"ดูเตอร์เต" วางมือการเมือง ดันลูกสาวชิงเก้าอี้ผู้นำฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 64
13:28
298
Logo Thai PBS
"ดูเตอร์เต" วางมือการเมือง ดันลูกสาวชิงเก้าอี้ผู้นำฟิลิปปินส์
ผู้นำฟิลิปปินส์เผยบุตรสาวจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2022 หลังจากประกาศเตรียมยุติบทบาททางการเมืองหลังหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

วันนี้ (3 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ABS-CBN ว่า ซารา ดูเตอร์เต-คาร์ปีโอ บุตรสาว ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2022

ส่วนวุฒิสมาชิกคริสโตเฟอร์ ลอว์เรนซ์ บอง โก ที่ปรึกษาใกล้ชิดผู้นำฟิลิปปินส์ จะเป็นผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี เคียงคู่กับซารา ดูเตอร์เต-คาร์ปีโอ

เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศยกเลิกแผนลงสมัครชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดี และเตรียมยุติบทบาททางการเมือง หลังจากหมดวาระการดำรงตำแหน่ง ขณะที่บุตรสาวของดูเตอร์เต เปิดเผยว่า จะไม่ลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งระดับชาติในปี 2022 หากผู้นำฟิลิปปินส์เดินหน้าลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

สำหรับกระบวนการรับสมัครเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ จะเปิดลงทะเบียนถึงวันที่ 8 ต.ค. ขณะที่ผู้สมัครสามารถถอนตัวหรือเปลี่ยนตัวได้ถึงวันที่ 15 พ.ย.นี้ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเปิดโอกาสให้ผู้ลงสมัครสามารถปลี่ยนใจได้ในนาทีสุดท้าย เหมือนที่ผู้นำฟิลิปปินส์เคยทำและคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2016


ที่มา : Reuters, ABS-CBN

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง