หลงเชื่อลงทุน! เปิดใจผู้เสียหาย Nas App สูญเงินเก็บนับแสน

อาชญากรรม
23 ก.ย. 64
19:46
3,121
Logo Thai PBS
หลงเชื่อลงทุน! เปิดใจผู้เสียหาย Nas App สูญเงินเก็บนับแสน
เสียงจากผู้เสียหาย Nas App ยอมรับความโลภมีส่วน ผู้ชักชวนน่าเชื่อถือ อ้างลงทุนมีประกัน ล่าสุดมีผู้เสียหายร้อง สอท.กว่า 3,200 คน
เขาบอกให้รอ ห้ามไปแจ้งความ เพราะบัญชีจะถูกอายัดและทำให้ถอนเงินไม่ได้ แต่ในความรู้สึกของผม อายัดไว้ก่อนก็ดี

ยอมให้ตำรวจอายัดเงิน ทางออกของ "กฤษ คำคงสัตย์" หนึ่งในผู้เสียหายจากการร่วมลงทุนเทรดหุ้นผ่านแอปพลิเคชัน Nas App

เขาและผู้เสียหายกลุ่มหนึ่ง เข้าร้องทุกข์กับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หลังลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน Nas App แต่ไม่ได้เงินตามที่โฆษณาไว้ ล่าสุดบริษัทปิดหนีไป

 

"กฤษ" เล่าว่า เริ่มสนใจลงทุนผ่าน Nas App เพราะมีหมอคนหนึ่ง (ผู้โพสต์ระบุว่าเป็นหมอ) โพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดียว่า ลงทุนในธุรกิจนี้มีแต่ได้กับได้ ไม่มีเสีย และมีประกันว่าหากลงทุนผิดพลาดไป 5 ครั้ง ครั้งที่ 6 จะสามารถแจ้งประกันได้ จึงคิดว่าปลอดภัยและตัดสินใจเข้าร่วมลงทุน

พูดง่าย ๆ ก็คือ ความโลภของเราเอง บวกกับเหตุผลที่เค้าให้ ก็คิดว่าน่าจะเป็นจริง

ผลตอบแทนสูงเป็นสิ่งล่อใจ อีกทั้งกำไรที่ได้ในช่วงแรก ก็ยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุน จนทำให้หลายคนเพิ่มวงเงิน ด้วยการนำเงินเก็บมาใช้ หรือแม้กระทั่งกู้เงินมาลงทุน

ขณะที่เงื่อนไขข้อหนึ่งของ Nas App คือการสร้างเครือข่ายชักชวนให้คนมาลงทุน

"กฤษ" บอกว่า ตอนที่เข้าไปร่วมลงทุน เขาบอกให้สร้างกลุ่มขึ้นมา เป็นกลุ่มไลน์และกลุ่มในเฟซบุ๊ก เพื่อพูดคุยเรื่องธุรกิจดังกล่าว รวมถึงประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ บางกลุ่มมี 150 คน บางกลุ่มมี 200 คน

 

ตอนที่เราลงเงินไป ถามว่าได้จริงไหม ได้จริง แต่มีเงื่อนไขว่าจะถอนเงินได้ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจาก 24 ชั่วโมงไปแล้วเงินถึงจะเข้า ถ้าได้ก็คือ 10-15% ของเงินที่ลงทุนไป มันไม่มีทางได้เต็มวงเงิน

ผมได้ผลตอบแทน แต่น้อยมาก ลงไป 110,000 บาท ได้คืนกลับมา 11,000 บาท ในระยะเวลา 2 อาทิตย์ ทำเรื่องถอนไป แต่ยังไม่ได้เงิน เขาบอกให้รอ ห้ามไปแจ้งความ เพราะบัญชีจะถูกอายัดและทำให้ถอนเงินไม่ได้ มาถึงตรงนี้จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกให้ลงทุน

เงินที่เอามาลงทุนเป็นเงินเก็บ ในสถานการณ์โควิด-19 เรามีเงินเก็บ แต่เป็นเงินเก็บที่ไม่เกิดประโยชน์ ก็อยากทำให้มันเกิดประโยชน์ นี่คือจุดอ่อนของพวกเราเอง

เมื่อถามว่า มีความหวังว่าจะได้เงินลงทุนกลับคืนมาหรือไม่ "กฤษ" ตอบว่า ไม่มีความหวัง แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไร และการที่ปล่อยให้บริษัทหนึ่งมาหลอกคนในลักษณะนี้ มันเป็นการซ้ำเติมกัน

สำหรับกลุ่มที่มาร้องกับ สอท.เมื่อวันที่ 23 ก.ย. บางคนมาจาก จ.นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยด้วย ส่วนเงินที่นำมาลงทุน จำนวนน้อยสุด 17,000 บาท สูงสุด 500,000 บาทต่อคน

ก่อนหน้านี้ สอท.เปิดช่องทางให้ผู้เสียหายจาก Nas App กรอกข้อมูลแจ้งความเสียหายผ่าน Google Form และ QR Code ซึ่งคดีนี้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.ย. กระทั่งล่าสุดมีผู้เสียหายกรอกข้อมูลในระบบแล้ว 3,242 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 453 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งความ "NAS App" หลอกลงทุนแล้ว 3,242 คน เสียหาย 453 ล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง