กองทัพปรับแผนฝึกบิน "เอฟ-16" เลี่ยงชุมชน-ร.ร.เมืองอุดรธานี

ภูมิภาค
23 ก.ย. 64
10:18
948
Logo Thai PBS
กองทัพปรับแผนฝึกบิน "เอฟ-16" เลี่ยงชุมชน-ร.ร.เมืองอุดรธานี
กมธ.ต่างประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาเสียงดังจากการฝึกบินเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ-16 ระหว่างกองทัพอากาศไทยและกองทัพอากาศสิงคโปร์ จ.อุดรธานี เบื้องต้นกองทัพอากาศปรับเวลาขึ้นลง-เส้นทางการบินพืื้นที่ชุมชน สถานศึกษา เล็งย้ายศูนย์ฝึกบินที่ใหม่อีก 3-5 ปี

วานนี้ (22 ก.ย.2564) จากกรณีชาวบ้านร้องเรียนผลกระทบเสียงดังจากการฝึกบินเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ-16 ที่ร่วมฝึกระหว่างกองทัพอากาศไทยและกองทัพอากาศสิงคโปร์ ในพื้นที่ จ.อุดรธานี ทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหาแนวทางแก้ปัญหาเสียงดัง

จากการตรวจสอบพบว่าแผนที่ทางอากาศที่ตั้งกองบิน 23 อุดรธานี ที่รายล้อมไปด้วยชุมชน สถานที่ราชการ โรงเรียน กำลังถูกตั้งคำถามถึงมลพิษทางเสียง จากการฝึกบินของฝูงบินขับไล่ เอฟ-16 ระหว่างกองทัพอากาศไทยและกองทัพอากาศสิงค์โปร์

ผู้ได้รับผลกระทบชี้แจงว่า โรงเรียนต้องหยุดเรียนชั่วคราวขณะเครื่องบินขึ้น-ลงหรือบินผ่านเด็กเล็กต้องใช้มืออุดหู หากเสียงมีความรุนแรงมาก ทุกครั้งที่เครื่องบินบิน สัญญาณกันขโมยรถยนต์จะแจ้งเตือนทุกครั้ง นอกจากเสียงดังแล้วยังทำให้อาคารสั่นสะเทือน จึงอยากให้มีการย้ายฝึกไปนอนพื้นที่

คพ.ตรวจวัดพบเสียงดังจริง

นายวิชญ์วารุตม์ สมจันทร์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดเสียงอากาศยานบริเวณหัว-ท้ายรันเวย์สนามบิน เวย์ด้านละ 2 จุด คือค่ายโรงพยาบาลประจักษ์ โรงเรียนอนุบาลค่ายประจักษ์ โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา และวัดป่าบ้านถ่อน

ผลเบื้องต้นที่โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ค่าเฉลี่ย 65.2 เดซิเบล และที่วัดป่าบ้านถ่อนค่าเฉลี่ย 64.8 เดซิเบลไม่เหมาะใช้เป็นที่อยู่อาศัย จะต้องมีการปรับปรุงแหล่งกำเนิด หรือสาธารณูป ส่วนระดับเสียงสูงสุดคือ 101 เดซิเบล 

ตามแผนอีก 3-5 ปีย้ายสถานที่ฝึกบินไปขอนแก่น 

ด้านน.อ.สุรศักดิ์ เสสะเวช ผู้บังคับการกองบิน 23 ชี้แจงว่า ในระยะสั้นได้ปรับห้วงเวลาการบินหลีกเลี่ยงกระทบสถานศึกษา และชุมชนส่วนแก้ไขปัญหาระยะกลางและยาว กองทัพอากาศมีแผนปรับปรุงสนามบินน้ำพอง จ.ขอนแก่น ให้เป็นศูนย์ฝึกบินขนาดใหญ่ ขณะนี้เริ่มดำเนินการแล้ว กองทัพอากาศมีแผนอีก 3-5 ปี จะย้ายการฝึกของกองทัพสิงคโปร์ไปที่นั่น

นายศราวุธ เพชรพนมพร ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้รับคำร้องเรียนจำนวนมาก จึงนำเรื่องนี้เข้ากรรมาธิการฯ และลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทราบว่า เป็นข้อตกลงของกองทัพอากาศไทยกับกองทัพอากาศสิงคโปร์ ที่ร่วมฝึกบินในพื้นที่ 3 สนามบิน และมีสนามบินอุดรธานีรวมอยู่ด้วย

สนามบินนี้อยู่คู่กับอุดรธานีมานาน ตั้งแต่เป็นฐานบินของกองทัพสหรัฐ จนมาถึงปัจจุบันมีสนามบินพาณิชย์ หากมีการเร่งรัดการปรับปรุงสนามบินน้ำพองให้สามารถใช้งานและย้ายไปได้เร็วขึน คณะกรรมาธิการฯ พร้อมช่วยผลักดันงบประมาณ ส่วนปัญหาในช่วงนี้จะพูดคุยรายละเอียดอีกครั้ง นอกจากนี้แนะนำให้หาอุปกรณ์ใส่หูเด็กลดเสียงลงกว่านี้ก่อนได้หรือไม่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง