"หนองยายโต๊ะ" อ.ชัยบาดาล น้ำยังหลากเข้าท่วมบ้านเรือน

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 64
11:58
2,638
Logo Thai PBS
"หนองยายโต๊ะ" อ.ชัยบาดาล น้ำยังหลากเข้าท่วมบ้านเรือน
จ.ลพบุรี ประสบอุทกภัยแล้ว 10 อำเภอ โดยที่ อ.ชัยบาดาล มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว 11 ตำบล กว่า 5,300 ครัวเรือน เมื่อคืนที่ผ่านมาชาวบ้านต้องอาศัยอยู่ในความมืด ขณะที่ความช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึงในอีกหลายพื้นที่

วันนี้ (27 ก.ย.2564)  ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ลพบุรี โดยพื้นที่หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 4 และหมู่ 8 ต.หนองยายโต๊ะ อ.ชัยบาดาล ยังคงมีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นวันที่สอง

 

จาการสำรวจของทีมข่าว พบว่าสภาพบ้านที่อยู่ต่ำกว่าถนน และพื้นที่แปลงเกษตรถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่นี้อยู่ใกล้กับคลองลำสนธิ ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำหลักที่ไหลมาจาก อ.ลำสนธิ และ ไหลหลากท่วมพื้นที่ ต.หนองยายโต๊ะ ใน อ.ชัยบาดาล

 

ชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า วันนี้น้ำลดลงไปประมาณ 30 เซนติเมตร แต่สถานการณ์น้ำท่วมหนักตลอดตั้งแต่วานนี้ หลายครอบครัวจึงต้องอพยพมาอยู่ด้วยกัน แม้หน่วยงานรัฐจะตั้งศูนย์พักพิง อยู่ที่โรงเรียนบ้านท่ารวก ใน ต.หนองยายโต๊ะ แต่หลายครอบครัวก็ไม่ได้อพยพไป เพราะไม่มีรถใหญ่ที่จะนำพาเดินทางไปถึงได้ และหลายคนเป็นห่วงบ้านและทรัพย์สินที่ยังพอเหลืออยู่ จึงไม่อยากทิ้งบ้านไปช่วงกลางคืน เพราะไฟฟ้าละแวกนี้ดับหมด

ขณะที่อีกหลายครอบครัว ต้องเผชิญกับทรัพย์สินที่สูญหาย โดยเฉพาะที่ใช้ประกอบอาชีพ ลอยไปกับกระแสน้ำเชี่ยวกรากเมื่อวานนี้ และอีกหลายอย่างยังถูกแช่อยู่ในน้ำ

10 อำเภอ กระทบ 3.7 หมื่นครัวเรือน  

สำหรับภาพรวมสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.ลพบุรี ทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม จ.ลพบุรี รายงานผลกระทบจากพายุดีเปรสชั่น "เตี้ยนหมู่" รวม 10 อำเภอ 62 ตำบล 371 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อนกว่า 37,400 ครัวเรือน พบผู้เสียชีวิต 1 คน ที่ อ.โคกเจริญ

และเฉพาะ อ.ชัยบาดาล ถือว่าเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบวงกว้างมากที่สุด ประชาชนเจอผลกระทบ 11 ตำบล 29 หมู่บ้าน รวม 5,329 ครัวเรือน

 

ทางอำเภอได้สั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวในพื้นที่ 4 แห่ง อยู่ที่ ต.นาโสม จำนวน 3 แห่ง คือ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลนาโสม (หลังเก่า), ศูนย์สาธิตเพื่อการเกษตร จำนวน 93 คน และวัดเขาตำบล 151 คน

 

และอีกแห่งอยู่ที่ตำบลหนองยายโต๊ะ ได้แก่ โรงเรียนบ้านท่ารวก จำนวน 50 คน โดยมีมูลนิธิร่วมกตัญญู นำเรือท้องแบน จำนวน 10 ลำ ศูนย์ฝึกยุทธวิธี นำรถขนย้ายผู้ประสบ จำนวน 1 คัน พร้อมกำลังพล และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี สนับสนุนเรือท้องแบน จำนวน 6 ลำ และมอบหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ แจกจ่ายอาหารให้แก่ผู้ประสบภัย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง