บช.น.แถลงคุมตัวเยาวชน 13 ปี พร้อมพลุควันในชุมนุมแยกดินแดง

อาชญากรรม
3 ต.ค. 64
12:42
188
Logo Thai PBS
บช.น.แถลงคุมตัวเยาวชน 13 ปี พร้อมพลุควันในชุมนุมแยกดินแดง
ตำรวจนครบาล ควบคุมตัวเยาวชนอายุ 13 ปี พร้อมยึดพลุควัน 14 ลูก ระหว่างเข้าควบคุมสถานการณ์การชุมนุมแยกดินแดง ต่อเนื่องถนนมิตรไมตรีคืนวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเตรียมปรับยุทธวิธีควบคุมการชุมนุมวันนี้ซึ่งมีการนัดรวมตัวกัน 4 จุดใน กทม.

วันนี้ (3 ต.ค.2564) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะพัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง โดยภาพรวมเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการชุมนุมหลายกลุ่มหลายพื้นที่ โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มวัยรุ่นที่แยกดินแดง ต่อเนื่องถนนมิตรไมตรีเริ่มมีการขว้างปาปะทัดและพลุไฟ ที่บริเวณซอยมิตรไมตรี 2 อย่างต่อเนื่อง


กระทั่งเวลาประมาณ 20.35 น. กลุ่มวัยรุ่น เริ่มจุดไฟบนพื้นถนน และขว้างปาปะทัดและพลุไฟอย่างต่อเนื่อง จากนั้นเวลาประมาณ 23.40 น. ตำรวจเข้ากระชับพื้นที่ และควบคุมตัวเยาวชนชาย อายุ 13 ปี พร้อมยึดของกลางพลุควัน 14 ลูก และไฟแช็ค 2 อัน

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม มีการประชุมหารือกับตัวแทนสื่อมวลชนและตัวแทนชาวบ้านย่านแฟลตดินแดง เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น เบื้องต้นพบว่า เป็นการพูดคุยกันในชุมชนแต่ในฝ่ายของตำรวจยังไม่ได้รับการประสานให้เข้าร่วมการเจรจา ทั้งนี้ ตำรวจจะยังคงพยายามทำชุมชนสัมพันธ์ เพื่อขอความร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่ในการหาทางยุติปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด

หาหลักฐานดำเนินคดีผู้ก่อเหตุยิงเยาวชน 15 ปี

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุยิงเยาวชนอายุ 15 ปีที่บริเวณใกล้เคียงสถานี​ตำรวจนครบาลดินแดง แม้ว่าผู้ก่อเหตุ จะให้การปฏิเสธในชั้นพนักงานสอบสวน แต่ตำรวจจะพยายามรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้

ขณะที่คดีที่ตำรวจขยายผลจับวัยรุ่น พร้อมยึดวัตถุระเบิดแบบแสวงเครื่อง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายร่างกาย ส.ต.ต.ธนาวุฒิ จิรคเชนทร์ หรือ หมู่เบส ผู้บังคับหมู่กองบังคับการควบคุมฝูงชน ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยยืนยันว่า ตำรวจจะขยายผลเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม และฝากไปถึงผู้ปกครองให้ช่วยสอดส่องดูแลบุตรหลาน เป็นการป้องกันการก่อเหตุในอนาคต

ตร.ปรับยุทธิวิธีรับชุมนุม 3 ตุลา รวมตัว 4 จุด

สำหรับการชุมนุมในวันนี้ มีการนัดรวมตัวกัน 4 จุด คือ กลุ่มผู้ชุมนุมพลเมืองโต้กลับบริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.00 น. กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย บริเวณอนุสรณ์ 14 ตุลา แยกคอกวัว เวลา 16.00 น. กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทย บริเวณกระทรวงศึกษาธิการ เวลา 16.00 น. และ กลุ่มวัยรุ่น ที่นัดรวมตัวกันที่แยกดินแดง ต่อเนื่องถนนมิตรไมตรี

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังเตรียมปรับเปลี่ยนยุทธวิธี หลังพบว่ากลุ่มวัยรุ่น มักรวมตัวก่อเหตุความวุ่นวาย ใช้รถจักรยานยนต์ตระเวนก่อเหตุนอกพื้นมี่แยกดินแดง

ส่วนป้อมสัญญาณไฟจราจร ที่ได้รับความเสียหาย จากเหตุที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม ขณะนี้ซ่อมแซมไปแล้ว 26 ป้อมจราจร เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดทำงานเต็มรูปแบบในวันที่ 4 ต.ค.นี้ เช่นเดียวกับปัญหาการจราจร หลังพบว่าเมื่อวานนี้อุโมงค์​ดินแดง มีน้ำท่วมขังจากฝนที่ตกหนัก และตู้ควบคุมเครื่องสูบน้ำ ได้รับความเสียหาย ตำรวจนครบาล ประสานกับทางกรุงเทพมหานคร เร่งปรับปรุงแก้ไข ให้สามารถแก้ปัญหาการจราจรได้แล้ว

ส่วนการดำเนินคดี พบว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น 572 คดี สั่งฟ้องจำนวน 251 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 321 คดี และในวันที่ 1 ถึง 2 ตุลาคม​ ที่ผ่านมา มีคดีเพิ่มขึ้น 17 คดี พบผู้ต้องหา 38 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง