เอาผิดไม่ได้! ออฟโรดลุย "คลองมะเดื่อ" อยู่นอกป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
4 ต.ค. 64
12:37
1,051
Logo Thai PBS
เอาผิดไม่ได้! ออฟโรดลุย "คลองมะเดื่อ" อยู่นอกป่าเขาใหญ่
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุออฟโรดลุยคลองมะเดื่อ จ.นครนายก เอาผิดไม่ได้ เหตุอยู่นอกป่าเขาใหญ่ หลังเกิดเหตุการณ์น้ำป่าหลากในธารน้ำท่องเที่ยว ออฟโรดฝ่าน้ำจนพลิกคว่ำ โชคดีปลอดภัย พบเป็นจุดยอดนิยมของกลุ่มออฟโรด เคยมีการร้องเรียนหลายครั้ง

วานนี้ (3 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปเหตุการณ์ที่เผยแพร่ในโซเชียล พบเป็นเหตุการณ์น้ำป่าหลากในคลองมะเดื่อ หมู่ที่ 1 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก เมื่อรถคันหนึ่ง พยายามขับฝ่ากระแสน้ำข้ามลำธารคลองมะเดื่อ แต่กลับถูกกระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวพัดจนรถเสียการทรงตัวพลิกคว่ำจมน้ำกลางลำธาร แต่คนขับและผู้โดยสาร ได้หนีออกจากห้องเครื่อง ก่อนที่รถอีกคันจะส่งสายสลิงลากขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย

 

ส่วนอีกเหตุการณ์พบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ประสบเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก หน่วยกู้ภัยได้ขึงเชือกพาดข้ามลำธารคลองมะเดื่อ ม.1 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก  เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชายหญิงกว่า 10 คน ซึ่งมาเที่ยวพักผ่อนสุดสัปดาห์และลงเล่นน้ำ แต่เจอน้ำป่าไหลเชี่ยวต้องติดอยู่อีกฝั่งจนสามารถข้ามกลับมาได้

หลังปฏิบัติการช่วยเหลือกินเวลาหลายชั่วโมง หน่วยกู้ภัยสามารถพานักท่องเที่ยวกลับข้ามฝั่งมาได้อย่างปลอดภัย พร้อมปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยส่วนใหญ่อยู่ในอาการหวั่นวิตกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุน้ำที่กำลังใสกลับเปลี่ยนสี

 

นายไพบูลย์ จิตรเสงี่ยมชาว ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก มาเที่ยวกับเพื่อนๆ 6 คนเจอน้ำเป็นสีแดง และอยู่ในน้ำ 4 คน และได้รับแจ้งจากกำนันว่ามีน้ำป่าหลากลงมาแต่ในพื้นที่ไม่ได้มีฝนตก

เอาผิดออฟโรตลุยน้ำคลองมะเดื่อไม่ได้

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เนื่องจากคลองมะเดื่อ อยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีโฮมสเตย์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กลุ่มออฟโรตเข้ามาใช้พื้นที่ ขับลุยน้ำหลากอยู่บ่อยครั้ง แต่เนื่องจากอยู่นอกเขตอุทยานฯ จึงไม่สามารถเอาผิดได้ 

คลองมะเดื่อ เป็นจุดที่คนลงไปเล่นน้ำ และมีออฟโรดชอบลุยจากคลอง 1 ไป คลอง 2 และคลอง 3 ถึงแม้บางครั้งจะเจอเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสม แต่ไม่สามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ เพราะอยู่นอกเขตอุทยานฯเขาใหญ่
ภาพ:เฟซบุ๊ก Karn Apantree

ภาพ:เฟซบุ๊ก Karn Apantree

ภาพ:เฟซบุ๊ก Karn Apantree

จากการตรวจสอบพบว่ามีหลายเหตุการณ์เกี่ยวกับปัญหาออฟโรดในคลองมะเดื่อ

29 ก.ย.2557 กลุ่มออฟโรดจัดแข่งขันวิ่งทวนน้ำในลำธารคลองมะเดื่อ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงว่าทำลายธรรมชาติ ทำให้ชาวนครนายกจำนวนกว่า 50 คนได้รวมตัวกันที่ศาลาว่าการจังหวัดนครนายก เพื่อลงชื่อคัดค้านการจัดกิจกรรมแข่งขันในลำธารของกลุ่มออฟโรด พร้อมเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าตรวจสอบและหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็วที่สุด

9 ก.ย.2562  เคยมีเหตุการณ์รถออฟโรดขับในคลองมะเดื่อ และถูกวิจารณ์ถึงความเหมาะสม เพราะจุดดังกล่าวเป็นบริเวณที่เปิดพื้นที่ให้เล่นน้ำ และมีป้ายห้ามนำรถลงคลอง แม้ว่าจะมีการทำป้ายเตือนไว้

12 ก.ย.2564  ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Karn Apantree" ที่โพสต์ลงกลุ่ม "จุดกางเต็นท์" เป็นคลิปเตือนภัยยาว 44 วินาที ระบุว่า "ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์นะคะ สำหรับคนที่เที่ยวที่จะต้องนั่งรถ 4WD ข้ามน้ำ หรือขึ้นเขาก็ตาม ไม่แนะนำให้นั่งบนแร็คหลังคาแบบนี้ค่ะ อันตรายมาก" โดยคลิปดังกล่าว เป็นคลิปรถกระบะออฟโรดคันหนึ่ง ต่อเติมหลังคาแร็คท้ายกระบะ มีผู้โดยสารชายหญิงนั่งอยู่หลังรถ แต่หลังขับฝ่ากระแสน้ำคลองมะเดื่อ แรงเหวี่ยงทำให้ผู้หญิงที่นั่งอยู่บนหลังคา ตกลงไปในน้ำ โชคดีผู้ที่มาด้วยกันลงไปช่วยเหลือ

 

กรมชลฯ อ้างออฟโรด-ที่ดินเปลี่ยนหนุนเขื่อนคลองมะเดื่อ

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ นายมหิทธิ์ วงศ์ษา ผอ.ส่วนสิ่งแวดล้อม กรมชลประทาน กล่าวว่า หนึ่งในโครงการอ่างเก็บน้ำรอบพื้นที่เขาใหญ่นั้นมีคลองมะเดื่อ ซึ่งมีการทำอีไอเอแล้ว พื้นที่อ่างมีพื้นที่หัวงานในเขตอุทยาน 1,853 ไร่ในเขาใหญา คิดเป็น 0.08 ของพื้นที่อุทยาน และพบว่าพื้นที่มีภัยคุกคามมรดกโลก เพราะมีชาวบ้านอยู่ และมีออฟโรดเข้าไปใช้พื้นที่

โดยระบุว่ารอบๆมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินทั้งการทำเกษตร ที่อยู่อาศัย และสถานประกอบการท่องเที่ยว สภาพป่าเหลือค่อนข้างน้อย และช่วงหน้าฝนคลองมะเดื่อมีน้ำแรงและเกิดปัญหาน้ำหลาก ดังนั้นหากตรวจสอบสภาพของป่าที่ใช้ในโครงการจริงเหลือ 700 กว่าไร่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมชลฯ ชี้ "ห้วยสะโตน" ศึกษาก่อนประกาศมรดกโลกเขาใหญ่

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง