“วราวุธ” สั่งเบรกแบบเส้นทางศึกษาธรรมชาติทุ่งหญ้าหนองผักชี เขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ย. 64
14:19
563
Logo Thai PBS
“วราวุธ” สั่งเบรกแบบเส้นทางศึกษาธรรมชาติทุ่งหญ้าหนองผักชี เขาใหญ่
“วราวุธ” สั่งเบรกแผนปรับถนนเข้าทุ่งหญ้าหนองผักชี ระยะทาง 1 กม.บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังกลุ่มอนุรักษ์ และคณะกรรมการฯ เขาใหญ่ งัดเหตุผลกระทบต่อพื้นที่ของสัตว์ป่า เส้นทางลาดชันไม่เหมาะรองรับคนพิการ-สูงอายุอาจเกิดอันตรายได้

กรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมทำโครงการปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ กม.33 - หอดูสัตว์หนองผักชี เพื่อเป็นการระลึกในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ครบรอบ 90 ปี ทำให้กลุ่มรักษ์เขาใหญ่กังวลถึงผลกระทบต่อระบบนิเวศและสัตว์ป่าที่หากิน

วันนี้ (25 ก.ย.2564) นายบดินทร์ จันทศรีคำ ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายรักเขาใหญ่ กล่าวว่า เครือข่ายรักเขาใหญ่ได้รับการประสานงานจากทีมงานของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ว่าได้สั่งการให้ยกเลิกแบบก่อสร้างดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ มอบหมายให้ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เดินทางมาอุทยานฯ เขาใหญ่ ตรวจสอบการดำเนินโครงการดังกล่าวอย่างถี่ถ้วน ในส่วนอื่นของโครงการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

เครือข่ายขอขอบคุณผู้บริหาร ทส.และกรมอุทยานฯ ที่รับฟังเสียงของทุกฝ่าย และหวังว่าการพิจารณาโครงการต่างๆ ในเขาใหญ่ ขอให้กลั่นกรองให้รอบคอบก่อนที่จะดำเนินการ

ชี้ยังไม่เคาะแบบ-งบขอปรับปรุงให้เหมาะสม

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่า โครงการดังกล่าวเป็นกระชับความสัมพันธ์ไทย-สวิตเซอร์แลนด์ เกี่ยวกับความร่วมมือด้านบริหารจัดการอุทยานฯ กรณีที่เกิดกระแสไม่เห็นด้วย เพราะแบบถนนเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ 1 กม.ที่ปรากฎออกมานั้นอาจจะไม่เหมาะสม และกลมกลืนกับพื้นที่ทางเข้าทุ่งหญ้าหนองผักชี และยืนยันว่ายังไม่ใช่แบบที่ผ่านความเห็นชอบจากสำนักอุทยานแห่งชาติ และอธิบดีกรมอุทยานฯ

ยังอยู่ในขั้นตอนออกแบบ งบยังไม่มีลงมา ดังนั้นยืนยันว่ายังไม่มีการอนุมัตแบบตามที่มีข่าวออกมาที่จะบดอัดดิน และวางแผ่นคอนกรีดพื้นผิวปั๊มลายไม้

ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะปรับปรุงแบบใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะวัสดุที่จะนำมาใช้ เช่น อิฐ ดินในพื้นที่ให้กลมกลืนกับธรรมขาติ และลดปัญหาเส้นทางเละเทะในช่วงหน้าฝนที่มักจะเป็นหลุมเป็นบ่อ แต่ถ้าปรับแล้วต้องกลมกลืนกับพื้นที่ และก่อนทำจะต้องคุยกับคณะกรรมการเขาใหญ่และทุกฝ่ายทั้งหมดก่อน

เปิดแผนสร้างถนนเส้นทางหนองผักชีก่อนถูกพับ

สำหรับโครงการปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ กม.33 - หอดูสัตว์หนองผักชี ซึ่งมีระยะทาง 1 กม.จะมีการดำเนินงาน 3 ส่วน คือ มีการปรับปรุงและเสริมความแข็งแรงจัดทำป้ายนิทรรศการ บริเวณหอดูสัตว์หนองผักชี การจัดทำป้ายสื่อความหมายธรรมชาติในเส้นทาง เดินป่า กม.33 - หอดูสัตว์หนองผักชี

ที่สำคัญคือการสร้างทางลาดทางเดิน (บรอดเวย์) ตั้งแต่ลานจอดรถหนองผักชี จนถึงหอดูสัตว์หนองผักชี เพื่อบริการนักท่องเที่ยวสูงอายุและคนพิการให้เข้าถึงพื้นที่ได้ โดยใช้การบดอัดดินและวางแผ่นคอนกรีดพื้นผิวปั๊มลายไม้

ทำให้คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (PAC) และองค์การอนุรักษ์ต่างๆ พร้อมบุคคลทั่วไป มีความเห็นคัดค้านการสร้างบรอดเวย์ในพื้นที่ดังกล่าว

เหตุผลพื้นที่รวมสัตว์ป่า ไม่เหมาะสมกับคนพิการ-สูงอายุ

สำหรับเหตุผลที่คัดค้านการสร้างบรอดเวย์ เนื่องจากการก่อสร้างไม่เหมาะสมกับพื้นที่จุดหนองผักชี เป็นพื้นที่สำคัญของสัตว์ป่าเพราะเป็นทุ่งหญ้าใจกลางป่า การมีสิ่งก่อสร้างที่แปลกปลอมอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของสัตว์ป่าได้

ขณะเดียวกัน หอดูสัตว์หนองผักชีเป็นเหมือนพื้นที่แห่งความทรงจำของนักท่องเที่ยว และมีทิวทัศน์สวยงามอยู่แล้ว การเข้าไปก่อสร้างต่างๆ ทำให้สภาพเปลี่ยนแปลงไป จะกระทบกับความรู้สึกของใครหลายๆ คน และยังเป็นการทำให้ทัศนียภาพของพื้นที่เสียไปอีกด้วย

หากจะทำพื้นที่เพื่อบริการคนพิการ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงที่สุดคือความปลอดภัยและเหมาะสม ตั้งข้อสังเกตว่า การสร้างบรอดเวย์ทางเดินเข้าหนองผักชี จุดที่อันตราย ด้วยระยะทางความลาดชัน หากเกิดขึ้นจริงอาจจะเกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยวสูงอายุและคนพิการได้

โดยเห็นว่าเขาใหญ่ควรมีแผนแม่บทเรื่องการพัฒนาบนเขาใหญ่ เพราะมักจะเป็นพื้นที่รองรับโครงการต่างๆ เมื่อทำเสร็จก็สวยงาม แต่พอเวลาผ่านไปไม่มีงบฯ ดูแลก็เป็นป้ายผุพังตามจุดต่างๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง