ปลดล็อกชุมชนชาวเล ราไวย์ คุมโควิดครบ 14 วัน

สังคม
29 ก.ย. 64
09:24
823
Logo Thai PBS
ปลดล็อกชุมชนชาวเล ราไวย์ คุมโควิดครบ 14 วัน
เจ้าหน้าที่ปลดล็อกหมู่บ้านชาวเล หาดราไวย์ ในช่วงสายวันนี้หลังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มระหว่างคุมโรค 14 วัน นับเป็นสัญญาณดี ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดภูเก็ตที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 200 คน

วันนี้ (29 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้ามารื้อแผงเหล็ก และรั้วสังกะสีเพื่อเปิดให้มีการเข้า-ออกหมู่บ้าน หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต หลังถูกล็อกดาวน์ ห้ามคนในออก-คนนอกเข้า เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-28 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากพบการระบาดแบบกลุ่มก้อน มีผู้ติดเชื้อกว่า 200 คน


14 วันของการล็อกดาวน์ มีหน่วยงานต่าง ๆ และกลุ่มจิตอาสาเข้ามาบริจาคข้าวปลาอาหาร แจกถุงยังชีพ ชาวบ้านเองสามารถสั่งข้าวของสินค้าและนัดให้คนข้างนอกมาส่งตามจุดที่ได้รับการอนุญาตได้ ชาวบ้านบางส่วนนำมาอาหารทะเล มาขายให้พ่อค้า-แม่ค้าคนกลาง ในจุดรับซื้อ 2 จุด คือ หน้าแผงเหล็ก จุดตรวจทางเข้าท่าเทียบเรือหาดราไวย์ กับ ในซอยทิศเหนือของหมู่บ้าน


ขณะที่หลายครอบครัว สะท้อนว่า การล็อกดาวน์หมู่บ้านส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ โดยบางครอบครัวต้องแยกกันอยู่ อย่างลุง อรุณ คงทอง กับลูก ๆ ทำมาหากินอยู่ข้างนอก ขณะที่ภรรยาถูกกักบริเวณอยู่ข้างในโดยไม่มีรายได้

ที่ผ่านมา การล็อกดาวน์หมู่บ้านชาวเล หาดราไวย์ กลายเป็นประเด็นถกเถียงในสื่อสังคมออนไลน์ถึงความเหมาะสมระหว่างมาตรการควบคุมโรคกับสิทธิมนุษยชน 2-3 วันแรก ยังเกิดความตึงเครียดระหว่างชาวบ้านจำนวนหนึ่งกับเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาดูแล แต่ หลังจากมีการพูดคุยปรับความเข้าใจ และมีความช่วยเหลือจากหลายภาคส่วน ปัญหาความขัดแย้งก็เริ่มคลี่คลาย ขณะที่ จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง


อรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ระบุว่า ถึงวันที่ 14 ยังไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม ก็ถือว่า ในชุมชนแห่งนี้มีความปลอดภัย ทำให้พื้นที่นี้เข้าออกได้ แต่ส่วนการเข้าออกก็ต้องมีมาตรการในการควบคุมโรคอยู่


ทั้งนี้ การเปิดหมู่บ้านแบบปลอดภัย คือ โจทย์ที่เทศบาลตำบลราไวย์ และกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง ต้องช่วยกันคิดต่อ เพราะที่นี่ ไม่ใช่แค่ชุมชนชาวเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเกาะภูเก็ต แต่ยังเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและเป็นหมุดหมายหนึ่งของผู้มาเยือนที่ชื่นชอบอาหารทะเลสด ๆ จากประมงพื้นบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง