​ธปท.เตือนระวัง SMS ปลอม หลอกล้วงข้อมูลการเงิน

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 64
18:45
369
Logo Thai PBS
​ธปท.เตือนระวัง SMS ปลอม หลอกล้วงข้อมูลการเงิน
ธปท.แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความ SMS หรือแอปพลิเคชันให้กู้ยืมเงินกับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 ยืนยันไม่สามารถปล่อยกู้หรือให้สินเชื่อกับประชาชนได้ หากกดลิงก์ หรือกรอกข้อมูล เสี่ยงถูกนำไปใช้ในทางทุจริต

วันนี้ (4 ต.ค.2564) นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อ ธปท. หรือใช้ตราสัญลักษณ์ ธปท. ในเอกสารและส่งข้อความ SMS หลอกลวงประชาชน เช่น "คุณได้รับสินเชื่อจาก ธปท." หรือส่งเป็นแอปพลิเคชันให้ประชาชนกู้ยืมเงิน หรือแอบอ้างว่าเป็นตัวแทน ธปท. ในการรับการยื่นขอกู้ให้กับผู้เดือดร้อนในช่วงโควิด-19 นั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจาก ธปท. หรือแบงก์ชาติ ไม่สามารถดำเนินการปล่อยกู้หรือให้สินเชื่อกับประชาชนทั่วไป

ดังนั้น ขอให้ประชาชนระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อการกระทำดังกล่าว และหากได้รับ SMS หรือแอปพลิเคชันหลอกลวงดังตัวอย่างข้างต้น อย่ากดลิงก์ หรือกรอกข้อมูล เพราะอาจมีความเสี่ยงถูกมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในทางทุจริตต่อด้วย

ทั้งนี้ ธปท.ได้ประสานงานอย่างต่อเนื่องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการระงับการส่ง SMS หรือประสานผู้ให้บริการให้นำแอปพลิเคชันหลอกลวงออกแล้ว และขอแจ้งว่าการกระทำข้างต้นมีความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแอบอ้างและหลอกลวงประชาชน ซึ่ง ธปท. อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินคดีกับมิจฉาชีพกลุ่มนี้

ขอให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อจาก ธปท. ก่อนกู้เงินทุกครั้ง  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

แอปฯ กู้เงินระบาด ดอกเบี้ยโหด ทวงประจานเพื่อน-เจ้านาย

แจ้งความ "NAS App" หลอกลงทุนแล้ว 3,242 คน เสียหาย 453 ล้าน

หลงเชื่อลงทุน! เปิดใจผู้เสียหาย Nas App สูญเงินเก็บนับแสน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง