ยังไม่แตก! “ลำเชียงไกร” ทำนบคันดินพังน้ำเข้าอ่างมากเกิน 151%

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 64
08:32
737
Logo Thai PBS
ยังไม่แตก! “ลำเชียงไกร” ทำนบคันดินพังน้ำเข้าอ่างมากเกิน 151%
รองอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร จ.นครราชสีมา ไม่ได้แตก แต่จุดที่เกิดปัญหาคือทำนบดินก่อสร้างชำรุด ขณะที่ปริมาณน้ำเข้ามาก 41 ล้านลบ.ม.เกินความจุอ่างที่รองรับได้ 27 ล้านลบ.ม. หรือ 151.% ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์

วันนี้ (27 เม.ย.2564) นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์ที่ลำเชียงไกร (ตอนล่าง) จ.นครราชสีมาว่า ขณะนี้อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ไม่ได้แตก แต่จุดที่เกิดปัญหา คือ จุดที่มีไซด์งานก่อสร้าง อาคาร และทางระบายน้ำ โดยผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างไปได้แล้วร้อยละ 70 ขณะก่อสร้างมีฝนตกหนัก และน้ำจากตัวอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร มีปริมาณน้ำเกินความจุอ่างทำให้น้ำล้นสปิลเวย์ มาสมทบกับตรงจุดก่อสร้าง

นายทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ช่วงก่อสร้างใช้ทำนบดินกั้นขวางทางน้ำ เมื่อน้ำมากจึงกัดเซาะทำนบดินไซด์ก่อสร้าง ชำรุด น้ำจึงไหลลงตรงที่ก่อสร้างทางระบายน้ำ ซึ่งทำให้ดูเหมือนตัวอ่างชำรุด จริงๆ แล้วไม่ใช่

ยืนยันว่า อ่างและสันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร มั่นคงแข็งแรง แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มากเกินความจุอ่าง จึงทำให้น้ำล้น 

ขณะนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่าง ให้ระมัดระวังน้ำมากที่ล้นอ่าง และอาจท่วมได้ แล้ว

น้ำล้นอ่างเกิน 151% น้ำล้นสปิลเวย์

นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผอ.โครงการชลประทานนครราชสีมา กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ไม่ได้แตกแต่อย่างใด แต่เนื่องจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร  มีปริมาณน้ำใน 41.96 ล้าน ลบ.ม.หรือ 151.49 % ของขนาดความจุที่ระดับเก็บกัก 27.70 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเกินระดับเก็บกักสูงสุด และมีน้ำส่วนเกินไหลล้นผ่านทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน

เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่าจากลุ่มน้ำลำเชียงไกร ตอนบน อ.เทพารักษ์ และ อ.ด่านขุนทด จำนวนมากไหลลงสู่ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง

อ่างมีปริมาณน้ำเกินความจุ  เจ้าหน้าที่จึงได้ระบายน้ำจุดใกล้อาคารระบายน้ำใหม่ที่กำลังก่อสร้าง และขณะเดียวกันน้ำได้กัดเซาะเกิดความกว้าง 15 เมตร ทำให้น้ำไหลทะลักออกมา ยังสามารถควบคุมจัดการในระบบชลประทานได้ ไม่ใช่อ่างเก็บน้ำแตก

ทั้งนี้ นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้แจ้งทุกอำเภอว่า อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง จะต้องระบายน้ำเพิ่มอีกมากตั้งแต่วันนี้26 ก.ย.ที่ผ่านมา และขอให้อำเภอท้ายอ่าง ตั้งแต่ อ.โนนไทย โนนสูง เมือง พิมาย แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำและที่ลุ่มต่ำ ให้เก็บทรัพย์สินสิ่งของจำเป็นขึ้นไว้ที่สูงกว่าที่เคย ระวังติดตามมวลน้ำไหลเชี่ยวแรง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งเตือนระดับสีส้ม "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร" น้ำเกิน 100 % สั่งเฝ้าระวัง - เตรียมพร้อมหากอพยพ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง