ร้านอาหารเสนอเลิกเคอร์ฟิว กระทบ ศก.ทำรายได้ลดเหลือ 10 %

เศรษฐกิจ
28 ก.ย. 64
13:02
571
Logo Thai PBS
ร้านอาหารเสนอเลิกเคอร์ฟิว กระทบ ศก.ทำรายได้ลดเหลือ 10 %
มติที่ประชุม ศบค. ผ่อนปรนมาตรการ และกิจการเพิ่มเติม เป็นไปตามคาด แต่ผู้ประกอบการที่ค้าขายในช่วงเย็นจนถึงช่วงค่ำบอกว่า ควรจะยกเลิกเคอร์ฟิวไปเลย เพราะจะมีช่วงเวลาให้ทำมาหากินกันมากขึ้น

ตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบาด มีการประกาศเคอร์ฟิว วิถีของผู้ค้าและลูกค้า ของถนนที่มีชื่อเสียง และเน้นค้าขายกลางคืนเช่น ย่านเยาวราชเปลี่ยนไป

จากเดิมขาย 5 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืน ต้องมาขายเร็วขึ้น บางร้านมาขายตั้งแต่เช้า เก็บร้านให้ทันเวลาเคอร์ฟิว

ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับผู้ค้าทราบว่า เคอร์ฟิว แม้จะลดเวลาลงไป เเต่ยังเป็นข้อจำกัดในการหารายได้ เพราะเวลาในการขายอาหารสั้นลง จึงอยากให้รัฐยกเลิกเคอร์ฟิว หรือขยายเวลาเคอร์ฟิวออกไป

เจ้าของร้านขายอาหารบอกว่า หลังการผ่อนคลายมาตรการให้นั่งกินอาหารในร้านได้ เริ่มมีนักท่องเที่ยวคนไทยกลับมาบ้าง แต่ยังน้อย มาแล้วต้องรีบกลับ จึงไม่อยากมา

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ระบุว่า ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาล ขอให้พิจารณาเลื่อนเวลาปิดร้านอาหารจากเดิมเวลา 20.00 น. เป็น 22.00 น. เนื่องจากพบว่า การจำหน่ายอาหารในรอบเย็นนั้น

ร้านอาหารส่วนใหญ่ รายได้ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 5-10 และในช่วงนี้ฝนตกบ่อยครั้ง ทำให้การค้าขายบาทวิถี เวลาขายลดลงเหลือเพียง 1-2 ชั่วโมง

แม้ว่าจะมีช่วงเวลามากขึ้น แต่ต้องเข้มงวดมากขึ้นเช่นกัน เพราะตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2564 ต้องใช้มาตรการโควิด ฟรีเซตติ้ง

ทางสมาคมร้านอาหารจึงทำหนังสือ ด่วนถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ขอให้พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการว่า ยังไม่พร้อม เพราะยังมีพนักงานอีกจำนวนหนึ่ง ยังฉีดวัคซีนไม่ครบสองเข็ม

ส่วนชุดตรวจ ATK ปัจจุบันยังมีราคาที่ค่อนข้างสูง ส่วนการแจกจ่าย ATK ของทางภาครัฐยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง