ชุมชนริมน้ำนนทบุรีอ่วม น้ำขึ้นเร็วท่วมบ้านนับร้อยหลัง

ภัยพิบัติ
3 ต.ค. 64
08:15
37,834
Logo Thai PBS
ชุมชนริมน้ำนนทบุรีอ่วม น้ำขึ้นเร็วท่วมบ้านนับร้อยหลัง
หลายชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน จ.นนทบุรี ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเข้าท่วมบ้านข้าวของเสียหาย ขณะที่กลางดึกที่ผ่านมาผนังกั้นน้ำบริเวณซอยสามเสน 23 ชำรุดส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าพื้นที่ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสกัดมวลน้ำไม่ให้เข้าบ้านของประชาชน

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ชุมชนวัดตึกวัดศาลาลี วัดตึก และวัดค้างค้าง ต.บางไผ่ อ.เมืองนนทบุรี พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงจนไหลเอ่อท่วมบ้านที่อยู่บริเวณนอกคันกันน้ำเสียหายหลายหลัง โดยเฉพาะในชุมชนวัดตึกมีผู้อยู่อาศัยราว ๆ 200-300 หลัง ถือเป็นชุมชนใหญ่อีกแห่งที่มีความเสี่ยงสูงที่ระดับน้ำจะสูง


นางจันทนา กลับกลายดี อายุ 55 ปี เจ้าของบ้านหนึ่งในชุมชนวัดตึก เล่าว่า แม้จะเตรียมกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าบ้าน แต่น้ำขึ้นมาไวมากข้าวของเก็บไม่ทัน ผ่านไปไม่นานน้ำท่วมสูงเข้ามาด้านหลังบ้านถึงเข่า ห้องครัว ห้องน้ำเข้าไม่ได้ ทำให้ต้องไปซื้อเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กมาใช้ เพราะรอความช่วยเหลือจากหน่วยงานไม่ไหว เนื่องจากบ้านหลังนี้อาศัยอยู่ 12 คน มีทั้งผู้สูงอายุและเด็กอ่อน


ผู้ประสบภัย ยังระบุอีกว่า ขณะนี้ชาวบ้านต่างเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยพบเหตุการณ์น้ำท่วมสูงเช่นนี้มาก่อน หากในวันนี้ระดับน้ำยังสูงกว่านี้อีกอาจต้องย้ายไปอยู่ชั้นบนของบ้าน

ผนังกั้นน้ำชำรุด น้ำล้น ซ.สามเสน 23

เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตดุสิต และเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ร่วมกันสกัดน้ำที่เอ่อล้นมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา และไหลเข้ามาถึงบริเวณปากซอยสามเสน 23 โดยใช้กระสอบทรายมากั้นน้ำให้ไหลลงในท่อระบายน้ำ เพื่อเข้าสู่ระบบการระบายน้ำออกไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา


นายธานินทร์ เนียมหอม ผู้อำนวยการเขตดุสิต เปิดเผยว่า ช่วงค่ำวานนี้ มีน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลออกมาจากผนังกั้นน้ำบริเวณท้ายซอยสามเสน 23 เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีรอยรั่ว และอยู่ระหว่างการซ่อมแซม ประกอบกับน้ำเหนือได้ระบายเพิ่มมากขึ้น และน้ำทะเลหนุนสูงทำให้การระบายน้ำออกทะเลช้าลง จุดที่ผนังกั้นน้ำชำรุดจึงมีน้ำเอ่อล้นออกมา โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงถึงสามารถระบายน้ำได้หมด


อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานเขตดุสิต เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เฝ้าระวังการเอ่อล้นของแม่น้ำเจ้าพระยา แม้ว่าจะมีแนวผนังกันน้ำที่สูงจากตลิ่งกว่า 2 เมตรแล้ว แต่ยังเฝ้าระวังและประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้องถึงการระบายน้ำ และการรับมือตลอดในช่วงนี้ แต่ขณะนี้ยังสามารถรับมือได้

ผู้อำนวยการเขตดุสิต ยังระบุว่า หลังจากนี้เตรียมที่จะซ่อมแซมผนังกั้นน้ำจุดที่ชำรุด แต่ในช่วงที่มีการระบายน้ำลงมา ประกอบกับน้ำทะเลหนุนอาจจะมีน้ำเอ่อล้นมาได้อีก ซึ่งจุดใดที่เปราะบางก็จะตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ ขณะที่กระแสน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงคืนที่ผ่านมายังคงไหลแรง และมีสีขุ่นอยู่ตลอดเวลา


ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ (3 ต.ค.2564) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะขึ้นเรือตรวจสถานการณ์น้ำ และตรวจแนวผนังกั้นน้ำที่ท่าเรือพระราม 7 ถึง เขตบางคอแหลม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง