แคนาดาปล่อยตัว "เมิ่ง หว่านโจว" ผู้บริหารหัวเว่ยกลับจีน

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 64
13:50
1,263
Logo Thai PBS
แคนาดาปล่อยตัว "เมิ่ง หว่านโจว" ผู้บริหารหัวเว่ยกลับจีน
แคนาดาปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย ที่ถูกกักบริเวณในบ้านพักมานานกว่า 3 ปี ขณะเดียวกันจีนก็ปล่อยตัวชาวแคนาดาที่ถูกคุมตัวในข้อหาจารกรรมข้อมูล

วันนี้ (25 ก.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แคนาดาปล่อยตัว เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของบริษัทหัวเว่ย ซึ่งคาดว่าเมิ่ง หว่านโจว จะเดินทางออกจากสนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์แล้ว

ก่อนหน้านี้ เมิ่ง หว่านโจว ซึ่งเป็นลูกสาวคนโตของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ได้ทำข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ให้ผัดผ่อนการดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง ซึ่งทำให้เธอถูกทางการแคนาดากักบริเวณตั้งแต่ปลายปี 2561 ตามคำร้องของสหรัฐฯ แลกกับการยอมรับผิดในคดีที่สหรัฐฯ กล่าวหาว่า เธอเป็นตัวแทนบริษัทในการเจรจาธุรกิจในอิหร่าน และชี้นำธนาคารเอชเอสบีซีในทางที่ผิดเกี่ยวกับธุรกิจของหัวเว่ยในอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ บังคับใช้ต่ออิหร่านในช่วงปี 2552-2557

ทนายความของเมิ่ง หว่านโจว ระบุว่า การบรรลุข้อตกลงนี้นับเป็นการยุติปัญหาบาดหมางระหว่างสหรัฐฯ แคนาดาและจีนที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 ปี

จีนปล่อยตัวชาวแคนาดาถูกคุมขังข้อหาเป็นสายลับ

ขณะที่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเมิ่ง หว่านโจวบรรลุข้อตกลง จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เปิดเผยว่า พลเมืองแคนาดา 2 คนที่ถูกจีนควบคุมตัวในข้อหาจารกรรมข้อมูล ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำและเดินทางออกจากจีนแล้ว

ทั้ง 2 คนถูกทางการจีนจับกุมตัวในปี 2561 หลังจากแคนาดาควบคุมตัวเมิ่ง หว่านโจวได้ไม่นาน ท่ามกลางข้อครหาจากทั่วโลกว่าการจับกุมดังกล่าวเป็นการตอบโต้การควบคุมตัวลูกสาวผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน

 

ที่มา : BBC, Reuters, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับลูกสาว "บริษัทหัวเว่ย" ละเมิดคว่ำบาตรขายสินค้าอิหร่าน

จีนขู่แคนาดาระวังผลกระทบกรณีส่งตัว "CFO หัวเว่ย" ให้สหรัฐฯ

ศาลแคนาดาให้ประกันผู้บริหาร "หัวเว่ย" วงเงินกว่า 240 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง