เตือนชาวบ้านเก็บของขึ้นที่สูง คันดิน "อ่างฯ ลำเชียงไกร" ทรุดเพิ่ม

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 64
19:01
578
Logo Thai PBS
เตือนชาวบ้านเก็บของขึ้นที่สูง คันดิน "อ่างฯ ลำเชียงไกร" ทรุดเพิ่ม
กรมชลประทานยืนยันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรไม่แตก แต่ขณะนี้แนวคันดินทรุดเพิ่มและยังมีน้ำเหนืออ่างฯ อีกกว่า 150 ล้าน ลบ.ม.ทยอยไหลเข้ามาเติมในอ่างฯ กระทบพื้นที่ท้ายน้ำ อ.โนนไทย

วันนี้ (27 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวคันดินอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ทรุดเพิ่มขึ้นเป็น 30 เมตร จากเดิมที่เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเจาะคันดิน เพื่อเพิ่มช่องทางการระบายน้ำประมาณ 10 เมตร ไม่ให้น้ำล้นข้ามสันเขื่อน

เทศบาลตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา จึงต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุ พร้อมประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านที่ท้ายอ่างให้เก็บของขึ้นที่สูง

ร.ต.ฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ของ ต.บัลลังก์ ซึ่งรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อยู่ในขั้นยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำที่ออกจากอ่างฯ มีมวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง แต่อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมแผนเผชิญเหตุแล้ว

ต.บัลลังก์ เป็นตำบลแรกใน อ.โนนไทย ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จากมวลน้ำที่ไหลลงสู่พื้นล่าง

อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างรับน้ำมาจาก จ.ลพบุรี ลำเชียงไกรตอนบน และห้วยสามบาท อ.ด่านขุนทด มวลน้ำที่ไหลมาจากทางตอนบน อัตราการไหลอยู่ที่ 350 ลบ.ม.ต่อวินาที จากที่ลำน้ำรับได้ 30-40 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้น้ำหลากเข้าทุ่งและท่วมบ้านเรือน

หลังจากนี้มวลน้ำเหล่านี้จะไหลไปยังแม่น้ำมูลที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ขณะนี้ศักยภาพของเขื่อนพิมายค่อนข้างจำกัด เพราะมีฝนตกในพื้นที่เหนือเขื่อน และยังมีอีกหลายปัจจัยทั้งการระบายน้ำของเขื่อนทางตอนบน ทั้งเขื่อนมูลบน เขื่อนลำแชะ และเขื่อนลำพระเพลิงที่ระบายลงมาสู่แม่น้ำมูล

เบื้องต้น กรมชลประทานได้จัดการระบายน้ำ ด้วยการชะลอการระบายน้ำจากเขื่อนลำตะคองลงมาสมทบ เพื่อรักษาความสมดุลการไหลของน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่แตก! “ลำเชียงไกร” ทำนบคันดินพังน้ำเข้าอ่างมากเกิน 151%

ไขคำตอบ 3 ปัจจัยคันกั้นน้ำชั่วคราวเสียหาย อ่างลำเชียงไกร

เช็ก ! 4 อ่างเก็บน้ำเสี่ยงวิกฤตปริมาณน้ำมากเกิน 100%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง