อ่วม! "ตลาดท่าตะโก" จมน้ำ 3 วันท่วมสูง 1 เมตร

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 64
19:21
1,653
Logo Thai PBS
อ่วม! "ตลาดท่าตะโก" จมน้ำ 3 วันท่วมสูง 1 เมตร
ที่ลุ่มเจ้าพระยา ปัจจัยชี้ขาดอยู่ที่น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท วันนี้ (28 ก.ย.) เขื่อนเพิ่มการระบายน้ำเป็น 2,627 ลบ.ม./วินาที ขณะที่ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ เหนือเขื่อนเจ้าพระยา เขตเศรษฐกิจน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

วันนี้ (28 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขตพื้นที่เศรษฐกิจ ตลาดสดเทศบาลท่าตะโก จ.นครสวรรค์ น้ำท่วมสูง 1 เมตร ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. หลังจากฝนตกหนัก 360 มิลลิเมตร และน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลมาเติม ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วม จนชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินได้ทัน และร้านค้าได้รับความเสียหาย 100% ถูกน้ำท่วมสูงมาแล้ว 3 วัน

ชาวบ้านบางคนที่ยังติดค้างอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน เพราะเฝ้าทรัพย์สิน พยายามเอาตัวรอดด้วยการส่งภาชนะลงมารับอาหารที่เจ้าหน้าที่นำมาแจก ก่อนที่ฟ้าจะมืด เพราะขณะนี้ตลาดสดเทศบาลท่าตะโกไม่มีไฟฟ้าใช้

 

ผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน อ.ท่าตะโก บางคนบอกกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่า ความเสียหายถึงหลักหนึ่งล้านบาท

ขายสินค้าสารเคมีเกษตร เสียหายทั้งหมด ประเมินความเสียหายหลักล้านบาท โกดังไปหมดเลย ทางการแจ้งเตือนแต่เก็บไม่ทันปีนี้น้ำหลากมาเร็ว เครียด เสียหายเยอะ

ส่วนบางครอบครัวไม่มั่นใจสถานการณ์ นำทรัพย์สินขนย้ายขึ้นเรือลำเลียงออกมาจากบ้านที่อยู่ภายในตลาด เพราะกลัวว่าน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์จะไหลมาเติมอีก

น้ำที่ยังค้างอยู่ในพื้นที่ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ มีจำนวนมาก ซึ่งน้ำเหล่านี้จะไหลเข้าสู่บึงบอระเพ็ด และบางส่วนจะไหลไปเติมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เห็นภาพชัดเจนว่าปริมาณน้ำที่ค้างอยู่ในพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา โดยเฉพาะ จ.นครสวรรค์ ยังคงมีน้ำมาก จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้วันนี้ (28 ก.ย.) เขื่อนเจ้าพระยาต้องระบายน้ำเพิ่มในอัตรา 2,627 ลบ.ม./วินาที และประเมินยอดน้ำสูงสุดไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ จะมีมากถึง 2,800 ลบ.ม./วินาที

 

นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผอ.ส่วนบริหารจัดการน้ำฯ สำนักงานชลประทานที่ 12 กล่าวว่า มีความจำเป็นต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าจะควบคุมการระบายให้อยู่ที่ 2,500 ลบ.ม./วินาที โดยจะเข้าระบบ แต่จากการประเมินล่าสุดอาจต้องมีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 2,800 ลบ.ม./วินาที

สำหรับน้ำใน จ.นครสวรรค์ ยังคงมีมาก ท่วมทั้งชุมชน วัด โรงเรียน โรงพยาบาล ตลาด ระดับน้ำขณะนี้ลดลงเพียง 20-30 เซนติเมตร ทำให้เจ้าพระยา จ.ชัยนาท ประเมินว่าปีนี้ต้องระบายน้ำแตะระดับวิกฤตของเขื่อนเจ้าพระยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหลดหรือยัง? 4 แอปฯ แจ้งเตือน-แจ้งเหตุ รับมือน้ำท่วม

น้ำท่วม "ลพบุรี" เดือดร้อนกว่า 55,790 ครัวเรือน พบเสียชีวิต 5 คน

กรมชลฯ ยันระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ไม่กระทบกรุงเทพฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง