เมืองพัทยาเร่งแก้น้ำท่วม เดินหน้ารื้อสิ่งก่อสร้างขวางทางระบาย

ภัยพิบัติ
26 ก.ย. 64
21:31
1,948
Logo Thai PBS
เมืองพัทยาเร่งแก้น้ำท่วม เดินหน้ารื้อสิ่งก่อสร้างขวางทางระบาย
เมืองพัทยาเดินหน้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำคลองสถาธารณะ หวังช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมเมืองพัทยา ขณะที่ชาวบ้านวอนช่วยเหลือเยียวยาหลังเดือนร้อนทรัพย์สินเสียหาย

ความคืบหน้ากรณีการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองพัทยา จนทำให้เกิดพื้นที่น้ำท่วมหลายจุด ล่าสุดเมืองพัทยาเดินหน้าแก้ไขปัญหาการสร้างสิ่งกีดขวางรุกล้ำลำน้ำและที่สาธารณะ

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการรื้อสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำลำรางและทางน้ำอย่างเร่งด่วน

 

โดยเฉพาะคลองระบายน้ำสายสำคัญต่าง ๆ เช่น คลองกระทิงลาย คลองนาเกลือ คลองปึกพลับ คลองนาจอมเทียน คลองพัทยาใต้ ส่วนใหญ่จะมีการรุกล้ำลำน้ำในหลายจุด ซึ่งใช้ทั้งกฎหมายและการเจรจาให้รื้อถอน เพื่อให้สามารถรื้อถอนสิ่งที่รุกล้ำลำน้ำ

คลองพัทยาใต้มีการรุกล้ำลำน้ำจำนวนมาก เพราะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ แต่ในปัจจุบันรื้อถอนออกไปจำนวนมากแล้ว

บริเวณคลองปึกพลับ ขณะนี้รื้อถอนไปแล้วกว่า 80 % ทำให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้น น้ำท่วมขังไม่นาน หลังจากนี้จะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำที่สาธารณะทั้งหมด โดยในช่วงแรกจะเน้นในพื้นที่สำคัญ ที่มีผลต่อการระบายน้ำก่อน

 

ด้านนายบุญเทียม จันสุข ผู้อำนวยการสำนักการช่าง กล่าวว่า เป้าหมายหลักในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่กีดขวางทางน้ำ จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ในการเข้ารื้อถอน โดยมีคณะกรรมการในการแก้ไขปัญหาภายในใต้ชื่อ คณะกรรมการคลองสวยน้ำใส ซึ่งวัตถุประสงค์หลักคือการระบายน้ำก่อน จากนั้นจะเป็นปรับปรุงภูมิทัศน์ต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเนื่องจากแต่ละคลองมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน

การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ จะทำให้สิ่งกีดขวางทางน้ำลดลง การระบายน้ำลงทะเลจะเร็วขึ้น ขณะที่พื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากก็จะช่วยแก้ไขปัญหาได้ เพราะสาเหตุสำคัญคือ การมีสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้รุกล้ำลำน้ำ

ขณะที่ นางสวามินี อิ่มศิริ ชาวบ้านซอย บงกช 5 เล่าว่า สถานการณ์น้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา (9 ก.ย.2564) ได้รับความเดือดร้อนค่อนข้างมาก เนื่องจากระดับน้ำที่ท่วมสูงถึงเอว (จากเดิมสูงที่สุดระดับเข่า)

 

การที่น้ำท่วมมาเร็วและใช้ระยะเวลาในการระบายน้ำค่อนข้างนานกว่าปกติ ทำให้ทรัพย์สินในบ้านเสียหาย และใช้เงินในการซ่อมแซมหลายหมื่นบาท

ปีนี้หนักมาก น้ำท่วมจนไม่มีที่จะนั่ง ฝนตกตั้งแต่ช่วงตี 3 น้ำเริ่มท่วมตอนตี 4 จนมาช่วง 10-11 โมงน้ำจึงเริ่มลด 

นางสวามินี อิ่มศิริ  กล่าวว่า ตอนนี้ ถ้ามีฝนตกก็ต้องคอยเฝ้าระวัง ว่าน้ำจะท่วมหรือเปล่า ต้องเตรียมพร้อม ในซอยเดียวกันมีผู้เดือดร้อน 17 ครัวเรือน ขณะที่ในแยกอื่น ๆ น้ำก็น่าจะเข้าท่วมหลายร้อยหลังคาเรือน

น้ำท่วมรอบแรกแค่ตาตุ่ม รอบ 2 ครึ่งหน้าแข้ง รอบนี้ต้นขา ตอนนี้ก็เตรียมพร้อม โดยทำชั้นเหล็กและขนของขึ้นที่สูง โดยตั้งไว้ที่ระดับ 80 เซนติเมตร

นอกจากนี้ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าสำรวจและเก็บข้อมูล ในการช่วยเหลือเยียวยาด้วย เพราะที่ผ่านมาไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร ชาวบ้านในชุมชนต้องรวบรวมข้อมูล นำไปส่งเมืองพัทยาเอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กางแผนโครงการ 2.6 หมื่นล้าน แก้น้ำท่วม “เมืองพัทยา” ยั่งยืน

"สนธยา" เตรียมรื้ออาคารผิดกม.ขวางทางน้ำ ทำน้ำท่วมซ้ำซาก 

เร่งแก้ปัญหาน้ำเซาะชายหาดเมืองพัทยา เสียหายหลายจุด

"สนธยา" ตอบคำถาม ทำไม "พัทยา" น้ำท่วมซ้ำซาก?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง