ค้น 120 จุด กวาดล้างปืนเถื่อนยึด 300 กระบอก-กระสุน 3,500 นัด

อาชญากรรม
1 ต.ค. 64
17:55
3,715
Logo Thai PBS
ค้น 120 จุด กวาดล้างปืนเถื่อนยึด 300 กระบอก-กระสุน 3,500 นัด
ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ยืนยัน ความพร้อมในการป้องกันอาชญากรรม หลังร่วมเปิดปฏิบัติการกวาดล้างปืนเถื่อนทั่วประเทศ ระดมค้นพื้นที่เป้าหมายกว่า 120 จุด จับผู้กระทำผิดกว่า 50 คน ยึดอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมาก

วันนี้ (1 ต.ค.2564) ตำรวจสอบสวนกลางเปิดปฏิบัติการในชื่อ "ยุทธการสอบสวนกลางกวาดล้างปืนเถื่อน" ระดมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 126 จุดทั่วประเทศ ยึดของกลางเป็นอาวุธปืนสงคราม ทั้งชนิดปืนยาวและปืนสั้นกว่า 300 กระบอก พร้อมด้วยเครื่องกระสุนกว่า 3,500 นัด จับผู้กระทำผิดได้จำนวน 51 คน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาวุธปืนจำนวน 3 คน และผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอื่นอีก 2 คน ส่วนที่เหลือเป็นผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนและยาเสพติดรวม 46 คน

 

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยถึงที่มาของปฏิบัติการครั้งนี้ โดยพบว่าสถิติการเกิดเหตุอาชญากรรมที่ผ่านมา คดีอุกฉกรรจ์ผู้ก่อเหตุมีอาวุธปืนในการลงมือ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นจับกุมแหล่งผลิตและลักลอบจำหน่ายปืนเถื่อน โดยตำรวจกำหนดเป้าหมายทั้งแหล่งผลิตอาวุธปืนสำเร็จรูป แหล่งจำหน่ายอุปกรณ์​ และอะไหล่​ ส่วนประกอบอาวุธปืน แหล่งรับจำนำอาวุธปืน รวมถึงการซื้อขายอาวุธปืนเถื่อนผ่านออนไลน์

 

ทั้งนี้ 6 จุดที่พบของกลางมากที่สุด ประกอบไปด้วย จ.เชียงราย กรุงเทพมหานคร นครปฐม สุพรรณบุรี และปทุมธานี ซึ่งผู้ต้องหาส่วนใหญ่ สารภาพว่า รับซื้อขายอาวุธปืน โดยที่อาวุธปืนบางส่วนลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน และซื้อขายหมุนเวียนภายในประเทศ สำหรับอาวุธปืนทั้งหมด จะส่งไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเทียบเคียงว่า เคยใช้ก่อเหตุคดีอาชญากรรมมาก่อนหรือไม่

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ยังกล่าวถึงนโยบายโดยจะเร่งมาตรการการป้องกันปราบปรามคดีอาชญากรรมสำคัญ การปราบปรามผู้มีอิทธิพล รวมถึง คดีที่มีความซับซ้อนโดยยืนยันว่า กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลางมีบุคลากร​ที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินคดี

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง