น้ำซัดคันกั้นคลองส่งน้ำฯ ทะลักท่วม 3 อำเภอ "สระบุรี"

ภัยพิบัติ
3 ต.ค. 64
18:33
2,158
Logo Thai PBS
น้ำซัดคันกั้นคลองส่งน้ำฯ ทะลักท่วม 3 อำเภอ "สระบุรี"
สถานการณ์คันกั้นคลองส่งน้ำของชลประทานพังเสียหายใน อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ล่าสุดยังไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้ กระทบพื้นที่ท้ายคลองขยายวงกว้างไป 3 อำเภอ

วันนี้ (3 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำยังไหลทะลักออกจากคลองส่งน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง หรือโครงการ R23 ใน อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังพนังพังเสียหายเป็นแนวยาวเกือบ 30 เมตร ซึ่งมีประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ โดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ 3 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ

การแก้ปัญหาเบื้องต้น นายนรินทร์ นิ่มวิญญา ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง จ.สระบุรี ระบุว่า ยังไม่สามารถปิดจุดที่แตกได้ แต่พยายามชะลอน้ำเหนือด้านบนที่ไหลเข้าคลอง ด้วยการใช้หินใส่ตาข่ายถมลงน้ำ ชะลอความแรงและลดปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าคลอง เพื่อลดผลกระทบของมวลน้ำที่ไหลทะลักออกไปกระทบชุมชน

สำหรับสถานการณ์ดังกล่าว มีคำชี้แจงจากชลประทานว่าเกิดจากน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสักมีปริมาณมากและไหลแรง ทำให้แรงน้ำซัดคันกั้นพังเสียหาย จนน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายส่วนของ 3 อำเภอของ จ.สระบุรี คือ อ.บ้านหมอ อ.ดอนพุด และ อ.หนองโดน

โดยที่ อ.หนองโดน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้ว 700 หลังคาเรือน พื้นที่นาเสียหายกว่า 2,000 ไร่ ส่วนที่ อ.บ้านหมอ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมเกือบ 400 หลังคาเรือน และ อ.ดอนพุด พื้นที่การเกษตรเสียหายเบื้องต้นเกือบ 1,000 ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุมชนริมน้ำนนทบุรีอ่วม น้ำขึ้นเร็วท่วมบ้านนับร้อยหลัง

"บางระกำ" รับน้ำต่อสุโขทัย ชาวบ้านอพยพหนีน้ำท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง