นายกฯ ไปสุโขทัย ดูสถานการณ์น้ำท่วม แจกถุงยังชีพ

สังคม
26 ก.ย. 64
11:36
7,227
Logo Thai PBS
นายกฯ ไปสุโขทัย ดูสถานการณ์น้ำท่วม แจกถุงยังชีพ
นายกฯ ลงพื้นที่ จ.สุโขทัย ติดตามน้ำท่วมและให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบภัย ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ด้านโครงการชลประทานสุโขทัย คาดใช้เวลาระบายน้ำ 20 วัน หากไม่มีฝนมาเติม

วันนี้ (26 ก.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังท่าอากาศยานสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์ และการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย

 

เวลา 10.15 น. นายกรัฐมนตรีจะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย อ.ศรีสำโรง จำนวน 2 จุด ได้แก่ บ้านคลองชัด หมู่ที่ 8 ต.วังใหญ่ และวัดดอนจันทร์ หมู่ที่ 4 ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง ด้วยรถยนต์​ พร้อมมีการพูดคุยผ่านเครื่องขยายเสียง​ และทักทายประชาชน​ที่อยู่ตามบ้านเรือนตลอดเส้นทาง​​ โดยบอกว่า​ "นี่เป็นภัยธรรมชาติ​ ก็ต้องแก้กันไป​ ขอให้ทุกคนแข็งแรง​ ปลอดภัย​"

นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ปีที่แล้วพายุเข้ามา 5 ลูก​ และปีนี่มีเพียงลูกเดียว จึงขอให้ช่วยกันสวดมนต์​ อย่าให้พายุเข้ามาอีกเลย​ พายุลูกเดียวนี่ก็พอแล้ว​ พร้อมต้องช่วยกันคิดใหม่ว่า วันข้างหน้าจะอยู่กันอย่างไร จะต้องปลูกบ้านอย่างไร ต้องปลูกบ้าน 2 ชั้น หรือขยับขยายไปอยู่ในที่สูงขึ้น ซึ่งรู้ว่ายาก แต่ถ้าตั้งใจฝั่งรัฐบาลพูดบ้าง​ ก็น่าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ต่อมาเวลา 11.20 น. นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการดูแลประชาชน ณ วัดบ้านซ่าน ต.บ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง 

 

คาดระบายน้ำท่วมเมืองสุโขทัย ประมาณ 20 วัน

โครงการชลประทานสุโขทัย ให้ข้อมูลว่า น้ำท่วมอำเภอเมืองสุโขทัยในปีนี้ ไม่ได้เกิดจากปัญหาน้ำล้นตลิ่งจากแม่น้ำยม แต่เกิดจากฝนตกหนักจนเกิดการท่วมขังในพื้นที่ และน้ำจากอำเภอใกล้เคียงทางฝั่งตะวันตก เช่น อ.ทุ่งเสลี่ยม อ.บ้านด่านลานหอย ไหลหลากมาสมทบจำนวนมาก คาดการณ์ว่าจะใช้เวลาระบายน้ำประมาณ 20 วัน หากไม่มีฝนมาเติมในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการระบายน้ำออก

เขตเศรษฐกิจถูกน้ำท่วม บางจุดน้ำสูงเกือบ 1 เมตร

สถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมือง จ.สุโขทัย โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจฝั่งตะวันตก ขณะนี้ยังมีระดับที่สูงขึ้นและขยายวงกว้างต่อเนื่อง โดยถนนสายสุโขทัย-เมืองเก่า ตั้งแต่สี่แยกคลองโพ ไปจนถึงบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร 

เช่นเดียวกับบริเวณหน้าโรงพยาบาลสุโขทัย โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม วิทยาลัยนาฎศิลป์สุโขทัย และวิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย มีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร และไหลข้ามถนนแรง ทำให้ประชาชนรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสุโขทัย ผู้ป่วยและญาติ ต้องใช้เรือของหน่วยกู้ภัย โดยสารเข้าไปส่งบริเวณด้านหน้าที่วางแนวกระสอบทรายสูงถึง 5 ชั้น 

นอกจากนั้นถนนสายบายพาสที่เชื่อมจากสี่แยกคลองโพไปจนถึงบริเวณสามแยกปีกไม้ ผ่านสถานีขนส่งสุโขทัย ก็ถูกน้ำท่วมสูงเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือผู้เดือดร้อนแล้ว พร้อมให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

น้ำท่วมสุโขทัย ขยายวงกว้าง 9 อำเภอ 

ขณะที่ ชาวบ้านเตว็ดใน หมู่ที่ 4 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง ต้องยกพื้นไม้ขึ้นสูง เพื่อเป็นทำทางเดิน หลังได้รับความเดือดร้อนจากน้ำที่เข้าท่วมหมู่บ้านตั้งแต่เช้ามืดเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) สืบเนื่องจากน้ำล้นทางระบายน้ำจากอ่างแม่มอก จ.ลำปาง และไหลมาสบทบกับน้ำจากคลองแม่รำพัน และเอ่อท่วมพื้นที่ทำให้ข้าวของที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ลอยไปกับกระแสน้ำ

นางสุพรรษา บัวแก้ว ชาวจังหวัดสุโขทัย ระบุว่า น้ำท่วมครั้งนี้หนักที่สุด และมากกว่าปี 2554 เพราะน้ำมาไวและมวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือน ขณะนี้ชาวบ้านต้องการน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้งอย่างเร่งด่วนเพราะสัญจรลำบาก และทราบว่านายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ก็อยากให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนเพราะชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

สำหรับภาพรวมน้ำท่วม ในพื้นที่ จ.สุโขทัย เกิดความเสียหายรวม 9 อำเภอ โดยเฉพาะอำเภอเมืองฝั่งตะวันตกที่เป็นเขตเศรษฐกิจ ที่น้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมอย่างหนักตั้งแต่เมื่อวานนี้ และ อ.ศรีสำโรง ที่เป็นพื้นที่ท้องกระทะรับน้ำจากทุกด้าน ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหายจากบ้านเรือนประชาชน

ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า วันนี้บริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และยังมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมศิลป์ฯ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม พื้นที่มรดกโลก-โบราณสถาน

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ "สุโขทัย" ทางการเตือนระดับน้ำเพิ่มสูง

พิษเตี้ยนหมู่! ฝนตกทั้งคืน "เหนือ-อีสาน-กลาง" น้ำท่วมหลายจังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง