อ่านเกม "เกาหลีเหนือ" ส่งสัญญาณบนเวทีการเมืองโลก

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 64
20:25
579
Logo Thai PBS
อ่านเกม "เกาหลีเหนือ" ส่งสัญญาณบนเวทีการเมืองโลก
นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ย.เป็นต้นมา เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธไปแล้ว 3 ครั้ง ส่งผลให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกกลับเข้าสู่ภาวะตึงเครียด มีการวิเคราะห์กันว่าเกาหลีเหนือต้องการส่งสัญญาณกลับมาเป็นผู้เล่นหลัก และโยนหินถามทางถึงรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วย

วันนี้ (28 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุอีกครั้ง หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปตกในทะเลญี่ปุ่น ช่วงเช้า โดยการทดสอบครั้งนี้ถือเป็นการทดสอบขีปนาวุธ ครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน

เมื่อวันที่ 11-12 ก.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่ โดยขีปนาวุธสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปได้ไกลถึง 1,500 กิโลเมตร ก่อนที่จะตกลงสู่ทะเล ซึ่งวิทยาลัยวิทยาศาสตร์กลาโหมแห่งเกาหลีเหนือ ใช้เวลาในการพัฒนาขีปนาวุธรุ่นนี้นานกว่า 2 ปี

ต่อมาในวันที่ 16 ก.ย. เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลจากขบวนรถไฟ ขีปนาวุธสามารถยิงถูกเป้าหมายในทะเลที่ห่างออกไปประมาณ 800 กิโลเมตรอย่างแม่นยำ ซึ่งการยิงขีปนาวุธจากรถไฟช่วยยกระดับศักยภาพทางทหารได้อีกระดับ เนื่องจากเกาหลีเหนือมีระบบรางกระจายอยู่ทั่วประเทศ

 

หลังจากนั้นเพียง 3 ชั่วโมง เกาหลีใต้ได้ยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลจากเรือดำน้ำได้เป็นผลสำเร็จเช่นกัน การทดสอบนี้ทำให้เกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ กลายเป็นประเทศแรกที่มีเทคโนโลยีนี้

การทดสอบครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือในวันนี้ (28 ก.ย.) มีขึ้นไม่นานก่อนที่ คิม ซอง ผู้แทนถาวรเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ จะแสดงวิสัยทัศน์ในวันสุดท้ายของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกนโยบายที่เป็นปฏิปักษ์กับเกาหลีเหนือ เนื่องจากเกาหลีเหนือก็มีสิทธิ์ที่จะพัฒนาอาวุธเพื่อปกป้องตัวเองได้เหมือนประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

 

ตัวละครที่มีบทบาทมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา คือ คิม โย-จอง น้องสาวของคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ออกมาระบุว่า เกาหลีเหนือหวังปรับปรุงความสัมพันธ์ด้วย แต่เกาหลีใต้ต้องยุตินโยบายที่ไม่เป็นมิตร นอกจากนี้ยังพูดถึงความเป็นไปได้ในการประชุมสุดยอด 2 เกาหลี เพื่อคลายความตึงเครียดระหว่างกัน แต่การประชุมสุดยอดจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายยึดมั่นในความเป็นกลางและเคารพซึ่งกันและกัน

ความพยายามยื่นไมตรีจากเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เอ่ยปากยื่นข้อเสนอยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการบนเวทีสมัชชาสหประชาชาติ แม้ว่าผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ จะระบุว่าข้อเสนอนี้ถือว่าเร็วเกินไปก็ตาม

การจับมือกันผ่อนคลายความตึงเครียดไปจนถึงการประกาศยุติสงครามเกาหลี ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เนื่องจากการสร้างความปรองดองบนคาบสมุทรเกาหลียังมีตัวแปรอื่นนอกภูมิภาคเข้ามาเกี่ยวข้องอีกหลายปัจจัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ จับตา "เกาหลีเหนือ" ทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่

คาบสมุทรเกาหลีระอุ "เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้" ทดสอบยิงขีปนาวุธ

เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อเสนอยุติสงครามเกาหลี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง