ชาวบ้านผวา! หวั่นล้มซ้ำวอนรัฐเร่งตัดกิ่ง "ยางนา"

ภูมิภาค
3 ต.ค. 64
20:19
575
Logo Thai PBS
ชาวบ้านผวา! หวั่นล้มซ้ำวอนรัฐเร่งตัดกิ่ง "ยางนา"
ชาวบ้านริมถนนสายเชียงใหม่-ลำพูนสายเก่า ขอให้ภาครัฐเร่งตัดกิ่งและลำต้นยางนาที่เหลือ ลดความเสี่ยงอันตรายหากเกิดพายุรุนแรง หลังล้มทับบ้านเรือนประชาชนเสียหายหลายสิบหลัง

วันนี้ (3 ต.ค.2564) เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ และชาวบ้านเร่งตัดต้นยางนาขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปี ที่ถูกพายุพัดจนล้มทับบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านปากกอง หมู่ 6 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ จนได้รับความเสียหายจำนวนมาก

การขนย้ายกิ่งไม้และซากสิ่งปรักหักพังจำนวนมากออกจากพื้นที่ ทำให้ตำรวจต้องปิดการจราจรในช่วงที่เกิดเหตุ เป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร และให้ผู้สัญจรใช้เส้นทางเลี่ยงแทน

ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาอยู่อย่างหวาดระแวง เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากกิ่งและลำต้นที่อาจจะหักและล้มลงมา โดยเฉพาะหากเกิดพายุฝน จึงอยากให้ภาครัฐตัดตอนกิ่งและลำต้นต้นยางนาที่เหลือ เพื่อลดความเสี่ยงให้กับประชาชน

 

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ฝนตกหนักและลมกรรโชกแรง ทำให้ต้นยางนาขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปี โค่นล้ม 10 ต้นและต้นไม้อื่นๆโค่นล้มอีก 15 ต้น บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 61 หลัง เสาไฟฟ้าหัก 41 ต้น และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน

สมาคมยางนาขี้เหล็กสยาม ระบุว่า สาเหตุต้นยางนาโค่นล้มครั้งนี้เกิดจากมีโพรงใต้ต้นยางนา ทำให้รากไม่สามารถยึดตัวกับดินได้ เมื่อปะทะลมแรง ประกอบกับต้นยางนามีความสูง พุ่มกว้างและมีน้ำหนักมาก จึงทำให้โค่นล้ม ซึ่งทางสมาคมฯ เตรียมเร่งดำเนินการเยียวยาและดูแลต้นยางนาที่เหลือ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้นยางนาริมถนนสาย "เชียงใหม่-ลำพูน" ล้มทับบ้านเรือนเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง