"แพนดอรา เปเปอร์ส" แฉข้อมูลการเงินลับผู้นำโลก-นักการเมือง

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 64
12:24
8,757
Logo Thai PBS
"แพนดอรา เปเปอร์ส" แฉข้อมูลการเงินลับผู้นำโลก-นักการเมือง
องค์กรสื่อใหญ่หลายแห่งทั่วโลกตีพิมพ์เอกสารทางการเงิน เปิดเผยถึงข้อมูลความร่ำรวยและข้อตกลงทางการเงินแบบลับๆ ของบรรดาผู้นำประเทศและนักการเมืองมากกว่า 330 คนใน 91 ประเทศทั่วโลก

วันนี้ (4 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เอกสารทางการเงิน "แพนดอรา เปเปอร์ส" ถือเป็นการรั่วไหลของเอกสารการหลบเลี่ยงภาษีและปกปิดความร่ำรวยของผู้มีอำนาจครั้งล่าสุดและใหญ่ที่สุด ซึ่งตรวจสอบโดยเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนระหว่างประเทศ ร่วมกับผู้สื่อข่าวกว่า 650 คน

แพนดอรา เปเปอร์ส เชื่อมโยงเส้นทางการเงินของผู้นำประเทศคนปัจจุบันและอดีตผู้นำประมาณ 35 คน รวมทั้งนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐทั่วโลกกว่า 330 คนใน 91 ประเทศทั่วโลก จากเอกสารกว่า 11.9 ล้านฉบับ ของบริษัทผู้ให้บริการทางการเงิน 14 แห่งในหลายประเทศ ซึ่งรวมทั้งปานามา เบลิซ ไซปรัส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ และหมู่เกาะบริติช เวอร์จิน

 

ส่วนหนึ่งในเอกสารฉบับนี้เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์แห่งจอร์แดน ทรงมีพระราชทรัพย์ที่ไม่ได้เปิดเผยในอังกฤษและสหรัฐอเมริกา มูลค่ากว่า 3,300 ล้านบาท ขณะที่โทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และภริยา สามารถหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีอากรแสตมป์กว่า 14 ล้านบาท จากการซื้อสำนักงานในกรุงลอนดอน ด้วยการเข้าไปซื้อบริษัทนอกอังกฤษที่เป็นเจ้าของอาคารดังกล่าว

เอกสารชิ้นนี้ยังระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีความเชื่อมโยงกับอสังหาริมทรัพย์ในโมนาโค ซึ่งเจ้าของเป็นผู้หญิงรัสเซียและเคยมีความสัมพันธ์แบบลับๆ กับผู้นำรัสเซียหลายปี ส่วนนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็กใช้บริการบริษัทลงทุนนอกประเทศ ซื้อบ้านพักตากอากาศในฝรั่งเศส มูลค่า 740 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา มีเอกสารในลักษณะนี้รั่วไหลออกมาหลายครั้ง รวมถึงปานามา เปเปอร์ส และพาราไดซ์ เปเปอร์ส

 

ที่มา : BBC, Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง