เช็กด่วน! กอนช.เตือน 8 จว.-กทม.เสี่ยงน้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา 1-5 ต.ค.นี้

ภัยพิบัติ
30 ก.ย. 64
08:52
2,806
Logo Thai PBS
 เช็กด่วน! กอนช.เตือน 8 จว.-กทม.เสี่ยงน้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา 1-5 ต.ค.นี้
กอนช.เตือน 8 จังหวัด ครอบคลุมชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ปทุมธานี และกทม.รับมือน้ำท่วมช่วงวันที่ 1-5 ต.ค.นี้ หลังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ระบายน้ำเพิ่มคาดน้ำสูง 1.20-2.40 ม. ส่่วนท้ายเขื่อนพระรามหกเพิ่มสูงขึ้น 2. 30-2.80 ม.

วันนี้ (30 ก.ย.2564) นายสำเริง แสงภู่วงศ์ เลขานุการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ลงนามประกาศฉบับที่ 16/2564 เรื่องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ระบุว่า จากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคกลาง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ในช่วงวันที่ 22 -24 ก.ย.ที่ผ่านมา

และการคาดหมายของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 28 ก.ย.-2 ต.ค.2564 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงพาดผ่านภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน และส่งผลให้เกิดน้ำหลากในพื้นที่ดังกล่าวได้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ประเมินปริมาณฝนที่ตกหนักสะสมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบนและลุ่มน้ำป่าสัก คาดว่ามีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจากลุ่มน้ำปิงจากบริเวณคลองสวนหมาก อ.เมืองกำแพงเพชร  438 ลบ.ม.ต่อวินาที และคลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร  267 ลบ.ม.ต่อวินาที

คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำจ.นครสวรรค์ (C.2) อยู่ในอัตราประมาณ 2,750-2,900 ลบ.ม.ต่อวินาที และมีปริมาณน้ำหลากจากแม่น้ำสะแกกรังไหลผ่านสถานีวัดน้ำจ.อุทัยธานี (Ct.19) อยู่ในอัตรา 450 ลบ.ม.ต่อวินาที ประเมินปริมาณน้ำไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาอยู่ในอัตรา 3,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

อ่านข่าวเพิ่ม 2 วัน! เจ้าพระยาน้ำขึ้นถึงจุดสูงสุด-เร่งผันฝั่งตะวันออกลงอ่าวไทย

เตือน 8 จังหวัดรวมกทม.รับมือน้ำ 1-5 ต.ค.นี้ 

ทั้งนี้ กอนช. ได้มอบหมายให้กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ร่วมกับการตัดยอดน้ำเข้าระบบคลองชลประทานทั้งสองฝั่ง และพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ในอัตรา 2,700 ลบ.ม.ต่อวินาที

ประกอบกับมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เพิ่มมากขึ้น เพื่อรักษาเสถียรภาพความปลอดภัยและความมั่นคงของเขื่อน จึงจำเป็นต้องระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในอัตรา 900-1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา (C.29A) อยู่ในอัตราประมาณ 3,000-3,200 ลบ.ม.ต่อวินาที

ทั้งนี้แส่งผลให้ระดับน้ำตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 1.20-2.40 เมตร และท้ายเขื่อนพระรามหกเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 2.30-2.80 เมตร ในช่วงวันที่ 1-5 ต.ค.นี้ 

  • จ.ชัยนาท แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณต.โพนางดำออก และต.โพนางดำตก อ.สรรพยา
  • จ.สิงห์บุรี แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดเสือข้าม วัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี อ.เมืองสิงห์บุรี และอ.พรหมบุรี
  • จ.อ่างทอง คลองโผงเผง และแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดไชโย อ.ไชโย และอ.ป่าโมก
  • จ.ลพบุรี ริมสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก บริเวณอ.พัฒนานิคม
  • จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณคลองบางบาล และริมแม่น้ำน้อย บริเวณต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.หักไผ่ และริมสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก อ.ท่าเรือ และอ.นครหลวง อ.พระนครศรีอยุธยาจรดแม่น้ำเจ้าพระยา
  • จ.สระบุรี ริมสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก อ.วังม่วง อ.แก่งคอย อ.เมือง อ.เสาไห้ และอ.บ้านหมอ
  • จ.ปทุมธานี และนนทบุรี บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา
  • กรุงเทพมหานคร แนวคันกั้นน้ำบริเวณพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

 

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงบริเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมลำน้ำ ปรับแผนบริหารจัดการเขื่อนระบายน้ำและประตูระบายน้ำ โดยพร่องน้ำและบริหารพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้เป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและเร่งระบายน้ำในลำน้ำ แม่น้ำ รองรับน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบน เพื่อลดผลกระทบความรุนแรงของอุทกภัยและให้สถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

และเตรียมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุป 4 ปัจจัย "กทม." พ้นเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำรอยปี 54

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง