ภาคธุรกิจ "เกาะล้าน" เริ่มฟื้นตัว พร้อมรับนักท่องเที่ยว

สังคม
26 ก.ย. 64
15:53
2,652
Logo Thai PBS
ภาคธุรกิจ "เกาะล้าน" เริ่มฟื้นตัว พร้อมรับนักท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวลงเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ ไปเที่ยว "เกาะล้าน" พักผ่อนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์มากขึ้น

วันนี้ (26 ก.ย.2564) บรรยากาศที่บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยา จ.ชลบุรี มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปพักผ่อน เที่ยวชมความสวยงามของเกาะล้าน

 

สำหรับบริเวณท่าเรือมีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพิเศษเมืองพัทยา จะทำการตรวจบัตรประชาชนนักท่องเที่ยวก่อนลงเรือ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หลังมีมาตรการผ่อนคลายจะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเรือโดยสารไปเกาะล้าน วันละ 6 เที่ยว ภาพรวมเฉลี่ยมีผู้ใช้บริการวันละ 2,000 คน ถือเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนประกาศมาตรการผ่อนคลายล็อคดาวน์

 

ส่วนที่เกาะล้านเริ่มเปิดเกาะมาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ยึดข้อปฏิบัติตามมาตรการของ จ.ชลบุรี ซึ่งมาตรการการเดินทางคือนักท่องเที่ยวต้องแสดงบัตรประชาชนก่อนเดินทางเข้าออกพื้นที่ ชาวต่างชาติต้องแสดงหนังสือเดินทาง และแรงงานข้ามชาติยังงดเดินทางเข้า-ออกจากพื้นที่ โดยนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาที่เกาะล้าน จะฉีดวัคซีนหรือไม่ฉีดวัคซีน ก็ยังสามารถเดินทางเข้าเกาะได้ และไม่ต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19

 

นายสรศักดิ์ ทองบงเพชร เลขานุการชุมชนเกาะล้าน เผยว่าขณะนี้ ประชาชนในชุมชนเกาะล้านที่มีอยู่ประมาณ 3,000 คน ได้รับฉีดวัคซีนไปแล้วร้อยละ 90 ส่วนแรงงานต่างด้าวที่มีอยู่ประมาณ 500 คนก็ได้รับการฉีดวัคซีนเช่นเดียวกัน ทำให้ชุมชนเกาะล้านมีความมั่นใจในการเปิดรับนักท่องเที่ยว ในอนาคตมีแผนจะจัดทำโครงการหมู่บ้านสีฟ้า ตามนโยบายชุมชนปลอดโรคโควิด-19

ไทยพีเอสสำรวจพื้นที่หาดตาแหวน เลขานุการชุมชนเกาะล้าน ยังระบุด้วยว่าช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หลังประกาศเปิดเกาะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นประมาณวันละเกือบ 5,000 คน จากช่วงปกติอยู่ที่วันละประมาณ 6,000-7,000 คน แม้ภาคการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัว แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นขณะนี้จะเกิดกับธุรกิจของผู้ประกอบการที่รองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นหลักทำให้สูญเสียรายได้ ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายต้องปิดกิจการไป แต่บางส่วนจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อพยุงกิจการให้อยู่รอดโดยไม่หวังผลกำไร

 

ด้านนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเกาะล้านในวันหยุดสุดสัปดาห์ ระบุว่า ตัดสินใจมาเที่ยว เพราะเป็นวันหยุดยาว มีความมั่นใจในมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของชุมชนเกาะล้าน อีกทั้งช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวน้อยกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จึงคิดว่าบรรยากาศเหมาะกับการมาพักผ่อน

 

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังมีความหวังให้มีการเปิดเมืองภายใต้ "โครงการพัทยา มูฟ ออน" รองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งมีแนวโน้มต้องเลื่อนการเปิดเมืองไปเป็นวันที่ 1 พ.ย. ผู้ประกอบการหวังเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะร้อยละ 80 ของชาวบ้านที่นี่ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อต่อลมหายใจให้ภาคธุรกิจชุมชนเกาะล้าน

 

 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กความพร้อมธุรกิจเมืองพัทยา กับความหวังเปิดประเทศ

"บิ๊กบอส" ฮอลลีวู้ด คลับ พัทยา เผยธุรกิจบันเทิง ยินดี "ปิดก่อน-เปิดทีหลัง"

เช็กสัญญาณสาธารณสุข ก่อนคิกออฟ "พัทยามูฟออน"

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง