พิษเตี้ยนหมู่! ฝนตกทั้งคืน "เหนือ-อีสาน-กลาง" น้ำท่วมหลายจังหวัด

ภัยพิบัติ
25 ก.ย. 64
11:45
1,532
Logo Thai PBS
พิษเตี้ยนหมู่! ฝนตกทั้งคืน "เหนือ-อีสาน-กลาง" น้ำท่วมหลายจังหวัด
พายุเตี้ยนหมู่ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่บริเวณ จ.ขอนแก่น แต่ก็ยังทำให้ตอนบนของไทยหลายจังหวัดมีฝนตกหนักในหลายจังหวัด บ้านเรือนประชาชนและถนนถูกน้ำท่วมขังหลายจุด

วันนี้ (2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกหนักจากอิทธิพลพายุ ”เตี้ยนหมู่” ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง 30-60 เซนติเมตร บริเวณ อ.เมืองชัยภูมิ โดยเฉพาะหน้าศาลาจังหวัด สถานีตำรวจ โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ถนนบรรณการ ถนนโนนม่วง ถนนหฤทัย

ขณะที่ถนนหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรไปมาไม่สะดวก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำกระสอบทรายมาปิดกั้นเพื่อไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าไปในโรงพยาบาล

 


ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำเป็นการด่วนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
  


ขณะเดียวกันเทศบาลเมืองชัยภูมิได้จัดเตรียมกระสอบทราย เชือก พลั่วตักทราย ให้บริการประชาชนที่ศูนย์เยาวชน เทศบาลเมืองชัยภูมิ วัดกลางเมืองเก่า ชุมชนบ้านเมืองเก่า หน้าการประปา(เก่า) ถนนนิเวศรัตน์

โนนสูงอ่วม น้ำท่วมถนน-บ้าน 27 หลังถูกตัดขาด 

ขณะที่ปริมาณน้ำในลำเชียงไกร อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันจนเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านด่านติง ต.เมืองปราสาท สูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร เป็นระยะทางกว่า 200 เมตร 

ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดกับลำเชียงไกร ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร ชาวบ้าน 27 หลังคาเรือนถูกตัดขาด เบื้องต้นหน่วยงานท้องถิ่นได้เร่งให้การช่วยเหลือแล้ว

ยโสธรน้ำท่วมนา เฝ้าระวังขนของขึ้นที่สูง

ส่วน จ.ยโสธร น้ำได้เริ่มเอ่อเข้าท่วมถนนเชื่อมระหว่างบ้านโนนอุดม ไปบ้านหนองบ่อ ต.หนองหิน อ.เมืองยโสธร บางจุดถูกกระแสน้ำกัดเซาะ น้ำยังได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านเป็นบริเวณกว้าง

เบื้องต้น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร ได้นำเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ 1 ลำ ไปจอดเตรียมพร้อมไว้ที่บ้านหนองบ่อ ต.หนองหิน เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

เทศบาลช่วยอพยพ หลังน้ำท่วมชุมชนวังแดง

เช่นเดียวกับที่ จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 7 ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว 2 เครื่อง มาติดตั้งที่ริมฝั่งแม่น้ำมูล บริเวณวัดเสนาวงศ์ อ.วารินชำราบ เพื่อเตรียมพร้อมระบายน้ำออกจากชุมชนริมฝั่งแม่น้ำมูล หลังจากเมื่อวานนี้มีฝนตกหนัก ส่งผลให้น้ำมูลเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมชุมชนวังแดง ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี

เบื้องต้น ชาวบ้านได้ทำการอพยพ มาอยู่ที่สวนสาธารณะห้วยม่วงที่เทศบาลนครอุบลราชธานีจัดเตรียมไว้ให้แล้ว

สะพานข้ามแม่น้ำปิง จ.ตาก ถูกน้ำพัดเสียหาย

สะพานไม้ไผ่ข้ามแม่น้ำปิง บริเวณกาดต้าตง อ.บ้านตาก จ.ตาก หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดถูกกระแสน้ำไหลเชี่ยวพัดเสียหาย ขณะเดียวกันฝนที่ตกลงมาอย่างหนักยังทำให้หลายพื้นที่ใน อ.เมืองตาก และ อ.สามเงา น้ำท่วมหลายจุด ภาครัฐและภาคเอกชน นำอาหารและสิ่งของช่วยเหลือไปแจกจ่ายผู้ที่ได้รับผลกระทบ และเร่งสูบน้ำท่วมขัง

หลายจังหวัดเหนือเตรียมรับมือน้ำป่าไหลหลาก

ส่วน จ.ลำปาง ชาวอำเภอเถิน ต้องเตรียมตัวรับมือน้ำล้นตลิ่ง หลังฝนตกหนัก ทำให้น้ำลำห้วยไหลสมทบแม่น้ำวัง จนระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาอำเภอเถิน​ แจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวัง​น้ำท่วมฉับพลัน และ​น้ำป่าไหลหลาก​

ขณะที่ จ.พิษณุโลก ฝนตกหนักเมื่อคืนนี้ ทำให้ลำคลองสาขา และ แม่น้ำวังทอง หรือ ลำน้ำเข็ก เพิ่มระดับสูงขึ้นและไหลเชี่ยว

โครงการชลประทานพิษณุโลกแจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง และน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ตั้งแต่ อ.วังทอง และ อ.บางกระทุ่ม โดยให้ผู้นำท้องถิ่นเตรียมแผนช่วยเหลือ และอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทันที หากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเหนือเพิ่ม

ส่วนสถานการณ์น้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท วันนี้เพิ่มการระบายน้ำ 2,072 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังรับปริมาณน้ำจากพื้นที่ภาคเหนือเพิ่มขึ้น ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าพื้นที่ชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ โดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำตั้งแต่ จ.สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา เริ่มเห็นผลกระทบชัดเจน

ขณะนี้จึงต้องเตรียมแผนเร่งระบายน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา โดยจะแบ่งปริมาณน้ำระบายไปทางฝั่งตะวันตก ผ่าน จ.สุพรรณบุรี ออกแม่น้ำท่าจีน ส่วนทางฝั่งตะวันออกจะระบายน้ำไหลผ่านจังหวัดลพบุรี ผ่านคลองชัยนาท ป่าสัก เพื่อลดผลกระทบไม่ให้ปริมาณน้ำ ทั้งไหลมารวมกันในพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง