"อนุทิน" ปัดข่าวไม่เซ็นรับวัคซีนไฟเซอร์บริจาคจากสหรัฐฯ

สังคม
23 ก.ย. 64
12:27
3,492
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ปัดข่าวไม่เซ็นรับวัคซีนไฟเซอร์บริจาคจากสหรัฐฯ
"อนุทิน" ปฏิเสธข่าวกรณีข่าวไทยไม่เซ็นรับวัคซีนไฟเซอร์ที่สหรัฐอเมริกาบริจาค ยืนยันยังไม่ได้รับการประสานทางการทูตจากสหรัฐอเมริกาเรื่องการบริจาควัคซีนเพิ่มเติม

วันนี้ (23 ก.ย.2564)​ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิเสธข่าวไทยยังไม่ลงนามรับวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติมจากสหรัฐอเมริกาอีก 1 ล้านโดส ว่า การดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ระหว่างประเทศ จะมีขั้นตอนพิธีการที่เป็นสากล ผ่านกระทรวงการต่างประเทศที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก

ทั้งนี้ การสนับสนุนวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสให้กับไทย เมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐฯ ได้มีเอกสารทางการทูตถึงกระทรวงการต่างประเทศของไทยเป็นการล่วงหน้า เพื่อแสดงความประสงค์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะมอบวัคซีนมาช่วยเหลือการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย

ต่อมารัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค จัดทำแผนการฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้กระจายวัคซีนไปทุกจังหวัดให้ดำเนินการฉีดตามแผนเรียบร้อยแล้ว

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่มีข่าวจะบริจาคเพิ่มอีก 1 ล้านโดส นั้น จากการประสานข้อมูลกับกระทรวงการต่างประเทศ ทราบว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับเอกสารทางการทูตจากรัฐบาลสหรัฐฯ แจ้งเรื่องการสนับสนุนวัคซีนให้กับไทยเพิ่มเติม ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง