สธ.เผยวันเดียวฉีดวัคซีน 1.3 ล้านโดส เร่งฉีดครอบคลุมทุกกลุ่ม

สังคม
25 ก.ย. 64
12:25
333
Logo Thai PBS
สธ.เผยวันเดียวฉีดวัคซีน 1.3 ล้านโดส เร่งฉีดครอบคลุมทุกกลุ่ม
รมว.สาธารณสุข ระบุวันมหิดล 24 ก.ย. ฉีดวัคซีนสูงสุด 1.3 ล้านโดส ทำให้ภาพรวมไทยฉีดวัคซีนสะสมเกิน 50 ล้านโดส พร้อมเร่งฉีดวัคซีนครอบคลุมทุกกลุ่มประชากร

วันนี้ (25 ก.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศตั้งเป้า 1 ล้านโดส เนื่องในวันมหิดล ซึ่งเป็นวันที่มีความสำคัญทางการแพทย์

โดยสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้กว่า 1.3 ล้านโดส แบ่งเป็นเข็ม 1 จำนวน 8.41 แสนโดส เข็ม 2 จำนวน 3.09 แสนโดส และเริ่มฉีดบูสเตอร์โดส หรือเข็ม 3 จำนวน 1.49 แสนโดส ส่งผลให้ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนสะสมทั่วประเทศกว่า 50 ล้านโดส

 

รมว.สาธารณสุข ยังเชิญชวนประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค., เม.ย., พ.ค. และ มิ.ย.ที่ผ่านมา ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค พร้อมขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะมีวัคซีนอย่างเพียงพอ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขสามารถจัดหาวัคซีนได้ตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ โดยจนถึงเดือน ธ.ค.นี้จะมีวัคซีนประมาณ 125 ล้านโดส และตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไปจะเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมกลุ่มประชากร

วัคซีนจะทยอยเข้ามา มีจำนวนมากพอที่จะเร่งฉีดให้ครอบคลุมกับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์ ที่รัฐบาลจัดซื้อมาทั้งหมด 30 ล้านโดส จะเริ่มทยอยเข้ามาตั้งแต่สิ้นเดือน ก.ย.จนถึงสิ้นปี

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า วัคซีนไฟเซอร์จะฉีดให้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 12-18 ปี จึงขอให้ผู้ปกครองพิจารณาให้บุตรหลานเข้ารับวัคซีน เพื่อให้สามารถกลับไปเรียนหนังสือได้ ขณะเดียวกันโรงเรียนก็จะสามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพร้อมฉีดให้ทันทีที่วัคซีนเข้ามา

เราพร้อมฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่จะมาถึงประเทศไทยให้กับลูกๆ หลานๆ โดยทันที เพื่อให้ครอบคลุมมากที่สุด

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงแผนการจัดหาวัคซีนจนถึงสิ้นปี 2564 ว่า ในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. จะมีการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยในเดือน ก.ย.มีการจัดหาวัคซีนทั้งหมด 16 ล้านโดส และมีการจัดหาวัคซีนทางเลือกจากหน่วยงานอื่นๆ ที่นำเข้ามาอีกประมาณ 10 ล้านโดส

ส่วนในเดือน ต.ค.นี้จะมีวัคซีนเข้ามาอีกจำนวนมาก ทั้งซิโนแวคอีกอย่างน้อย 6 ล้านโดส แอสตราเซเนกา 10 ล้านโดส ไฟเซอร์ 8 ล้านโดส รวมยอดที่รัฐบาลจัดหาได้ 24 ล้านโดส นอกจากนี้ยังมีซิโนฟาร์มอีก 6 ล้านโดส

 

ขณะที่แผนการฉีดวัคซีนในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ (ต.ค.-ธ.ค.) หลังมีนโยบายปรับการฉีดวัคซีนแบบไขว้ จะทำให้มีการฉีดวัคซีนเข็ม 1 และเข็ม 2 แบบก้าวกระโดด

โดยสิ้นเดือน ต.ค.จะมีการฉีดวัคซีนเข็ม 1 ครอบคลุม 41 ล้านคน หรือคิดเป็น 58% ของประชากร ส่วนในเดือน พ.ย.จะฉีดให้ประชาชนทั้งคนไทยและต่างชาติ ครอบคลุม 50 ล้านคน หรือคิดเป็น 71% ของประชากร และในเดือน ธ.ค.จะฉีดให้ประชาชนครอบคลุม 60 ล้านคน หรือคิดเป็น 85% ของประชากร

สำหรับการฉีดเข็ม 2 เดือน ต.ค.จะฉีดให้ประชาชน 30 ล้านคน หรือคิดเป็น 45% ของประชากร, เดือน พ.ย. 42 ล้านคน หรือคิดเป็น 60% ของประชากร และในเดือน ธ.ค. 52 ล้านคน หรือคิดเป็น 74 % ของประชากร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ยืนยันฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปปลอดภัย

ศิริราชเผยผลวิจัยฉีดวัคซีนไขว้ "แอสตราฯ-ไฟเซอร์" ภูมิคุ้มกันสูงสุด

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เปิดผลข้างเคียงฉีดซิโนฟาร์ม อาการรุนแรง 12 เสียชีวิต 13 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง