"วัคซีนไฟเซอร์" 2 ล้านโดสแรกถึงไทยแล้ว

สังคม
29 ก.ย. 64
09:58
4,175
Logo Thai PBS
"วัคซีนไฟเซอร์" 2 ล้านโดสแรกถึงไทยแล้ว
"อนุทิน" รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรก 2 ล้านโดสเข้าถึงไทยแล้ว จากยอดการสั่งซื้อ 30 ล้านโดส จากนั้นจะทยอยเข้ามาทุกวันพุธในแต่ละสัปดาห์จนครบ 30 ล้านโดส พร้อมเตรียมฉีดนำร่องเด็กอายุ 12 ปีพื้นที่จ.นนทบุรี นำร่อง และวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ประชาชน

วันนี้ (29 ก.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ล็อตอตแรก 2 ล้านโดส เข้าถึงไทยแล้วที่ศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทดีเอชแอล เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้วัคซีนไฟเซอร์ดังกล่าว ได้รับการขนส่งจากเครื่องบินขนส่งสินค้าของ DHL Express เที่ยวบินที่ 3S-350 เดินทางถึงประเทศไทย เวลา 04.30 น. จากนั้นจะถูกนำไปทยอยเก็บในคลังสินค้า ที่มีอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส พร้อมตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบเสร็จ สามารถกระจายวัคซีนและเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนนำร่องในเด็กนักเรียนที่มีกว่า 5 ล้านคนได้ทันที สัปดาห์หน้า 

การส่งมอบวันนี้ ยืนยันว่าวัคซีนมาตามกำหนดในกระบวนการสั่งซื้อโดยจะทยอยเข้ามาอีกทุกๆในแต่ละสัปดาห์ โดยต.ค.นี้จะทยอยเข้ามาอีก 6 ล้านโดส รวม ต.ค.นี้ 8 ล้านโดส และ ทยอยเข้ามาจนครบต่อเนื่อง

 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โดยตามแผนจะมีการฉีดให้กับนักเรียนอายุ 12-18 ปีจำนวน 5 ล้านคนราว 10 ล้านโดส นอกจากนี้ได้มีการวางแผนถึงการสั่งซื้อในล็อตถัดไปแล้วในปี 2565 เพื่อใช้ในการบูสเตอร์โดสเป็นเข็ม 3 ให้ประชาชน

นำร่องฉีดเด็กนักเรียนพื้นที่ จ.นนทบุรี  

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์ล็อตนี้ เตรียมนำร่องฉีดให้เด็กในพื้นที่จ.นนทบุรีก่อนเริ่ม 4 -8 ต.ค.นี้ เบื้องต้นประสานโรงเรียนออกหนังสือสำรวจความยินยอมของผู้ปกครองในการให้เด็กรับวัคซีนแล้ว และจะใช้สถานที่ฉีดคือห้องพยาบาลของแต่ละโรงเรียนขั้นตอนการฉีดวัคซีนในเด็กเข็ม 1 จะห่างจากเข็ม 2 ประมาณ 4 สัปดาห์

กางแผนวัคซีนเข้าไทยไตรมาส 3 

ก่อนหน้านี้เมื่อ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 (ศบค.) ระบุว่า ที่ประชุมศบค.พิจารณาแผนการจัดหาวัคซีน COVID-19 ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 64 หลังจากมีมีวัคซีนชนิดต่างๆ ทยอยเข้ามาแล้ว

โดยอีก 3 เดือนจะมีตัวเลขวัคซีนเข้ามาอีก 71 ล้านโดส แบ่่งเป็นในต.ค.นี้ จะมีเข้ามาอีก 24 ล้านโดส แบ่งเป็นแอสตราเซเนกา 10 ล้านโดส ซิโนแวค 6 ล้านโดส และไฟเซอร์ 8 ล้านโดส ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนการฉีดวัคซีนให้คนไทย

ส่วนเดือนพ.ย.นี้จะมีวัคซีนเข้าไทยอีก 23 ล้านโดส แบ่งเป็น แอสตราเซเนกา 13 ล้านโดส ไฟเซอร์ 10 ล้านโดส ส่วนเดือนธ.ค.นี้อีก 24 ล้านโดส แบ่งเป็น แอสตราเซเนกา 14 ล้านโดส และไฟเซอร์ 10 ล้านโดส

ภาพรวมมีวัคซีนชนิดต่างๆที่จะเข้าไทยจนถึงปลายปีนี้ ทั้งที่จัดซื้อและการบริจาคทั้งหมด 152.9 ล้านโดส แบ่งเป็น ซิโนแวค 31.5 ล้านโดส แอสตราเซเนกา 62.9 ล้านโดส ไฟเซอร์ 31.5 ล้านโดส ซิโนฟาร์ม 25 ล้านโดส และโมเดอร์นา 2 ล้านโดส

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ ต.ค.ฉีดวัคซีน 24 ล้านโดส เล็ง "ไฟเซอร์" กลุ่ม 12 ปีขึ้นไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง