วันแรก! อนุมัติขาย ATK ตรวจโควิดทางออนไลน์-ร้านค้าทั่วไป

สังคม
30 ก.ย. 64
11:12
5,579
Logo Thai PBS
วันแรก! อนุมัติขาย ATK ตรวจโควิดทางออนไลน์-ร้านค้าทั่วไป
ข่าวดี! สธ.ประกาศอนุญาตขายชุดตรวจ ATK Self Test จำหน่ายได้ทั่วไปตามร้านค้า และช่องทางออนไลน์ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 29 ก.ย.นี้ ระบุเพื่อให้เข้าถึงชุดตรวจได้ง่าย เหมาะกับผู้ทำงานเสี่ยง เช่น โรงงาน ร้านอาหารสถานที่แออัด แนะนำอ่านฉลากภาษาไทยก่อนซื้อ

วันนี้ (30 ก.ย.2564) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบายผ่อนคลายสถานประกอบการต่างๆ แต่ยังคงยกระดับมาตรการความปลอดภัย ซึ่งประชาชนมีความจำเป็นต้องใช้ชุดตรวจ ATK ในการคัดกรองการติดเชื้อ COVID-19 

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้พิจารณาช่องทางการจำหน่ายชุดตรวจ ATK เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจ ATK ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว จึงได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข อนุญาตให้ชุดตรวจโค COVID-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง หรือ ATK Self Test สามารถจำหน่ายได้ทั่วไปตามร้านค้า และช่องทางออนไลน์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.2564

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไป ห้างร้าน บริษัท สามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจากอย.ได้โดยตรง ตรวจสอบชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตจาก อย.ได้ทางเว็บไซต์ อย. หรือทางคิวอาร์โค้ด

อ่านข่าวเพิ่ม ไฟเขียวชุดตรวจ ATK ขายออนไลน์-ร้านขายยาลดราคา 40 บาท

แนะนำอ่านฉลากภาษาไทยก่อนซื้อ

นพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า ก่อนซื้อขอให้ผู้บริโภคสังเกตฉลากภาษาไทย และมีข้อความแสดงคำเตือน "บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้" เพื่อให้ได้รับชุดตรวจ ATK Self Test ที่มีคุณภาพมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ทำสื่อโฆษณาเพื่อจำหน่ายชุดตรวจ ไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน โดยต้องมีการแสดงเลขที่อนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ฆพ. XX/XXXX

ชุดตรวจ ATK Self Test เป็นชุดตรวจคัดกรองเบื้องต้น เหมาะกับผู้ที่มีประวัติความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ COVID-19 เช่น ทำงานในโรงงาน ร้านอาหาร หรือไปในสถานที่แออัด

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเชื้อจำนวนไม่มากหรืออยู่ในช่วงการติดเชื้อระยะแรก ผลที่ได้อาจเป็นลบ ดังนั้น กรณีได้ผลลบแต่มีประวัติที่มีความเสี่ยงสูง หรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ขอให้มีการเฝ้าระวังตนเองและดำเนินการตรวจซ้ำอีกครั้ง 3-5 วัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบให้จำหน่ายชุดตรวจ ATK ได้ทั่วไปแล้ว สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ต้องลงนามก่อนประกาศใช้พระราชกิจจานุเบกษาพร้อมเร่งจัดหา ATK เพื่อเข้ามาขายให้ประชาชนในราคาที่ถูกลงมากกว่าที่เคยซื้อเหลือราคา 30-40 บาท  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง