วิกฤตขาดแคลนน้ำมันในอังกฤษเริ่มดีขึ้น รัฐบาลขอ ปชช.หยุดกักตุน

ต่างประเทศ
29 ก.ย. 64
10:09
732
Logo Thai PBS
วิกฤตขาดแคลนน้ำมันในอังกฤษเริ่มดีขึ้น รัฐบาลขอ ปชช.หยุดกักตุน
รัฐบาลอังกฤษชี้สถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันตามสถานีบริการทั่วประเทศกำลังคลี่คลายพร้อมขอให้ประชาชนยุติการกักตุนน้ำมัน ขณะที่ในหลายเมืองประชาชนยังต้องรอเติมน้ำมันเป็นเวลานานนับชั่วโมง

วันนี้ (29 ก.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานีบริการน้ำมันในกรุงลอนดอนของอังกฤษมีรถเข้าคิวยาวไปตามถนนด้านหน้า เช่นเดียวกับในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ หลังจากอังกฤษเผชิญปัญหาน้ำมันตามสถานีบริการต่าง ๆ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน


การขาดแคลนน้ำมันเกิดจากปัญหาคนขับรถบรรทุกน้ำมันไม่เพียงพอ ทำให้ประชาชนพากันกักตุนน้ำมันเชื้อเพลิงจนน้ำมันขาดแคลนและสถานีบริการน้ำมันหลายแห่งต้องปิดให้บริการ หรือจำกัดการจำหน่าย


ขณะที่สมาคมผู้ค้าน้ำมันอังกฤษ ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ค้าน้ำมันอิสระครอบคลุมสถานีบริการน้ำมันกว่า 5,500 แห่ง จากทั้งหมด 8,000 แห่งทั่วประเทศ ระบุว่า ขณะนี้สถานีบริการน้ำมันร้อยละ 37 ไม่มีน้ำมันจำหน่าย ซึ่งยังนับว่าสถานการณ์ดีขึ้นจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ที่สถานีบริการขาดแคลนน้ำมันถึง 2 ใน 3 ของทั้งหมด


สอดคล้องกับท่าทีของบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ระบุว่า สถานการณ์กำลังดีขึ้น และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกรวมทั้งเลิกกักตุนน้ำมัน เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว


ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้เดินหน้าสั่งการให้กองทัพเข้าช่วยกระจายน้ำมันจากโรงกลั่นไปยังหน้าปั๊ม ซึ่งกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างการให้เจ้าหน้าที่ขับรถบรรทุกน้ำมันของกองทัพ 150 คน ฝึกหัดขับรถบรรทุกน้ำมันของพลเรือนและน่าจะเริ่มช่วยขนส่งน้ำมันได้ภายในปลายสัปดาห์นี้

 

ที่มา : AP / Reuters / BBC 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง