"กระทิงเขาใหญ่" ไฟช็อตคาเสาไฟ-เร่งสำรวจจุดชำรุดบนถนน 304

สิ่งแวดล้อม
27 ก.ย. 64
11:09
3,609
Logo Thai PBS
"กระทิงเขาใหญ่" ไฟช็อตคาเสาไฟ-เร่งสำรวจจุดชำรุดบนถนน 304
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยืนยันกระทิงไฟช็อตตายคาเสาไฟฟ้าทางหลวง ไม่ได้ออกนอกพื้นที่ เตรียมประสานสำรวจปัญหาไฟรั่วเสาไฟฟ้าทุกต้นตลอดแนวถนนสาย 304 พร้อมของบทำแนวรั้วกั้นขอบป่าฝั่งละ 20 กม.ของถนนที่มีปัญหาสัตว์ป่า

วันนี้ (27 ก.ย.2564) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอออนไลน์ว่า เมื่อวานนี้(26 ก.ย.) ได้รับแจ้งเหตุว่ามีกระทิงขนาดใหญ่ นอยตายอยู่บริเวณเสาไฟฟ้าส่องสว่างข้างทางหลวงหมาย เลข 304 ท้องที่ป่าบ้านเขาทราย ม.4 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

จากการเข้าตรวจสอบร่วมกับ สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 พบกระทิงตัวผู้ น้ำหนัก 900 กก.อายุประมาณ 10 ปี นอนตายติดกับเสาไฟฟ้าส่องสว่างข้างทาง

สำรวจเสาไฟทั้งแนวถนน 304-ทำรั้วเพิ่มปี 65 

เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีระบบไฟฟ้าช็อต ส่วนรายละเอียดสัตวแพทย์ ขออนุมัติพนักงานสอบสวนเพื่อผ่าพิสูจน์ซาก เพื่อยืนยันผลการชันสูตรอีกด้านหนึ่ง และได้ขนย้ายซากผ่าพิสูจน์ และฝังกลบตามหลักวิชาการในหน่วยบุพพราหมณ์ใน โดยมีการลงบันทึกหลักฐานไว้

กระทิงตัวที่ตาย ไม่ได้ออกนอกเขตป่าเขาใหญ่ แต่โชคร้ายเดินออกมาติดกับขอบทางทางหลวง ซึ่งตัวปิดกระปุกไฟหายไปทำให้ถูกไฟช็อตตาย เบื้องต้นกรมทางหลวงจะสำรวจเสาไฟทุกต้นเแนวถนนสาย 304 และปี 65 จะทำแนวรั้วป้องกันสัตว์ป่าฝั่งละ 20 กม. 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า สำหรับกระทิง และช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ ที่เริ่มพบปัญหาออกนอกพื้นที่มากขึ้นในหลายจุด ส่วนหนึ่งมาจากป่ามรดกโลกมีความสมบูรณ์มากขึ้น ทำให้ที่ผ่านมาพบว่าประชากรช้างป่า กระทิง และสัตว์ป่าหลายชนิดเพิ่มขึ้น แต่ยังยืนยันว่าพื้้นที่แหล่งน้ำแหล่งอาหารยังรองรับได้เพียงพอ

 

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ไทยพีบีเอสออนไลน์ เคยลงพื้นที่สำรวจปัญหาสัตว์ป่า โดยเฉพาะกระทิง และช้างที่พบออกนอกพื้่นที่จากป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน พบจุดที่มีปัญหากระทิงออกนอกพื้นที่ เช่น แถวพื้นที่บ้านคลองทราย ทับลาน นครนายก ปากช่องและเขาแผงม้า ทำให้บางจุดเจ้าของสวนต้องมีการขุดร่องน้ำขนาดใหญ่และทำรั้วไฟฟ้าเพื่อป้องกันสัตว์เอาไว้ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง