กรมชลฯ เร่งระบายน้ำสุโขทัย ฝนถล่มซ้ำ หลายพื้นที่ยังอ่วม

ภัยพิบัติ
24 ก.ย. 64
12:18
1,021
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เร่งระบายน้ำสุโขทัย ฝนถล่มซ้ำ หลายพื้นที่ยังอ่วม
กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำในพื้นที่ จ.สุโขทัย หลังจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในปริมาณที่มาก หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมสูง ขณะที่หลายจังหวัดในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (24 ก.ย.2564) สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สโขทัย ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย หลังจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในปริมาณที่มาก ทำให้บริเวณอ่างเก็บน้ำแม่มอบ กลับมาล้นสปิลเวย์อีกครั้ง และมีปริมาณเกินความจุของอ่างจนล้นสปิลเวย์อยู่ที่ 95 เซนติเมตร

 

ขณะที่ลำน้ำทุกสายใน อ.ทุ่งเสลี่ยม ประกอบด้วยลำน้ำแม่ถัน ลำน้ำแม่ทุเลาใน อ่างขนาดเล็ก ห้วยหัวแหวน และอ่างเก็บน้ำทุเลาในมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นจนเกินพื้นที่กักเก็บแล้ว จนต้องออกมาประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ติดลำน้ำต่างๆ ให้เพิ่มความระมัดระวังน้ำล้นตลิ่งและน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้ ยังให้ประชาชนเก็บของใช้จำเป็นไปไว้ในที่สูง รวมถึงสัตว์เลี่ยงให้นำไปอยู่ในที่สูงและปลอดภัย

 

 

ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยแม่กองค่าย และอ่างเก็บน้ำแม่รำพัน ต.ตลิ่งชัน อ.บ้านด่านลานหอย มีปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ทั้ง 2 แห่ง อยู่ที่ 1.20 เมตร ซึ่งมวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของประชาชน ต.ตลิ่งชัน ต.วังลึก ต.วังน้ำขาว ต.บ้านด่าน ต.วังตะคร้อ อ.บ้านด่านลานหอย

กระแสน้ำไหลไปสมทบเขตเมืองสุโขทัย

จากกระแสน้ำที่ไหลแรงและจำนวนมาก กำลังไหลลงไปสมทบที่ ต.เมืองเก่า ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะนาข้าว และบ้านเรือนประชาชน เริ่มมีน้ำท่วมขังพื้นบ้าน ถนนสายเลี่ยงเมือง และเมืองเก่ามีน้ำท่วมผิวถนนสูง 10-20 เซนติเมตร รถยังสัญจรไปมาได้

 

ขณะที่ ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำในลำห้วยต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และจะไหลหลากลงมาสู่ลำน้ำสาขาของแม่น้ำยม ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำยมบริเวณ อ.ศรีสัชนาลัย ต่อไป ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น

กรมชลประทานเปิดแผนระบายน้ำสุโขทัย

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องจากยังคงมีปริมาณฝนตกในพื้นที่ จ.สุโขทัย อย่างต่อเนื่อง ทำให้ล่าสุด (23 ก.ย.) อ่างเก็บน้ำแม่มอก ยังคงมีน้ำล้นทางระบายน้ำล้น มีพื้นที่ได้รับผลกระทบท้ายน้ำ บริเวณ อ.ทุ่งเสลี่ยม และ อ.ศรีสำโรง โครงการชลประทานสุโขทัย ได้จัดจราจรน้ำในแม่น้ำยม โดยใช้ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ที่มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 127.20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ผันน้ำเข้าคลองส่งน้ำฝั่งซ้ายผ่านประตูระบายน้ำคลองหกบาท ในอัตรา 49.59 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และระบายลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก 61.72 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อควบคุมให้แม่น้ำยมสายหลักมีระดับน้ำต่ำลง ทำให้น้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่มอก ระบายลงแม่น้ำยมได้

 

พร้อมกับผันระบายน้ำเข้าคลองเชื่อมแม่น้ำยม ผ่านคลองต้นข้อ และคลองบ้านหลุม รวม 42 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อีกด้านหนึ่งจะใช้ประตูระบายน้ำบ้านยางซ้าย ลดการระบายน้ำไปยังด้านท้าย เพื่อให้น้ำจากทุ่งทะเลหลวง และคลองแม่รำพัน สามารถระบายลงสู่แม่น้ำยมได้

 

สำหรับพื้นที่หน่วงน้ำทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก ปัจจุบัน (23 ก.ย.) มีการรับน้ำเข้าทุ่งไปแล้ว 113,594 ไร่ คิดเป็นปริมาณน้ำประมาณ 149.78 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 40 ของความจุ ยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 250 ล้านลูกบาศก์เมตร กรมประมง ได้ปล่อยพันธุ์ปลาลงทุ่งบางระกำแล้ว 3 ล้านตัว เพื่อให้ราษฎรในพื้นได้ทำประมงทดแทนรายได้ทางการเกษตรในช่วงฤดูน้ำหลาก

กำชับหน่วยงานในพื้นที่ติดตามน้ำท่วม

ทั้งนี้ ได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่ ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ตรวจสอบความมั่นคงของอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ สำรวจพื้นที่เสี่ยงพร้อมนำเครื่องจักร เครื่องมือ อาทิ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ เข้าติดตั้งพร้อมปฏิบัติงานได้ทันที

 

ที่สำคัญให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ลุ่มน้ำยม บูรณาการร่วมกันในการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำจากทางหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถร้องขอไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทร1460 สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา

 

ด้านนายโสภัญญ์ ศรีสว่างวรกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุโขทัย กล่าวว่า ปริมาณน้ำจากห้วยต่างๆ ที่มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนในเขต อ.ศรีสัชนาลัย ส่งผลให้ปริมาณน้ำเหนือประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ มีระดับน้ำที่สูงขึ้น มีปริมาณน้ำผ่านที่ Y3K อ.สวรรคโลก 387 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่โครงการชลประทานสุโขทัยสามารถควบคุมได้ และตอนนี้ได้มีการวางแผนจะเปิดประตูระบายน้ำไปทางซ้าย

ระดมบรรจุถุงทรายป้องกันน้ำท่วมบ้าน

ขณะที่แขวงทางหลวงชนบทสุโขทัย กรมทางหลวงชนบท ระดมเจ้าหน้าที่มาบรรจุถุงกระสอบทราย เพื่อป้องกันน้ำเข้าบริเวณบ้านเรือนประชาชน บนถนนทางหลวงชนบทสาย สท.4011 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1056 - บ้านสระบัว อ.ศรีสำโรง รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงที่มีน้ำท่วม และติดตั้งป้ายเตือน ปักเสาแสดงเขตแนวน้ำท่วมเรียบร้อยแล้ว

 

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ และโปรดสังเกตป้ายเตือน โดยจะรายงานสถานการณ์ให้รับทราบเป็นระยะๆ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุอุทกภัย ได้ที่สายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146

หลายจังหวัดเหนือ - อีสาน รับมือน้ำท่วม

ส่วน จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับการระบายน้ำจาก จ.สุโขทัย ล่าสุด โครงการชลประทานพิษณุโลก แจ้งเตือนประชาชนริมแม่น้ำยม และคลองเมม คลองบางแก้ว ในเขต อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ เตรียมรับน้ำล้นตลิ่งที่อาจเกิดขึ้น

ขณะที่ชาวบ้านจระเข้ผอม ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร เคลื่อนย้ายทรัพย์สิน เตรียมรับน้ำจากจังหวัดตอนบน และ รวมถึงฝนที่จะตกลงมาเพิ่มตามคำเตือนจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่

 

ขณะที่ชาวนา ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ออกหาปลาหารายได้เสริม หลังจากต้องหยุดทำนา เพราะน้ำไหลเข้ามาท่วม

 

ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี 20 จังหวัด ที่จะมีฝนตกหนักในวันนี้ ขณะนี้ลำเชียงไกร ในพื้นที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้มีน้ำท่วมใน ต.เมืองปราสาท ทั้งถนนเชื่อมต่อระหว่างตำบล และพื้นที่ทางการเกษตร และต้องจับตาพื้นที่ฝนตกหนัก โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ฉลุย! รถไฟผ่านมรดกโลกอยุธยาลดสันรางเหลือ 17 ม.-คุมผังเมือง 

"เอเชียประกันภัย" ขาดทุนสะสม 285.8 ล้านบาท - คปภ.ห้ามรับลูกค้ารายใหม่

"โคราช" #SAVEหมอเกรียงศักดิ์ หลังโดนย้ายคาดปมขวางซื้อ ATK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง