ตร.ค้น 6 จุด จับผู้ต้องหาขายสิทธิ์ฉีดวัคซีน

สังคม
27 ก.ย. 64
18:06
346
Logo Thai PBS
ตร.ค้น 6 จุด จับผู้ต้องหาขายสิทธิ์ฉีดวัคซีน
ตำรวจรถไฟนำหมายศาลเข้าค้น 6 จุด บ้านผู้ต้องหาร่วมกันทุจริตลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ "อนุทิน" ย้ำวัคซีนรัฐจัดหาฉีดฟรี กำชับกรมแพทย์ประสานผู้บริหารค่ายมือถือ ตรวจสอบประวัติจิตอาสาที่มาช่วยงาน

วันนี้ (27 ก.ย.2564) ตำรวจรถไฟนำหมายศาล เข้าค้น 6 จุด บ้านผู้ต้องหาร่วมกันทุจริตลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ ช่วงเดือน ก.ค. กรณีนี้หลังพบความผิดปกติ ตำรวจใช้เวลาถึง 2 เดือน เรียกพยานสอบกว่า 600 ปาก ที่เป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์ฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ พนักงานเอาต์ซอร์ส บริษัทเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ผู้เสียหาย พร้อมตรวจสอบหลักฐานอื่น ๆ จนได้บทสรุปนำไปขออนุมัติศาลออกหมายจับ

 

หลังการสอบสวนตำรวจนำผู้ต้องหา 2 คนไปชี้จุดทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยผู้ต้องหาเป็นพนักงานเอาต์ซอร์ส เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ อ้างว่า เพิ่มชื่อบุคคลอื่นเข้าระบบ เพราะต้องการช่วยเหลือให้ได้รับวัคซีนได้เร็วเนื่องจากวัคซีนมีน้อย เริ่มจากคนรู้จักและเพื่อน โดยไม่ได้เรียกรับเงินจนมีการบอกต่อและเสนอให้เงินคนละ 200 บาท รวมรายได้ประมาณ 3-4 ล้านบาท เงินที่ได้นำไปใช้หนี้ ยืนยันไม่ได้แย่งคิวหรือแย่งสิทธิ์ใคร

 

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ กล่าวว่า พบความผิดปกติเด่นชัด เดือน ก.ค. ที่มีการลงทะเบียนทุจริตรับฉีดวัคซีนมากถึง 2,800 คน จากการเปิดให้ประชาชนวอล์กอินเข้ามาฉีดวัคซีน จึงประสานตำรวจรถไฟ เข้าดำเนินการจับกุม โดยรอเวลาให้ผู้มารับวัคซีน ตามนัดหมายจนครบและยกเลิก จนจับกุมประชาชนที่มีการนัดหมายมารับวัคซีนในขบวนการนี้เพื่อกันไว้เป็นพยานรวม 600 คน ยอมรับกระบวนการทุจริตที่เกิดขึ้นมาจากการอนุมัติให้เจ้าหน้าที่จิตอาสา สามารถอัพโหลดข้อมูลประชาชนที่มารับวัคซีนได้ เริ่มจากญาติ คนใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบันยกเลิกแล้ว คาดว่ามูลค่าความเสียหายรวม 7 ล้านบาท

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ยืนยันประชาชนที่เข้ารับบริการฉีดวัคซีนของรัฐไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และหากเจ้าหน้าที่รัฐหรือ บุคคลอื่นใดเรียกรับผลประโยชน์ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยฉีดทันที เหตุการณ์ครั้งนี้จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด พร้อมกำชับกรมแพทย์ประสานผู้บริหารค่ายมือถือตรวจสอบประวัติจิตอาสาที่จะเข้ามาช่วยงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง