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

โดยทางกทม.ต้องการฉีดวัคซีนให้ครบ 70% คาดว่าจะครบภายในต.ค.นี้ และกรอบเวลาที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอมาในช่วง 1 พ.ย.นี้ แต่ต้องพร้อมทั้งประชาชน นักท่องเที่ยว ต้องมีหลักเกณฑ์ และการติดตาม และระบบข้อมูลในการติดตามที่มีความพร้อม เช่น ในหลายพื้นที่อยากเห็นความครอบคลุมการฉีดวัคซีนในระดับเขตอำเภอ ที่มีรายละเอียดลงไปให้แน่ใจ

โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงต้องมีการฉีดวัคซีนให้มีความครอบคลุมที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีกลไก หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาคส่วนการสาธารณสุข ท้องถิ่น หรือนอกสาธารณสุข ต้องมีความพร้อมที่จะรับมือเมื่อดำเนินการ

 

นอกจากนี้ ผอ.กองควบคุมโรค ยังระบุถึงโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่มีบริการของ "คลินิกอุ่นใจ" ทำให้คนเข้าถึงการบริการการตรวจวินิจฉัยโรค COVID-19 ทั้งคนที่อยู่อาศัยในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เข้ามา สามารถที่จะโทรเข้าไปติดต่อ โดยคลินิกซึ่งตั้งอยู่ที่ศาลาว่าการจังหวัดสามารถเข้าไปตรวจวินิจฉัย ตอนนี้มีตรวจเจอในระยะเวลาที่ผ่านมาที่เปิดเรียนวันที่ 16 -21 ก.ย.นี้ มีการตรวจเจอผู้ติดเชื้อร่วม 100 คน และก็เข้าสู่การแยกกันที่บ้านหรือเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลได้ตามระบบเป็นอย่างดีจะสามารถเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับพื้นที่อื่นที่จะเปิดหลังจากนี้ที่จะเรียนรู้แล้วก็ไปปรับประยุกต์ใช้ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพิ่มหมวด "จัดการฉุกเฉิน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง