เปิดใจ พล.อ.อ.แอร์บูล ก่อนอำลาทัพฟ้า

การเมือง
28 ก.ย. 64
13:11
488
Logo Thai PBS
เปิดใจ พล.อ.อ.แอร์บูล ก่อนอำลาทัพฟ้า
พล.อ.อ.แอร์บูล เปิดใจการทำงาน 1 ปี ในเก้าอี้ ผบ.ทอ.ย้ำการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ยึดความถูกต้องรักษาผลประโยชน์กองทัพ พร้อมมั่นใจ ผบ.ทอ.คนใหม่เป็นนายทหารต้นแบบ

วันนี้ (28 ก.ย.2564) พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ. ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกถึงการใช้งบประมาณของกองทัพอากาศ หลังจากถูกฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกต ถึงความผิดปกติโครงการจัดซื้อระบบการป้องกันภัยทางอากาศระยะใกล้และโครงการจัดซื้อดาวเทียม Micro Satellite ก่อนที่พล.อ.อ.แอร์บูล จะเกษียณอายุราชการเพียง 1 สัปดาห์

 

พล.อ.อ.แอร์บูลกล่าวว่า การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ทุกโครงการเป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ​ พ.ศ.2560 และหารือกับกรมบัญชีกลางมาโดยตลอด เพื่อไม่ให้ขัดต่อข้อกฎหมาย บางครั้งอาจต้องยกเลิกทีโออาร์หรือแก้ไขทีโออาร์ใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดการล็อกสเปก และเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

 

พล.อ.อ.แอร์บูลกล่าวต่อว่า ในหลักการเปิดการแข่งขันอย่างเสรีให้ทุกบริษัทที่มีขีดความสามารถเข้ามาแข่งขันกันอย่างถูกต้อง เช่น โครงการจัดหาทดแทนวิทยุพื้นดิน-อากาศ ทำให้ประหยัดงบประมาณไป 510 ล้านบาท จากที่ตั้งราคากลางไว้สูงมาก แต่เมื่อปรับปรุงทีโออาร์ทำให้ราคาลดลงไปมาก ประหยัดงบประมาณของประเทศชาติ เพราะเงินที่เหลือก็คืนส่วนกลางทั้งหมด

 

ที่ผ่านมากองทัพอากาศเสียเปรียบมาตลอด ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบแต่ละโครงการให้ละเอียดถี่ถ้วน เพื่อใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมไปถึงการซ่อมบำรุงเครื่องบิน ซึ่งปี 2565 มีประมาณ 10 โครงการ แต่เมื่อถูกปรับลดงบประมาณปี 2565 เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้เกือบทุกโครงการที่ยังไม่จำเป็นต้องชะลอไปก่อน

 

พล.อ.อ.แอร์บูลกล่าวว่า แม้ไม่ได้คาดหวังขึ้นมานั่งตำแหน่ง ผบ.ทอ.แต่เมื่อเข้ามาทำหน้าที่แล้ว ก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อรักษาผลประโยชน์กองทัพและไม่ต้องการเป็นคู่ขัดแย้งกับฝ่ายใด หรือต้องไปขึ้นศาลต่อสู้คดีหลังเกษียณ

พร้อมมั่นใจว่า พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.คนใหม่ ซึ่งเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 21 มีความสนิทกันจะทำหน้าที่ต่อไปได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ผ่านประสบการณ์มาหลายหน่วยงาน ทั้งหน่วยศึกษา เคยเป็นผู้บังคับการกรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ที่เป็นต้นแบบของนักเรียนทหารอากาศ

 

รวมถึงยังเคยเป็นผู้บังคับการฝูงบินและเป็นผู้การกองบิน ผ่านฝ่ายอำนวยการต่างๆ มา รวมถึงเคยเป็นผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ ถือว่าทุกอย่างครบถ้วน

ส่วนเพื่อนร่วมรุ่นที่พลาดตำแหน่ง ผบ.ทอ.ในครั้งนี้ได้พูดคุยกันแล้ว ทุกคนมีความเป็นสุภาพบุรุษกันทั้งนั้น และเข้าใจว่าตำแหน่งมีแค่ตำแหน่งเดียว

อาจเป็นเพราะรุ่นของผมมีคนเก่งเยอะก็เลยได้ขึ้นมาพร้อมๆ กัน จากนี้ก็ช่วยกันทำงานได้ ไม่มีปัญหาอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง