24 ก.ย.ดีเดย์ฉีดวัคซีน 1 ล้านโดส "โมเดอร์นา" เข้าเกณฑ์เข็มกระตุ้น

สังคม
22 ก.ย. 64
16:06
10,946
Logo Thai PBS
 24 ก.ย.ดีเดย์ฉีดวัคซีน 1 ล้านโดส "โมเดอร์นา" เข้าเกณฑ์เข็มกระตุ้น
กระทรวงสาธารณสุข คิกออฟฉีดวัคซีนวันมหิดล 24 ก.ย.นี้ ตั้งเป้าทั่วไทย 1 ล้านโดส รวมกลุ่มฉีดเข็มที่ 3 พร้อมกัน ยืนยันวัคซีน "โมเดอร์นา" ที่ประชาชนจองกับโรงพยาบาลเอกชนถือเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นได้

วันนี้ (22 ก.ย.2564) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุ นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนตั้งแต่ 28 ก.พ.-21 ก.ย.นี้ มีการฉีดวัคซีน 46 ล้านโดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 29.5 ล้านโดส หรือ 41% เข็มที่ 2 จำนวน 15.8 ล้านโดส หรือ 22.1% ซึ่งระยะถัดไปการฉีดวัคซีนไขว้ห่างกัน 3 สัปดาห์จะทำให้เปอร์เซ็นต์ครอบคลุมมากขึ้น และเข็มที่ 3 จำนวน 622,748 โดส ซึ่งในพื้นที่ 29 จังหวัดสีแดงเข้มมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 63% โดยเฉพาะกทม. ปทุมธานี และฉะเชิงเทรา มีการฉีดไปมากกว่า 70%

เป้าหมายการฉีดวัคซีนในเดือนก.ย.ต้องการฉีดเข็มที่ 1 ให้ได้ 70% ในกลุ่ม 608 ส่วนเดือน ต.ค.จะขยับเป้าหมาย 2 เข็มให้ได้ 2 เข็มในทุกจังหวัด และวางเป้าหมายเข็มที่ 1 ให้ได้ 50% ของประชากรประเทศ

 

นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข จะมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนใหญ่ ในวันมหิดล 24 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางการแพทย์ เป้าหมายการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้ได้ 1 ล้านโดสในทุกเข็ม รวมทั้งการเริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย

นพ.เฉวตสรร ระบุอีกว่า แนวโน้มการติดเชื้อ COVID-19 ในเดือนก.ย.นี้หากเทียบกับช่วงปลาย ส.ค.ที่ยังมีตัวเลขสูงกว่า 20,000 คนต่อวัน โดยล่าสุดเส้นกราฟในวันนี้เริ่มหักลง ทั้งนี้กทม.-ปริมณฑล มีตัวเลข 3,859 คนหรือ 40% โดยกทม.ยังเป็นพื้นที่เดียวที่พบเกิน 2,455 คน

โมเดอร์นา เข้าเกณฑ์วัคซีนเข็มกระตุ้น

ส่วนกรณีวัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มกระตุ้น (Booster dose) ที่จะเริ่มฉีดในวันที่ 24 ก.ย.นี้ และมีผู้สอบถามว่า ผู้ที่จองวัคซีนทางเลือกจากภาคเอกชนไว้ เช่น วัคซีนโมเดอร์นา จะสามารถใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ได้หรือไม่

นพ.เฉวตสรร ยืนยันว่า หากเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ให้ถือเอาวัคซีนโมเดอร์นา เป็นเข็มกระตุ้นได้ ขณะเดียวกันทางหน่วยงานรัฐจะมีการให้บริการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เช่นเดียวกัน

โดยในช่วงแรกของการให้บริการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 จะเปิดให้สำหรับกลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม เมื่อช่วงก่อนเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งจะได้รับการติดต่อจากหน่วยงานของสาธารณสุข ผ่านทางเอสเอ็มเอส หรือ แอปพลิเคชันหมอพร้อม หากยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่จุดฉีดวัคซีนที่เคยเข้ารับบริการ

วัคซีนถือเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ เป็นตัวสร้างความมั่นใจทั้งชาวไทย นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาไทย

ทั้งนี้ การจะใช้ชีวิตแบบ New Normal ได้อย่างระมัดระวัง มีวัคซีนครอบคลุมจะสร้างความมั่นใจให้ดำรงชีวิตอย่างราบรื่น และเดินหน้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจ ขอให้ประชาชนมั่นใจร่วมมือกันฉีดวัคซีน เพื่อให้ครบตามจำนวนที่กำหนดในปีนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้ "พ.ร.ก." แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ ยังไม่ผลบังคับใช้ 1 ต.ค.

ศบค.ชี้ป่วยโควิดอาการหนักลด ห่วงคลัสเตอร์เกษียณ-งานบุญ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง