ไฟเขียวชุดตรวจ ATK ขายออนไลน์-ร้านขายยาลดราคา 40 บาท

สังคม
24 ก.ย. 64
14:54
12,894
Logo Thai PBS
ไฟเขียวชุดตรวจ ATK ขายออนไลน์-ร้านขายยาลดราคา 40 บาท
ข่าวดี! กระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกใช้ขายชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชนใช้ผ่านทางออนไลน์ และร้านขายยาได้คาดสัปดาห์ลงนามก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา พร้อมลดราคาเหลือเพียง 30-40 บาท ปัจจุบันมีการขึ้นทะเบียนผ่านอย.สำหรับประชาชน 51 รายการ

วันนี้ (24 ก.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบให้จำหน่ายชุดตรวจ ATK ได้ทั่วไปแล้ว สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ต้องลงนามก่อนประกาศใช้พระราชกิจจานุเบกษา

ขณะนี้เร่งจัดหา ATK เพื่อเข้ามาขายให้ประชาชนในราคาที่ถูกลงมากกว่าที่เคยซื้อเหลือราคา 30-40 บาท คาดว่าจะมีการลงนามประกาศใช้ในสัปดาห์หน้า

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ.กล่าวว่า เรื่องการจัดหาชุดตรวจ ATK โดยกระทรวงสาธารณสุข จะจัดงบประมาณเพื่อจัดหา ATK ชนิดโฮมยูส เพื่อสร้างความปลอดภัยให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่รับมือกับผู้ติดเชื้อ ด้วยการคัดกรอง 3 วันก่อนเข้ามาทำงาน

เบื้องต้นจะให้ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ช่วยจัดซื้อชุดตรวจโดยผู้ผลิตจากประเทศเยอรมนี มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศจีน ราคาประมาณชุดละ 40 บาท

 

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ส่วนชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชน จากเดิมที่อนุญาตให้ขายเฉพาะร้านขายยา ที่มีเภสัชกรประจำร้าน ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างประกาศอนุญาตให้ขาย ATK ได้ทั่วไปตามร้านค้าหรือประชาชนทั่วไปสามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. เพื่อนำมาขายได้ทั่วไป โดยไม่ต้องจดทะเบียน ทั้งนี้ คาดว่า กลไกตลาดจะกดให้ราคาถูกลง แต่ขอให้ประชาชนซื้อสินค้าจากผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

จากนี้ขายออนไลน์ได้ ประชาชนทั่วไปสามารถขายได้ แต่ผู้ซื้อต้องดูให้ดีเป็นชนิดสำหรับประชาชนทั่วไปหรือไม่ และต้องมีภาษาไทยกำกับ ซึ่งอย.จะเร่งประชาสัมพันธ์จุดสังเกตสินค้าปลอม

นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่า การขาย ATK ออนไลน์ อาจมีการโฆษณาขาย ซึ่งตามระเบียบต้องขออนุญาตโฆษณาขายสินค้าจาก อย. เนื่องจาก ATK เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ดังนั้น หากไม่ได้ขออนุญาตจะมีความผิดตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม อย.เตรียมสุ่มตรวจสินค้าในท้องตลาดให้ได้มาตรฐานเหมือนสินค้าทั่วไปที่ผ่านการรับรอง

ATK ผ่านรับรองให้ประชาชนใช้ 51 รายการ 

ทั้งนี้ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านเวชภัณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศ วันที่ 10 ก.ค.ทีผ่านมา เรื่องชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen test self-test kits) พ.ศ.2564 โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยกองควบคุมเครื่องมือแพทย์ ได้จัดทำข้อมูล รายชื่อชุดตรวจและน้ำยาสำหรับ COVID-19 ที่ได้รับการอนุญาตผลิตและนำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทั้งสำหรับใช้โดยบุคคลากรทางการแพทย์ และสำหรับใช้โดยประชาชนทั่วไป (Home use) และเผยแพร่ไว้บนเว็บไซต์ กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ โดยมีชุดตรวจและน้ำยาสำหรับ COVID-19 สำหรับใช้โดยประชาชนทั่วไป (Home use) จำนวน 51 รายการ (ข้อมูล 15 ก.ย.)

อ่านข่าวเพิ่ม ครม.ลดหย่อนภาษี 1.5 เท่า เอกชนซื้อชุดตรวจ ATK ให้พนักงาน

รับชุดตรวจฟรี 122,412 คน-เตือนรับไปขายผิด

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า หลังจาก สปสช. เริ่มกระจายชุดตรวจ ATK แจกให้ประชาชนไปตรวจที่บ้านตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ผ่านมา พบว่าผู้ที่ได้รับชุดตรวจไปแล้วได้นำไปตรวจหาเชื้อและรายงานผลการตรวจกลับมาในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นจาก 3% ในช่วงแรกเป็น 46% ของผู้ที่รับชุดตรวจไปทั้งหมดในปัจจุบัน

สปสช.พบข้อร้องเรียนมีบางคนรับ ATK ฟรีไปแล้วแต่ไม่นำไปตรวจหาเชื้อแต่กลับเก็บไว้เพื่อนำไปขายต่อ จึงถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วย

รองเลขาธิการสปสช.กล่าวว่า ชุดตรวจ ATK มีจำกัดและแจกให้เฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น เป็นการแจกให้เฉพาะตัวบุคคล อีกทั้ง ATK มีอายุการใช้งาน และต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม ถ้าไม่ตรวจอาจหมดอายุ หรือถ้าเก็บไม่ดีของจะเสื่อมคุณภาพ การรับชุดตรวจแล้วเก็บไว้ไม่เอาไปตรวจจึงไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่แจกไป

การเก็บไว้ไม่นำไปใช้ ยังจะทำให้บุคคลนั้นเสียสิทธิที่จะได้รับชุดตรวจ ATK เพิ่ม

 

ทั้งนี้จากข้อมูลการแจกชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ก.ย.(เวลา 14.00 น.) มีประชาชนรับชุดตรวจ ATK แล้ว  122,412 คน เป็นจำนวน 244,825 ชุด จำนวนนี้เป็นการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง  121,777 คน และเป็นการแจกโดย อสม. 635 คน ตรวจและบันทึกผล 55,634 คน หรือร้อยละ 46 เป็นผลบวก จำนวน 379 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปสช.สรุป 2 วันแจก ATK 29,686 ชุด รายงานผลบวก 11 คน

ดีเดย์วันนี้ แจก ATK ให้กลุ่มเสี่ยงตรวจโควิด-เช็ก 1,114 หน่วยบริการ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง