"ชวน" เตรียมส่งร่างแก้รัฐธรรมนูญให้นายกฯ 27 ก.ย.นี้

การเมือง
25 ก.ย. 64
14:58
290
Logo Thai PBS
"ชวน" เตรียมส่งร่างแก้รัฐธรรมนูญให้นายกฯ 27 ก.ย.นี้
"ชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านความเห็นจากจากรัฐสภาในวาระ 3 แล้วให้นายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

วันนี้ (25 ก.พ.2564) นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 83 มาตรา 86 และมาตรา 91 เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ที่ผ่านความเห็นจากจากรัฐสภาในวาระ 3 แล้วให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป หลังจากครบกำหนด 15 วัน และไม่มีการเข้าชื่อจาก ส.ส.หรือส.ว.ขอให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว

ส่วนที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ยื่นเรื่องต่อนายชวนให้ทบทวนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากร่างที่แก้ไขใหม่ยังมีเนื้อหาขัดกับรัฐธรรมนูญปี 2560 ในบางมาตราอยู่นั้น ไม่ใช่ดุลยพินิจของประธานรัฐสภาที่จะพิจารณาทบทวนหรือยับยั้งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเองได้

ทั้งนี้ หากไม่มี ส.ส. หรือ ส.ว.เข้าชื่อคัดค้านขอให้ส่งตีความเมื่อครบกำหนด 15 วัน และไม่มีใครเข้าชื่อร้องคัดค้านมา ประธานรัฐสภาต้องส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรีนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรีว่า จะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง