ไขคำตอบ 1 เดือน น้ำมันขึ้นราคา 7 ครั้ง "ดีเซล" ลิตรละ 28.29 บาท

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 64
12:28
22,764
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ 1 เดือน น้ำมันขึ้นราคา 7 ครั้ง "ดีเซล" ลิตรละ 28.29 บาท
กระทรวงพลังงาน ชี้แจงเดือน ก.ย.ราคาน้ำมันทุกชนิดปรับขึ้นถึง 7 ครั้ง ล่าสุด ดีเซลลิตรละ 28.29 บาท ระบุ ราคาพลังงานในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจทั่วโลกที่เริ่มฟื้นตัวจาก COVID-19 รวมถึงการเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของซีกโลกตะวันตก

สื่อสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์พร้อมตั้งคำถามถึงราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สวนทางภาวะเศรษฐกิจ ตลอดเดือน ก.ย.ราคาน้ำมันทุกชนิดรวมเเล้วปรับขึ้นถึง 7 ครั้ง อย่างน้ำมันดีเซลใน 1 เดือนราคาขึ้นมาจาก 26.09 บาท เป็น 28.29 บาท 

 


ด้านนายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ สถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกยังคงปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจทั่วโลกที่เริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์ COVID-19 รวมถึงการเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของซีกโลกตะวันตก

ขณะเดียวกันยังมีผลกระทบต่อเนื่องจากพายุในสหรัฐอเมริกา ทำให้การผลิตน้ำมันต้องหยุดชะงัก นอกจากนั้น กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน กลุ่ม OPEC ได้มีการควบคุมการผลิตน้ำมันดิบ ส่งผลให้ทั่วโลกเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมมาตรการรับมือเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนและไม่ให้กระทบกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศ โดยเตรียมใช้มาตรการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีหน้าที่ในการรักษาเสถียรภาพของระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศไม่ให้มีความผันผวนมากจนเกินไป

หากเกิดกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลพื้นฐาน (B10) ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่า 30 บาทต่อลิตร ก็จะเข้าไปดูแลราคาทันที

ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซล หรือ B10 อยู่ที่ 28.29 บาทต่อลิตร ขณะเดียวกันขอรณรงค์ให้ประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซล หันมาเติมน้ำมันดีเซล B10 ซึ่งมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซล B7 ถึง 3 บาทต่อลิตร

ที่ผ่านมา กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็ได้ให้การช่วยเหลือราคา LPG โดยตรึงราคาขายปลีกสำหรับถังขนาด 15 กิโลกรัม (กก.) อยู่ที่ 318 บาทต่อถัง (ไม่รวมค่าขนส่ง) ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.2563 เป็นต้นมา

ล่าสุด คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีมติให้คงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มข้างต้นออกไปอีก 3 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง