เทรนด์ใหม่ Virtual Influencer กำลังมา เอเจนซี่เปิดตัวสาวไทย "ไอรีน"

Logo Thai PBS
เทรนด์ใหม่ Virtual Influencer กำลังมา เอเจนซี่เปิดตัวสาวไทย "ไอรีน"
เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ใหม่กำลังมา สำหรับ “Virtual Influencer" ที่หลายคนอาจเคยเห็นผ่านตาในต่างประเทศ ล่าสุด AI อินฟลูเอนเซอร์น้องใหม่ฝีมือคนไทย “ไอ-ไอรีน” ก็เปิดตัวผ่านอินสตาแกรมแล้ว

หลายคนอาจเคยผ่านตากันมาบ้าง สำหรับ “Virtual Influencer" ของต่างประเทศ แต่ในวันนี้ประเทศไทยเอเจนซี่น้องใหม่อย่าง  SIA Bangkok ได้เปิดตัว  “ไอ-ไอรีน” Virtual Influencer ที่จะเข้ามารุกตลาดโฆษณาดิจิทัล เพื่อใช้ในธุรกิจเสมือนจริง ตอบรับแนวคิดโลก METAVERSE ที่สร้างสรรค์ทุกอย่างได้บนโลกออนไลน์ 

“ไอ-ไอรีน” หญิงสาววัย 21 ปี เกิดวันอาทิตย์ที่ 1 ต.ค.2543 เลือดกรุ๊ป AB ที่มาพร้อมคาแรกเตอร์โฉบเฉี่ยว น่าค้นหา มั่นใจในตัวเอง คือข้อมูลพื้นฐานของคนที่ถูกสร้างขึ้นมาบนโลกเสมือนจริง (METAVERSE HUMAN) จากฝีมือคนไทย  

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย AI (愛) (@ai_ailynn)

 

หลังไอ ไอรีนเปิดตัวผ่านอินสตาแกรมแนะนำตัวและทักทายโซเชียลแล้วทำให้มีคนรู้จักเธอเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด วันนี้ (28 ก.ย.64) ไอรีนมีผู้ติดตามบนอินสตราแกรมแล้วกว่า 2,600 คน ภายในเวลา 3 วัน

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท bda.world.service ก็ได้สร้าง BANGKOK NAUGHTY BOO นายแบบ Virtual Influencer วัย 17 ปี ที่มาอวดฝีมือการเป็นนายแบบผ่านอินสตาแกรม @bangkoknaughtyboo จนล่าสุด มียอดติดตามแล้วเกือบ 2,000 คน

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย แบงคอค (@bangkoknaughtyboo)

 

รู้จักสาว Virtual Influencer ต่างชาติ

สำหรับตลาด Virtual Influencer ในต่างประเทศคึกคักมาอย่างต่อเนื่อง และเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังจาก Miquela Sousa  Virtual Influencer สาวเชื้อสาย Brazilian-Spanish American ที่พกความสามารถทั้งรีวิวอาหารไปจนถึงสินค้าแบรนด์ดัง การเป็นนางแบบ ไปจนถึงเป็นนักร้อง สาวน้อยวัย 19 ปี ที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถคนนี้ ถูกสร้างโดยคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Brud ล่าสุด เธอมีผู้ติดตามในอินสตาแกรมแล้วกว่า 3 ล้านคน

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Miquela (@lilmiquela)

 

ฟากฝั่งเอเชียเองอย่างประเทศจีนก็มี "Ayayi" Virtual Influencer ที่ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทเทคโนโลยี Ranmai Technology มียอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมแล้วกว่า 6,700 คน รับรีวิวสินค้าจากแบรนด์ดังมากมาย ทั้งยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับนักแสดงชื่อดังของประเทศจีนอย่าง "เฉินเหว่ยถิง" อีกด้วย

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย @ayayi.iiiii

 

ส่วนเกาหลีใต้ก็มีกระแสจับตา "Rozy" Virtual Influencer ของบริษัท Sidus Studio X สาววัย 22 ปีที่ถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันได้อย่างสมจริงทั้งเสื้อผ้าที่ใส่ อาหารที่กิน แหล่งท่องเที่ยวที่ไปจนแทบแยกไม่ออกว่าเป็นคนหรือ AI เสน่ห์เสมือนจริงของ "Rozy" ส่งผลให้เธอมียอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมแล้วกว่า 97,000 คน 

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย 로지_버추얼 인플루언서 (@rozy.gram)

 
บริษัทผู้ผลิตสาว "Rozy" เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทได้ทำสัญญาพิเศษถึง 8 ฉบับแล้ว และได้รับการติดต่อจากสปอนเซอร์กว่า 100 รายการ เรียกได้ว่า บรรลุผลกำไรตามเป้าหมายแล้ว และคาดว่า ROZY จะทำงานให้กับบริษัทได้มากกว่า 1 พันล้านวอน

มูลค่าการเติบโตของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลมีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายประเทศทั่วโลกเริ่มกระโดดเข้าสู่สังเวียนนี้ด้วยการชู Virtual Influencer อินฟลูเอนเซอร์ที่มีเอกลักษณ์เข้าร่วมแข่งขัน

ขณะที่ในประเทศไทยเอง สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) (DAAT) เปิดเผยภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลว่า สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลให้ภาพรวมของเม็ดเงินลงทุนบนสื่อดิจิทัลมีการเติบโตขึ้นอย่างเชื่องช้าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 แต่ในช่วงครึ่งปีหลังยอดการลงทุนในสื่อดิจิทัลสามารถกลับมาเติบโตได้เพิ่มขึ้นถึง 8% 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง