ญาติอ้างไม่มี ตร.รีดเงินแลกไม่ดำเนินคดี

ภูมิภาค
23 ก.ย. 64
18:26
353
Logo Thai PBS
ญาติอ้างไม่มี ตร.รีดเงินแลกไม่ดำเนินคดี
การออกมาเปิดข้อมูลมีการเรียกรับเงินผู้บำบัดยาเสพติด ก่อนจะนำตัวส่งสถานบำบัดยาเสพติดวัดท่าพุราษฎร์บำรุง ล่าสุดได้ข้อสรุปแล้วมีตำรวจอาสาชุมชน สถานีตำรวจภูธรสุวรรณภูมิ นำส่งผู้ติดยาเสพติดไปบำบัดจริง แต่ไม่ได้ข่มขู่ชาวบ้าน เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดี

หนึ่งในผู้ปกครองของผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดที่ศูนย์บำบัดวัดท่าพุราษฎร์บำรุง อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี อธิบายว่า บุตรชายติดยาเสพติดและมีปัญหาครอบครัวทำให้ตัดสินใจติดต่ออาสาตำรวจชุมชนเพื่อนำบุตรชายไปบำบัดโดยกู้ยืมเงินมา 24,000 บาท มีการทำสัญญาตามระเบียบให้ทางวัด 12,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวของผู้บำบัด ส่วนที่เหลือทราบว่า เป็นค่าจ้างในการนำส่งของอาสาฯ ซึ่งตนยินดีจ่าย 

 

  

พล.ต.ต.​ไพโรจน์ มังคลา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด ยืนยันการกล่าวพาดพิงถึงตำรวจว่า มีส่วนรู้เห็นในการนำส่งผู้ป่วยไปบำบัด แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหายาเสพติด ตรวจสอบแล้วไม่มีตำรวจเกี่ยวข้อง เนื่องจากตำรวจภูธรภาค 4 มี โครงการนาคาพิทักษ์แก้ปัญหาผู้ป่วยยาเสพติด ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมโครงการ ถือว่าเป็นผู้ป่วย และจะไม่ได้ถูกดำเนินคดี

ส่วนรายละเอียดค่าใช้จ่ายของตำรวจอาสา จากการตรวจสอบทางอาสาได้เป็นผู้ดำเนินการติดต่อกับทางวัด และชี้แจงให้ผู้ปกครองทราบ ส่วนต่างที่ได้รับแบ่งมาเป็นค่าน้ำมัน และค่าเดินทาง เนื่องจากการเดินทางทุกครั้ง ต้องมีทีมงาน 4 คน ต่อผู้เข้าบำบัด 1 -​2 คน เพื่อความปลอดภัย

 

ล่าสุด พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรสุวรรณภูมิ และนายจิตติ เศษวงศ์ อาสาสมัครตำรวจชุมชน ได้แจ้งความกลับนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

สำหรับการช่วยเหลือผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง ล่าสุดนายจีรพันธ์ หรือหมอปลา ประสานให้ทหารนำรถช่วยขนส่งผู้เข้ารับบำบัดยาเสพติดกลุ่มสุดท้ายจำนวน 19 คน จากโรงพยาบาลสนามภายในค่ายฝึก นักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ ไปพักอาศัยที่บ้านพักของนายจีรพันธ์ ใน จ.เพชรบุรี เพราะไม่มีผู้ปกครองมารับกลับบ้าน แต่มีอีก 1 คน มีอาการป่วยจิตเวช พูดคุยไม่รู้เรื่อง เจ้าหน้าที่ประสานส่งตัวไปรักษาที่สถาบันจิตเวช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง