เปิดทีมงานเบื้องหลังนายกรัฐมนตรี

การเมือง
24 ก.ย. 64
19:00
461
Logo Thai PBS
เปิดทีมงานเบื้องหลังนายกรัฐมนตรี
คณะผู้ติดตาม "พล.อ.ประวิตร" และ "พล.อ.ประยุทธ์" เมื่อวันพุธที่ 22 ก.ย.2564 อาจสะท้อนภาพขุมกำลังทางการเมืองที่ใกล้ชิดแต่ละฝ่าย แม้พยายามปฏิเสธกระแสข่าวรอยร้าว แต่แกนนำกลุ่มก๊วนสำคัญที่ปรากฏตัวเมื่อวันพุธ ได้นำปมสงสัยนี้กลับสู่วงวิจารณ์อย่างเลี่ยงได้ยาก

วันนี้ (24 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินหน้าพบปะประชาชนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างภารกิจตรวจสถานการณ์น้ำที่ จ.เพชรบุรี เมื่อวันพุธที่ 22 ก.ย.2564 แม้สื่อมวลชนที่ติดตามคณะทำงานของนายกรัฐมนตรีจะไม่ได้รับอนุญาตให้เกาะติด เพื่อบันทึกภาพบรรยากาศตลอดภารกิจ

แต่ภาพที่ปรากฏจากโทรทัศน์ไทยคู่ฟ้าที่เผยแพร่บนช่องทางออนไลน์ ฉายให้เห็นฉากทางการเมือง มีผู้ติดตามจากพรรคพลังประชารัฐ มีแกนนำซุ้มมังกรน้ำเค็ม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวมอยู่ด้วย

ฝั่งพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ปรากฏภาพ ส.ส.สวมเสื้อทีมตราไก่ ฝั่งนายกรัฐมนตรีมี ส.ส.สวมเสื้อที่ปรากฏชื่อแกนนำสำคัญจากพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏให้เห็น แม้นายสุชาติปฏิเสธกระแสข่าวเป็นผู้ประสานงาน ส.ส.ให้ไปติดตามนายกรัฐมนตรี แต่คอการเมืองหลายสำนักไม่ทิ้งประเด็นสงสัยการวัดพลัง โดยเฉพาะกลุ่มการเมืองภายในพรรค

คงไม่แปลกหากคอการเมืองจะเฝ้าสังเกตความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรการเมืองใหม่อย่างสามมิตร และนายสุชาติ ชมกลิ่น เมื่อการเดินสายของนายกรัฐมนตรีตลอด 2 สัปดาห์ ไล่เรียงตั้งแต่ ชัยนาท, ชลบุรี และเพชรบุรี ล้วนมี ส.ส.กลุ่มสามมิตร หรือนายสุชาติ ชมกลิ่น ร่วมขบวนต้อนรับทุกครั้ง

ขณะที่ภารกิจต่อไป นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่ 3 จังหวัดถัดจากนี้ ทำให้แกนนำกลุ่มสามมิตร และนายสุชาติ ชมกลิ่น กลับเป็นที่สนใจอีกครั้งว่าจะรอต้อนรับ หรือประสานงาน ส.ส.ในเครือข่าย เข้าร่วมขบวนของนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่

ไล่เรียงทีมงานเบื้องหลังนายกรัฐมนตรี ปรากฏบุคลากรการเมืองในหลายมิติ งานการเมืองในสภา มีนายธนกร วังบุญคงชนะ และนายเสกสกล อรรถาวงศ์ เดินกระหนาบซ้ายขวา คนหนึ่งรับหน้าที่สื่อสารการเมืองในฐานะโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ภายหลังได้เห็นการออกมาโต้ตอบทางการเมืองกับขั้วตรงข้ามบ่อยครั้งก่อนหน้านี้ ส่วนงานการเมืองพื้นที่ได้เห็นกลุ่มสามมิตร และมังกรน้ำเค็ม ช่วยเหลือติดตามแทบทุกโอกาส

ภายหลังมีข้อสังเกตก่อนหน้านี้ว่า นายกรัฐมนตรีอาจใช้สายสัมพันธ์กลุ่ม 4ส. ที่เกิดจากการรวมตัวของแกนนำ 3 กลุ่มสำคัญในพรรคพลังประชารัฐ ทั้งสามมิตร นายสุชาติ ชมกลิ่น และนายสันติ พร้อมพัฒน์ เพื่อขยับกระชับพื้นที่เข้าใกล้ ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐมากขึ้น แต่เมื่อชื่อสุดท้าย ปรากฏตัวในภารกิจของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อกลางสัปดาห์ ภาพทีมงานการเมืองเบื้องหน้าอาจถูกเขย่าอีกครั้ง

นำไปสู่คำถามว่า ศักยภาพในการประสานงาน ส.ส.แต่ละกลุ่มของสามมิตร จะยังเข้มข้นกว้างขวางเหมือนก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ แม้หลายคนส่งเสียงปฏิเสธความขัดแย้ง

รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบูรพา เชื่อว่ารอยร้าวปรากฏขึ้นในความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3ป. และการลงพื้นที่เมื่อวันพุธที่ 22 ก.ย. สะท้อนให้เห็นขุมกำลังการเมือง ซึ่งเป็นผลมาจากทีมงานเบื้องหลังของแต่ละฝ่าย ซึ่งตอกย้ำภาพว่าใครคือผู้นำพรรคพลังประชารัฐตัวจริง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตร.เร่งสอบเหตุไรเดอร์ทะเลาะวิวาทหน้าห้างดัง  

รพ.จุฬาภรณ์ เปิดรับหญิงตั้งครรภ์ร่วมวิจัยภูมิคุ้มกันหลังฉีดซิโนฟาร์ม

เช็กความพร้อมธุรกิจเมืองพัทยา กับความหวังเปิดประเทศ 

ไฟป่า-รุกที่-จับขาย ต้นเหตุ "ผีเสื้อสมิงเชียงดาว" หายไปกว่า 40 ปี 

หลงเชื่อลงทุน! เปิดใจผู้เสียหาย Nas App สูญเงินเก็บนับแสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง