"บิ๊กบอส" ฮอลลีวู้ด คลับ พัทยา เผยธุรกิจบันเทิง ยินดี "ปิดก่อน-เปิดทีหลัง"

สังคม
24 ก.ย. 64
12:56
759
Logo Thai PBS
"บิ๊กบอส" ฮอลลีวู้ด คลับ พัทยา เผยธุรกิจบันเทิง ยินดี "ปิดก่อน-เปิดทีหลัง"
ผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา พร้อมรอโอกาสให้ธุรกิจท่องเที่ยวและร้านอาหารกลับมาเปิดเต็มรูปแบบก่อน ชี้ร้านประกอบการรายย่อย-บาร์เบียร์หมดสภาพคล่องฟื้นตัวยาก คาดสถานการณ์นิ่งกลางปีหน้าพร้อมกลับมาเปิด

ท่ามกลางแนวโน้มการเปิดประเทศในจังหวัดท่องเที่ยว เมืองพัทยา เป็นอีกพื้นที่ที่เตรียมความพร้อมทั้งมาตรการสาธารณสุขและการเตรียมพร้อมรับการท่องเที่ยว ซึ่งในธุรกิจสถานบันเทิง ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในเมืองท่องเที่ยวแห่งนี้

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายดำรงเกียรติ พินิจการ เลขานุการ สมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา และผู้บริหารสถานบันเทิงฮอลลีวูด พัทยา ถึงสถานการณ์การเตรียมพร้อมเปิดประเทศของสถานบันเทิงในเมืองพัทยา

ปิดก่อน เปิดหลัง กระทบเป็นโดมิโน

นายดำรงเกียรติ พัทยา กล่าวว่า หลังโควิดระลอก 3 ภาคธุรกิจกลางคืนก็เป็นธุรกิจแรก ที่รัฐบาลสั่งให้ปิด ตอนนี้ยังไม่ได้เปิด ก็ถือว่ากระทบ 100 % และการที่เมืองพัทยา เป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว 80 % ธุรกิจของเมืองพัทยาทุกอย่างพึ่งการท่องเที่ยวหมด เพราะเกิดปัญหาโควิด นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถบินเข้ามาท่องเที่ยวได้ จึงกระทบเป็นโดมิโน ตั้งแต่สนามบิน การขนส่ง รถแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง โรงแรม ร้านอาหาร รวมไปถึงสถานบันเทิงกลางคืน

สำหรับผู้ประกอบการใดที่มีลูกค้าได้ 2 ทาง คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก็ยังประคับประคองเปิดดำเนินกิจการไปได้ แต่ภาคธุรกิจที่ทำธุรกิจที่รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างเดียว 100 % ต้องปิด

ลูกค้าต่างชาติหายกระทบหนักรายได้วูบ

นายดำรงเกียรติ ยังระบุว่า ธุรกิจสถานบันเทิงกลางคืนของตนเอง ซึ่งลูกค้าหลักเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในช่วงแรกที่มีการสั่งปิด 3-4 เดือน ยังคงมีการจ่ายเงินเดือนพนักงานอยู่ เดือนแรกจ่ายเต็ม ยังไม่ต้องมาทำงาน เดือนที่ 2 จ่าย 50 % เดือนถัดไปเริ่มจ่ายไม่ไหวเพราะไม่มีรายรับ มีแต่รายจ่าย จึงเริ่มพูดคุยกับพนักงาน คัดพนักงานที่จำเป็นจริง ๆ บอกให้ไปหางานอื่นทำไปก่อน แล้วหากได้เปิดค่อยกลับมาใหม่

เมื่อกลับมาเปิดอีกครั้งในเดือน ก.ค.เรียกลูกน้องมาทำงานมาเปิดดู หลังจากนั้น มองว่าเราไปไม่รอด ไม่คุ้มค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแอร์ เพราะกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักเป็นต่างชาติ

เมื่อไม่มีชาวต่างชาติ ก็ไม่มีลูกค้า ขณะที่คนไทยก็ไม่ใช่สไตล์ เพราะส่วนใหญ่จะชอบนั่งดื่มนั่งชิลล์ตามร้านอาหารมากกว่า เช่นเดียวกับผู้ประกอบการบาร์เบียร์ ที่เปิดแล้วก็นั่งมองหน้ากันเอง เพราะตอนนั้นไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาได้

“รายย่อย-บาร์เบียร์” แบกต้นทุนค่าเช่า

นายดำรงเกียรติ มองว่า กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยหรือบาร์เบียร์เป็นกลุ่มที่น่าเห็นใจ ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดิน และเจ้าของตึก และการที่ไม่ได้เปิดกิจการนานปีกว่า แต่ยังต้องจ่ายค่าเช่า บางแห่งอยู่ที่ 60,000 บาท บางแห่งต้องค้างค่าเช่า

แม้ว่าร้านจะปิดให้บริการ แต่ยังต้องจ่ายเพื่อเก็บสัญญาไว้ เนื่องจากสัญญาระบุไว้ว่าต้องจ่ายทุกเดือน ห้ามค้างเกิน 3 เดือน

ส่วนใหญ่ก็จะเก็บสัญญาไว้ ขณะที่หลายรายสู้ไม่ไหว ยอมคืนเจ้าของที่ไป และบรรทุกของกลับบ้านเกิดเนื่องจากไม่รู้อนาคตว่าจะกลับมาเปิดกิจการได้เมื่อใด

ลักษณะการเที่ยวในผับ บาร์ เป็นการเปิดแมสคุยกัน อาจจะค่อย ๆ ผ่อนคลายได้หรือไม่ เช่นในร้านอาหาร ที่มีการผ่อนคลายให้กินในร้านอาหารแล้ว คนเริ่มฉีดวัคซีนมากขึ้น

ต่อไปผ่อนคลายให้บาร์เบียร์ อาจเป็นแบบโอเพน จำกัดจำนวนคนเข้า ตอนนี้ก็เห็นใจผู้ประกอบการบาร์เบียร์ ผู้ประกอบการธุรกิจภาคกลางคืนมาก เพราะได้รับผลกระทบหนัก

นายดำรงเกียรติ กล่าวว่า เมื่อธุรกิจปิดหมด หลายคนบอกทำไมไม่ไปขายของ ทุกคนลองหมดแล้ว ไปขายแล้ว บางทีก็ไปสู้เจ้าเก่า ๆ ไม่ได้ และเงินทุนก็ไม่ได้มีมาก ให้ไปสมัครงานอื่น ตอนนี้ก็มีแต่คนคัดออก หลายคนตอนนี้ก็ไปใช้กินเก็บบ้าง อย่างพนักงานของร้านก็กลับไปใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัด และคืนห้องเช่า

ขอความชัดเจนก่อนกลับมาเปิดกิจการ

นายดำรงเกียรติ กล่าวว่า ทุกคนดีใจอยากให้เปิดประเทศ เช่น กรณี จ.ภูเก็ต มีชาวต่างชาติกลับมาทำให้เม็ดเงินเริ่มหมุนเวียน ทุกคนเริ่มมีงานทำ ขณะที่เมืองพัทยา ซึ่งพึ่งพานักท่องเที่ยวเป็นหลัก

พอทราบข่าวว่าในช่วง ต.ค.นี้จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้ ผู้ประกอบการบางรายได้เริ่มไปจัดเก็บ ทำความสะอาดร้าน แต่ต้องมาดูข้อกฎหมาย เมื่อถึงวันที่เปิดประเทศได้จริง ภาคธุรกิจ สถานบันเทิง รัฐบาลจะให้เปิดได้หรือไม่ และมาตรการจะต้องเป็นอย่างไร

อยากให้เปิด แต่ก็กลัวกระแสสังคม เพราะมองว่าโควิดระลอก 3 ที่ระบาด ก็มาจากธุรกิจสถานบันเทิงกลางคืน เราก็เหมือนถูกโจมตีทางสังคมอยู่แล้วด้วย

นายดำรงเกียรติมองว่า เมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยว อันดับต้น ๆ ของโลก อย่างตนเองมีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติ เขาก็ยังรอที่จะเข้ามาท่องเที่ยว แต่ก็อาจต้องรอความชัดเจนในมาตรการการกักตัว

ภาคธุรกิจปรับตัว คาดปี 65 ธุรกิจเริ่มฟื้น

นายดำรงเกียรติ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการหลายแห่งเริ่มปรับตัว ให้อยู่กับ COVID-19 ได้ เช่น สถานบันเทิง ผับ บางส่วนได้ปรับไปเปิดร้านอาหารแนวคาเฟ่ รับกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทย ขณะที่ในส่วนของผับอาจต้องเก็บเงินไว้จ่ายค่าเช่าเพื่อรอเวลาที่จะกลับมาเปิดได้อีกครั้ง

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้เจรจากับเจ้าของที่ดินให้ลดค่าเช่าเพื่อให้อยู่ต่อไป รวมถึงปรับราคาขายให้ถูกลงให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย ทั้งนี้มองว่า สถานการณ์จะกลับมาเหมือนช่วงก่อนสถานการณ์ COVID-19 อาจจะเป็นช่วงสิ้นปี 2565

หลายผู้ประกอบการพูดตอนนี้ไม่ตายเพราะโควิดหรอก แต่จะอดตาย ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ได้เดินเลย ไม่มีเงินที่จะเข้ามาจุนเจือ ครอบครัว

เตรียมพร้อมมาตรการ ตรวจเข้มก่อนเข้าผับ

ขณะที่เปิดประเทศ หวังจะให้นักท่องเที่ยวจีนบินเข้ามาเหมือนเดิมไม่ใช่แบบนั้นแล้ว เพราะทุกคนต้องทำใจและปรับตัว ขณะนี้ก็ไม่สามารถคาดหวังได้มากนัก เนื่องจากการเปิดประเทศ ต้องดูนโยบายของประเทศต้นทางด้วย หากไม่ยินยอมให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ

ต้องพิจารณาว่า ประเทศใดที่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาได้ ขณะนี้เริ่มมองไปยังตลาดรัสเซีย อินเดีย เนื่องจากช่วงหลังมีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเดินทางเข้ามาพอสมควร

หากมองถึงการเตรียมมาตรการรับมือการท่องเที่ยวในการเตรียมพร้อมรับการเปิดประเทศ มีความพร้อมมากขึ้น หลังมีผู้ที่ได้รับวัคซีนจำนวนมากขึ้น และในมุมผู้ประกอบการหากจะกลับมาเปิดกิจการอาจต้องลงทุนเพิ่มขึ้น เช่น กรณีการตรวจ ATK พนักงาน เพื่อคุมเข้มมาตรการสาธารณสุขและสร้างความมั่นใจในการกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง หรือมาตรการอื่น ๆ

การระบาดของที่ทองหล่อ กับตอนนี้มันต่างกัน ตอนนี้คนเริ่มปรับตัวและไม่กลัว

 

นายดำรงเกียรติ กล่าวว่า ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ขณะนี้ทุกคนต้องการกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง อาจต้องปรับมาตรการในการให้บริการ ยกตัวอย่างเมื่อราคาชุดตรวจ ATK ที่ราคาลดลงอยู่ที่ชุดละไม่ถึง 100 บาท อาจต้องตรวจนักท่องเที่ยวก่อนเข้าบริการ รวมถึงตรวจเชื้อ COVID-19 ให้กับพนักงานงานและแสดงให้ลูกค้าดูก่อนเข้าใช้บริการ

นายดำรงเกียรติ ยังระบุว่า อาจจะมีการตรวจบัตรประชาชน ตรวจประวัติการรับวัคซีน ตรวจหาเชื้อด้วย ATK ก่อนเข้าใช้บริการ ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องดี หากผู้ประกอบการสามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายได้ หรือนักท่องเที่ยวที่จะสามารถรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้ เพราะอย่างน้อยผู้ประกอบการก็ต้องไปบวกเพิ่มเป็นค่าเซอร์วิส เพราะต้นทุนเขาสูงขึ้น

ธุรกิจของเราเป็นประเภทธุรกิจกลางคืน อาจจะถูกสังคมมองติดลบ แล้วยิ่งและทำให้เกิดการระบาดในระลอก 3 มาด้วย เป็นต้นตอ บางคนบอกอย่าเพิ่งเปิดเลย

ผู้ที่ประกอบอาชีพในสถานบันเทิงมีจำนวนมากและได้รับผลกระทบหนัก บางส่วนไม่มีงานทำ จึงอยากจะขอให้โอกาส และพิจารณาวางมาตรการให้เหมาะสม ทั้งสังคมและเศรษฐกิจให้ไปด้วยกันได้

นักลงทุนจีนเล็งซื้อโรงแรม-อสังหาริมทรัพย์

ขณะที่ช่วงนี้นักลงทุนจีนเข้ามาเพื่อดูเรื่องการซื้อโรงแรม อสังหาริมทรัพย์ ในการทำธุรกิจภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากสถานการณ์เช่นนี้ เจ้าของธุรกิจเริ่มไม่ไหวแล้ว จึงเริ่มขายกิจการบางอย่าง ซึ่งจะมีนักธุรกิจเข้าซื้อ ซึ่งในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ยังคงมีความเคลื่อนไหว เนื่องจากมีการเข้ามาลงทุน ผู้ประกอบการบางรายเริ่มมีการก่อสร้างเพื่อเตรียมรองรับในการเปิดประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กสัญญาณสาธารณสุข ก่อนคิกออฟ "พัทยามูฟออน"

ไฟเขียวลดเวลา "กักตัวต่างชาติ" เที่ยวไทยนำร่อง 5 จังหวัดเปิดเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง