1 ต.ค. ผ่อนคลายมาตรการ เริ่มเที่ยวภูชี้ฟ้า-ภูเก็ต

สังคม
1 ต.ค. 64
12:26
2,712
Logo Thai PBS
1 ต.ค. ผ่อนคลายมาตรการ เริ่มเที่ยวภูชี้ฟ้า-ภูเก็ต
1 ต.ค. ประชาชนตื่นตัวรับการผ่อนคลายกิจการและกิจกรรม ทยอยเดินทางเข้าจังหวัดท่องเที่ยวภาคเหนือและภาคใต้ ขณะที่เจ้าหน้าที่คุมเข้มต้องแสดงผลตรวจโควิด และหลักฐานการฉีดวัคซีน

วันนี้ (1 ต.ค.2564) เป็นวันแรกของการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรม พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ทั้ง 29 จังหวัด ตามประกาศการปรับมาตรการหรือคลายล็อกเพิ่มเติม ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ภายหลังจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มคลี่คลาย

โดยปรับลดเวลา "เคอร์ฟิว" จากเดิมเวลา 21.00-04.00 น. เป็นเวลา 22.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น และขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน หรือขยายไปจนถึงวันที่ 30 พ.ย.2564

สำหรับ 10 กิจการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผ่อนคลาย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คือ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและวัยก่อนเรียน ,ห้องสมุดสาธารณะ ห้องสมุดเอกชน ห้องสมุดชุมชน ,พิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน ,ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม หอศิลป์ ,กีฬาในร่ม ในห้องที่มีระบบปรับอากาศ ฟิตเนส ,ร้านทำเล็บ ,ร้านสัก ,ร้านนวด สปา เพื่อสุขภาพ ,ธุรกิจโรงภาพยนตร์ ฉายภาพยนตร์ และให้เล่นดนตรีในร้านอาหาร

ภูเก็ตคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ จ.ภูเก็ต การผ่อนปรนเงื่อนไขในการเดินทางเข้าจังหวัดเป็นวันแรก ซึ่งหลังจากเปิดด่านท่าฉัตรไชย ตั้งแต่เวลา 03.00 น. มีประชาชนทั้งในและนอกภูมิลำเนา ทยอยเดินทางเข้ามายัง จ.ภูเก็ต ต่อเนื่อง โดยผู้ที่ต้องการเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต ต้องได้รับวัคซีนครบโดส และมีใบรับรองผลตรวจ ATK (Antigen Test Kit) สถานพยาบาลหรือห้องปฏิบัติการ

 

ผู้ที่มีภูมิลำเนานอกเขต จ.ภูเก็ต ต้องผลตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐานการรับรองจาก อย.จากสถานพยาบาลหรือห้องปฏิบัติการ โดยบริเวณใกล้ ๆ ด่านท่าฉัตรไชย มีแล็บเอกชนเปิดให้บริการจำนวน 3 ร้าน โดยคิดค่าตรวจ 350 บาท

ขณะที่คนภูเก็ต ให้นำชุดตรวจ ATK มาตรวจต่อหน้าเจ้าที่ จากนั้นจะออกหนังสือรับรองให้

เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ แจ้งว่า หลังจากนี้อาจมีผู้ที่เดินทางเข้า จ.ภูเก็ต มากขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบเอกสารอย่างเข้มงวด

 

นอกจากผ่อนปรนเงื่อนไขในการเข้า จ.ภูเก็ตแล้ว ยังผ่อนคลายมาตรการกับหลายกิจการ เช่น ตลาดสด ตลาดนัด ถนนคนเดิน ร้านสะดวกซื้อ สถานที่เล่นกีฬา สถาบันกวดวิชา และร้านอาหาร จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านได้ โดยเปิดได้ไม่เกินเวลา 22.00 น.และสามารถเล่นดนตรีได้ โดยจำกัดจำนวนนักดนตรีไม่เกิน 5 คน


ทั้งนี้ โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาประมาณ 37,000 คน ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ ททท.วางไว้ ที่ประมาณ 100,000 คน ทำให้ทางจังหวัดต้องเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า เปิดเที่ยวแล้ว

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย เปิดให้นักท่องเที่ยวเยือนครั้งแรก มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาต่อเนื่อง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

 

ขณะที่ทางอุทยานฯ ได้จัดมาตรการคัดกรอง บริเวณทางขึ้นสู่ยอดภู โดยจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ไว้อย่างพร้อมเพียง

บรรยากาศบนภูชี้ฟ้าช่วงเช้าวันนี้ อุณหภูมิประมาณ 13 องศาฯ พระอาทิตย์ขึ้นฝั่ง สปป.ลาว ทำให้มีทะเลหมอกกว้างไกล สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนเป็นอย่างมาก

พื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ติดต่อกันมานานหลายเดือนแล้ว นับตั้งแต่เกิดกลุ่มผู้ป่วยหรือคลัสเตอร์ใหญ่เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่หลังจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) อ.เทิง เข้าไปแก้ไขปัญหา ทำให้ไม่เกิดคลัสเตอร์หรือผู้ป่วยรายใหม่อีกเลย

บขส.เปิดเดินรถ 30 เส้นทาง หลังคลายล็อก

บขส.เปิดเดินรถ 30 เส้นทาง หลังคลายล็อกในเส้นทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และเส้นทางภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2564

“เส้นทางภาคเหนือ” เปิดให้บริการจำนวน 9 เส้นทาง

กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ (ข), กรุงเทพฯ – เขื่อนภูมิพล, กรุงเทพฯ – ทุ่งช้าง, กรุงเทพฯ – อุตรดิตถ์, กรุงเทพฯ – แม่สอด, กรุงเทพฯ – แม่สาย, กรุงเทพฯ – ป่าแดด – เชียงของ กรุงเทพฯ – หล่มเก่า และกรุงเทพฯ -คลองลาน

ส่วนอีก 1 เส้นทาง คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-สุโขทัย-อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จะเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังระดับน้ำท่วมลดลง

“เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-ภาคตะวันออก” เปิดให้บริการจำนวน 10 เส้นทาง

กรุงเทพฯ – หนองบัวลำภู, กรุงเทพฯ – นครพนม, กรุงเทพฯ – เลย – เชียงคาน, กรุงเทพฯ – สุรินทร์, กรุงเทพฯ – บุรีรัมย์, กรุงเทพฯ – อุบลราชธานี, กรุงเทพฯ – มุกดาหาร, กรุงเทพฯ – รัตนบุรี, กรุงเทพฯ – จันทบุรี – ตราด และกรุงเทพฯ – สระบุรี

“เส้นทางภาคใต้” เปิดให้บริการจำนวน 11 เส้นทาง

กรุงเทพฯ (หมอชิต 2) – ตะกั่วป่า – โคกกลอย, กรุงเทพฯ (หมอชิต 2) – ภูเก็ต, กรุงเทพฯ (หมอชิต 2) – กระบี่, กรุงเทพฯ (หมอชิต 2) – ตรัง – สตูล, กรุงเทพฯ (หมอชิต 2) – เกาะสมุย, กรุงเทพฯ (หมอชิต 2) – หาดใหญ่, กรุงเทพฯ – สงขลา, กรุงเทพฯ – ยะลา, กรุงเทพฯ – สุไหงโกลก, กรุงเทพฯ – ภูเก็ต และกรุงเทพฯ – หาดใหญ่ – สงขลา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง