โคราชแจ้งเตือน 5 อำเภอเฝ้าระวังน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
2 ต.ค. 64
18:07
2,864
Logo Thai PBS
โคราชแจ้งเตือน 5 อำเภอเฝ้าระวังน้ำท่วม
จ.นครราชสีมา ออกหนังสือเตือนชาวบ้านใน 5 อำเภอ ให้เตรียมเก็บของขึ้นที่สูง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำ หลังยกระดับการแจ้งเตือนเป็นสีเหลือง ขณะที่การจราจรบนถนนมิตรภาพ ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และมีคำแนะนำให้เลี่ยงเส้นทาง

วันนี้ (2 ต.ค.2564) ชาวบ้านดอนน้ำซับ ต.ชีวาน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ต้องเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต ทางเรือ เพื่อไปประกอบพิธีฌาปนกิจ ในหมู่บ้านใกล้เคียง

หลังทั้งหมู่บ้านถูกน้ำท่วมเป็นน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรที่ทรุดพัง และมาลงที่ "ลำสะแทด" จนล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านกว่า 100 หลัง สูงประมาณ 50-60 เซนติเมตร

ขณะที่จังหวัดออกหนังสือเตือนชาวบ้านใน 5 อำเภอ คือ อ.คง อ.พิมาย อ.ประทาย อ.โนนแดง และ อ.เมืองยาง ให้เตรียมเก็บของขึ้นที่สูง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำ หลังยกระดับการแจ้งเตือนเป็นสีเหลือง

ถ.มิตรภาพ น้ำท่วมสูง 30 ซม. รถเล็กควรเลี่ยง

ถนนมิตรภาพ ยังมีน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ตั้งแต่แยกบ้านตาชู ต.ตาจั่น อ.คง ไปจนถึงแยกบ้านวัด อ.คง ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร มีคำแนะนำรถขนาดเล็กหลีกเลี่ยงเส้นทางนี้

โดยหากจะเดินทางไป จ.ขอนแก่น ให้เลี้ยวขวาเข้าไป อ.พิมาย ประมาณ 35 กิโลเมตร ก่อนที่จะผ่านแยก อ.ชุมพวง-อ.ประทาย ระยะทาง 22 กิโลเมตร จะมาเข้าถนนมิตรภาพอีกครั้งที่ อ.สีดา

ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี แม่น้ำมูลที่เพิ่มระดับสูงขึ้น ทำให้ผู้ค้า หาดคูเดื่อ บ้านทัพไทย ต.แจระแม ต้องปรับระดับแพ เพื่อลดความเสียหาย ขณะที่บางส่วนหยุดให้บริการ ผู้ประกอบการต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้ต้องเผชิญทั้งโควิด-19 และน้ำท่วมอีก จนขาดรายได้

น้ำท่วมวัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

ส่วนที่วัดไชยวัฒนาราม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ถูกน้ำล้นท่วมโบราณสถานภายในวัดแล้ว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนน้ำสูงกว่าคันกั้น และยังพบน้ำผุดขึ้นจากใต้ฐานของวัดด้วย ขณะที่ประชาชนได้ช่วยกันบรรจุกระสอบทราย เพื่อปิดร่องน้ำ

ส่วนชาวบ้านใน ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินขึ้นอยู่ที่สูง หลังระดับสูงเพิ่มขึ้นกว่า 20 เซนติเมตร ชาวบ้านหลายคนก็บอกว่าน้ำขึ้นเร็วมากจนไม่ทันได้ตั้งตัว ทำให้ข้าวของเสียหาย

"อ่างทอง" เฝ้าระวังพื้นที่เศรษฐกิจตลอด 24 ชม.

ส่วนชาวบ้านในชุมชนบ้านรอ ต.บางแก้ว อ.เมืองอ่างทอง เร่งกั้นกระสอบทรายสูงกว่า 2 เมตร เพราะเกรงซ้ำรอยเหตุน้ำท่วม เมื่อปี 2554 เช่นเดียวกับร้านค้าในตลาดอ่างทอง เริ่มจ้างช่างก่อกำแพงกั้นน้ำแล้ว

สถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.อ่างทอง ยังคงวิกฤติ หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรองรับน้ำเหนือ

น้ำท่วมหน้าศาลากลาง จ.อ่างทอง เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งต้องเฝ้าระวังพื้นที่เศรษฐกิจ เช่นตัวเมืองอ่างทองและตลาดป่าโมกตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กพร.ปฏิเสธข่าวลือไทยแพ้คดีเหมืองทอง

สธ.ส่งทีมดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม 60,467 คนใน 17 จังหวัด 

ชมคลิป "ลูกนกเงือกหัวหงอก" ออกจากโพรง ป่าอุทยานฯ บูโด-สุไหงปาดี

ราชกิจจาฯ ประกาศอนุญาตกรณีพิเศษต่างชาติอยู่ไทยได้สูงสุด 9 เดือน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง